Tin mới

Những bí mật về "cô trợ lý" Siri của Apple

Thứ tư, 04/11/2015, 20:24 (GMT+7)

Cô trợ lý Siri đã trở nên quen thuộc với những người thường xuyên dùng ứng dụng tương tác giọng nói từ đời iPhone 4S đến nay. CNN đã tìm ra người phụ nữ bí ẩn này.

Cô trợ lý Siri đã trở nên quen thuộc với những người thường xuyên dùng ứng dụng tương tác giọng nói từ đời iPhone 4S đến nay. CNN đã tìm ra người phụ nữ bí ẩn này.

Có lẽ rất nhiều người biết rằng "cô trợ lý thông minh" Siri là tính năng đặc biệt và nổi bật của Apple kể từ iPhone 4S. Siri có thể đưa ra các chỉ dẫn, mở một số ứng dụng cũng như nhắc nhở người dùng về việc cần làm với giọng nói của một phụ nữ (ít nhất là ở Mỹ và nhiều quốc gia khác, riêng ở Pháp, Anh và Siri là nam giới).

Nếu bạn sử dụng trợ lý ảo Siri của Apple, bạn có thể gọi là "cô", vì nó được cài đặt sẵn giọng của một người phụ nữ. Khi bạn sử dụng Google Maps để lái xe đến nhà của một người bạn, bạn sẽ được phản hồi bằng một giọng nữ. Amazon, Samsung và Microsoft cũng có trợ lý ảo là giọng của một người phụ nữ. Vậy nguyên nhân của điều này là gì?

 

"Cô trợ lý" Siri đã trở nên quen thuộc với những người thường xuyên dùng ứng dụng tương tác giọng nói từ đời iPhone 4S đến nay. CNN đã tìm ra người phụ nữ bí ẩn này.

Theo CNN, đằng sau ứng dụng “ảo” của Apple là một người phụ nữ “thực”, dù Apple chưa bao giờ tiết lộ về nhân vật này. Cách đây 8 năm, bà đã thu âm giọng cho một khách hàng và không hề biết rằng một ngày nào đó, tiếng nói của bà sẽ tiếp cận hơn 100 triệu người qua điện thoại và các thiết bị thông minh khác.

Tên bà là Susan Bennett, sống ở Atlanta (Mỹ). Bennett không nói tuổi thực của mình, nhưng cho hay bà đã làm công việc liên quan đến thu âm giọng nói từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Giọng của bà còn xuất hiện trên các dịch vụ trả lời tự động của điện thoại, trong nhiều thiết bị GPS và hệ thống hướng dẫn hành khách tại sân bay Delta...

Các nhà khoa học cho rằng giọng phụ nữ nghe "dễ vào" hơn so với đàn ông. Giáo sư Clifford Nass của Đại học Standford chỉ ra rằng mối liên quan này đã hình thành từ khi con người còn là thai nhi trong bụng mẹ.

 

Theo đó, các thai nhi có phản ứng với giọng nói của người mẹ chứ không phải với giọng của phụ nữ khác, thậm chí cả giọng của cha. Ông Nass nói: "Việc tìm ra một giọng nữ mà mọi người đều thích dễ dàng hơn tìm một giọng nam. Não người phát triển hợp với giọng nữ giới là một hiện tượng rất bình thường".

Nhưng lý do chọn "giới tính" của Siri một phần thuộc về lịch sử. Tại Thế chiến thứ II, người ta dùng giọng phụ nữ cho các thiết bị dẫn đường đặt trên máy bay chiến đấu bởi nó khác biệt với giọng của các phi công (toàn bộ là nam giới).

Các trực tổng đài viên cũng là nữ vì mọi người quen với việc nhận được sự hỗ trợ từ nữ giới. Thêm vào đó, các công ty chế tạo xe hơi bắt đầu thêm các câu lệnh vào xe như "cửa xe của bạn chưa đóng chặt" cũng là giọng nữ bởi họ thấy rằng những người lái xe thích nghe giọng nữ hơn giọng nam.

Tuy vậy, bạn nghĩ sao khi Siri cũng có thể là nam? Chúng tôi sẽ có bài viết hướng dẫn cách cài đặt cho thiết bị của bạn. Có một điều đáng tiếc là Siri trên iOS 9 vẫn chưa hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt. Sau khi bật Siri trên iPhone, iPad người dùng có thể tiến hành thay đổi ngôn ngữ cho nó.

Quốc Việt

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Siri trợ lý ảo