Tin mới

Công ty "ma" ăn cắp tiền ngân hàng bị triệt phá

Thứ sáu, 04/07/2014, 19:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các đối tượng sử dụng thẻ tín dụng giả quẹt vào máy POS và chuyển tiền về tài khoản công ty mà chúng đã đăng ký. Khi tiền được chuyển vào, lập tức được rút tại ngân hàng hoặc cây ATM.

 

 

(Tinmoi.vn) Các đối tượng sử dụng thẻ tín dụng giả quẹt vào máy POS và chuyển tiền về tài khoản công ty mà chúng đã đăng ký. Khi tiền được chuyển vào,  lập tức được rút tại ngân hàng hoặc cây ATM.

Ngày 4.7, Phòng Cảnh sát chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đội 3 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) và Phòng 3-C50 (Bộ Công an), đã triệt phá ổ nhóm người Trung Quốc cấu kết với người Việt Nam chiếm đoạt tiền qua hệ thống thanh toán quốc tế của các ngân hàng.

Zeng Xiao Tian (Tăng Hiếu Thiên) sang Việt Nam cách đây 3 năm, câu kết với Đinh Văn Chính (29 tuổi, ở Hà Nội) và Nguyễn Thị Phương (26 tuổi, ở Thanh Hóa),  lập công ty TNHH Ninh Cát (ở quận Thanh Xuân), dùng thẻ tín dụng giả để rút tiền tỷ ở các ngân hàng lớn.

Hai đối tượng thành lập công ty ma tại cơ quan công an.

Giấy phép kinh doanh ghi Chính là giám đốc, nhưng thực chất Thiên mới điều hành.

Các công ty này ký hợp đồng với các ngân hàng để thuê máy POS (máy thanh toán thẻ). Các đối tượng sử dụng thẻ tín dụng giả quẹt vào máy POS và chuyển tiền về tài khoản công ty mà chúng đã đăng ký. Khi tiền được chuyển vào, các đối tượng lập tức ra ngân hàng hoặc cây ATM rút hết.

Cảnh sát xác định từ ngày hợp đồng thanh toán thẻ tại các công ty Thiên điều hành có hiệu lực, đã có 333 giao dịch thành công với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng; 254 giao dịch thất bại do số thẻ làm giả đã có người báo mất, thất lạc.

Ngày 3/7, hành vi của nhóm Thiên bị phát hiện. Cảnh sát thu giữ 5 máy POS của các ngân hàng khác nhau, 2 máy làm thẻ tín dụng giả, 21 phôi thẻ, 45 thẻ tín dụng có chữ Trung Quốc và Việt Nam đã qua sử dụng.

Để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, nhóm đối tượng này chỉ mở công ty một vài tháng rồi lại giải tán thành lập công ty khác. Hoặc có ngân hàng phát hiện có dấu hiệu sử dụng thẻ tín dụng giả, đã cắt hợp đồng với công ty và thu hồi máy POS thì chúng lại lập công ty khác để giao dịch.

Cơ quan công an thu giữ được 2 ô tô, 1 xe máy, 5 máy POS của các ngân hàng cùng nhiều máy móc, phôi thẻ để in giả và thẻ các loại (trong đó có thẻ chữ Trung Quốc, có thẻ chữ Việt Nam).

Hiện, cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc. Mọi tin tức pháp luật liên quan đến vụ việc sẽ được cập nhật liên tục tới bạn đọc.

 

Thu Trang (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news