Tin mới

Công Phượng và mối quan hệ đặc biệt với đàn anh Lê Công Vinh

Thứ hai, 13/04/2020, 11:36 (GMT+7)

Công Phượng và Công Vinh là hai nét gạch nối, đại diện cho 2 thời kì của bóng đá Việt Nam. Giữa bộ đôi này cũng có những mối liên hệ đặc biệt với nhiều điểm chung.

Những NHM bóng đá Việt Nam đều dễ dàng nhận thấy những điểm tương đồng giữa hai tiền đạo xuất chúng, Nguyễn Công Phượng và Lê Công Vinh. Họ có xuất phát điểm khá giống nhau là đều cùng sinh ra ở Nghệ An và vươn lên từ gia cảnh nghèo khó.

Cả hai đều có gia cảnh rất nghèo khó và coi bóng đá là con đường vươn lên để thoát nghèo. Ở tuổi 14, Công Vinh về dự đám cưới ở quê nhà phải mượn quần áo và đôi giày của bạn bè. Trong khi đó, năm 11 tuổi, gia đình Công Phượng phải vay tiền, bán lúa và lợn cho con trai theo đuổi niềm đam mê bóng đá.

Công Vinh và Công Phượng đều nỗ lực vươn lên từ gia cảnh nghèo khó. Ảnh: Internet

Chính sự đói nghèo đó đã tôi luyện cho Công Vinh một ý chí phấn đấu kiên cường. Không có tài năng thiên phú như Văn Quyến nhưng chính sự cần cù và nghị lực đã biến Công Vinh trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Và nghị lực đó cũng được Công Phượng thể hiện trong suốt những năm qua.

Sự nghiệp của Công Vinh và Công Phượng đều trải qua những định kiến lớn từ dư luận. Công Vinh luôn là đề tài để so sánh mỗi khi người ta nhắc đến Văn Quyến. Anh sở hữu thành tích ghi bàn tốt nhất ĐT Việt Nam từ trước đến nay nhưng người ta vẫn tranh cãi khi nhắc đến hai từ huyền thoại.

Ảnh: Zing

Công Phượng nổi danh từ rất sớm. Bước ra ánh sáng từ lò đào tạo bóng đá HAGL, Công Phượng khiến NHM vỡ òa trong cảm xúc. Để rồi sau này Công Phượng cũng nhận phải những chỉ trích rất lớn về lối chơi cá nhân, về những cơ hội bị bỏ lỡ.

Công Phượng và Công Vinh là nét gạch nối cho hai thế hệ bóng đá Việt Nam. Đó là nỗi đau mang tên AFF Cup 2016 khi ĐT Việt Nam bại trận đầy cay đắng. Giải đấu đó, Công Phượng lần đầu trình làng ở cấp độ ĐTQG Việt Nam trong một giải đấu lớn. Ngược lại, đó cũng là giải đấu cuối cùng mà Công Vinh thi đấu chuyên nghiệp. Anh tuyên bố giải nghệ sau khi AFF Cup 2016 kết thúc với hình ảnh giọt nước mắt lăn dài trên má vẫn còn ám ảnh đến tận bây giờ.

Bộ đôi từng thi đấu cùng nhau tại AFF Cup 2016, giải đấu cuối cùng của Công Vinh với tư cách cầu thủ. Ảnh: Internet

Giải đấu năm đó, Công Phượng từng bị đàn anh quở trách. Sau chiến thắng trước ĐT Malaysia, Công Vinh lên tiếng trách Công Phượng đã bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn. Sau này nhìn lại, lời quở trách đó mang nặng nỗi lo của người đội trưởng. Theo Công Vinh lý giải, anh trách Phượng vì "Nếu Công Phượng tận dụng được những cơ hội, thì anh em đỡ lo hơn trong ít phút cuối"

Công Phượng và Công Vinh đều là những người đi khai phá của bóng đá Việt Nam. Chính Công Vinh đặt nền móng cho việc cầu thủ Việt xuất ngoại và thi đấu ở nước ngoài. Anh từng chơi bóng ở CLB Leixoes, Bồ Đào Nha và sau này là Consadole Sapporo của Nhật Bản.

Công Phượng cũng như vậy. Tiền đạo đang chơi cho CLB TP.HCM thậm chí từng hai lần sang Hàn Quốc và Nhật Bản, chơi bóng cho Incheon United hay trước đó là Mito Hollyhock. Phượng cũng có thời gian tu nghiệp tại châu Âu dưới màu áo CLB Sint Truidense của Bỉ.

Ngày Công Phượng xuất ngoại, Công Vinh từng đưa ra rất nhiều lời khuyên. Anh nhắc nhở đàn em nên trau dồi ngoại ngữ và đưa ra lời động viên khi Phượng chuyển sang Incheon United thi đấu. Hơn ai hết, Công Vinh là người hiểu được nỗi buồn bị xa lánh, kì thị khi chơi bóng tại nước ngoài.

Công Phượng cũng đã phải trải qua khó khăn lớn nhất trong sự nghiệp khi phải thi đấu ở nước ngoài. Ảnh: Internet

Công Phượng đang đi trên con đường đầy gập ghềnh ở tuổi 25. Anh đang phải nỗ lực rất nhiều để lấy lại vị trí chính thức trong màu áo ĐTQG Việt Nam. Và trong thời điểm khó khăn này, Công Vinh có lẽ là tấm gương lớn nhất mà Công Phượng nên noi theo để có những bước đột phá trong sự nghiệp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news