Tin mới

Công ty mất trắng hàng trăm triệu USD chỉ vì lỗi đánh máy

Thứ ba, 28/06/2016, 09:23 (GMT+7)

Lỗi đánh máy sai đã đưa lại nhiều thiệt hại nặng nề, khiến nhiều công ty hay thậm chí là chính phủ Mỹ mất trắng hàng trăm triệu USD. 

Lỗi đánh máy sai đã đưa lại nhiều thiệt hại nặng nề, khiến nhiều công ty hay thậm chí là chính phủ Mỹ mất trắng hàng trăm triệu USD. 

Việc thiệt hại hàng triệu USD chỉ vì một lỗi nhỏ không phải là chuyện hy hữu, thực chất trên thế giới đã từng xuất hiện nhiều công ty trong các lĩnh vực khác nhau từng chịu thiệt hại nghiêm trọng từ lỗi cơ bản đó là: lỗi đánh máy.

Công ty TNHH Taylor & Sons đã chịu mất hàng loạt hợp đồng vì lỗi đánh máy sai của Tòa án. Ảnh: The Guardian 

Một trường hợp gần đây nhất xảy ra vào năm 2015. Theo The Guardian, năm ngoái Tòa án Mỹ thông báo Companies House có trách nhiệm pháp lý trong việc phá sản của Công ty TNHH Taylor & Son. Tuy nhiên, website của Chính phủ đã vô tình gây ra một nhầm lẫn tài hại khi đánh máy tên công ty thành Taylor & Sons.

Chì vì một chữ “s” đã nhanh chóng khiến “nạn nhân bất đắc dĩ” Taylor & Sons mất hàng loạt hợp đồng, trong đó có hợp đồng trị giá lên tới 400.000 USD với Tata Steel. Bên cạnh đó Companies House cũng cùng gánh chịu hậu quả khi bỏ ra 8,8 triệu bảng, tương đương 12,9 triệu USD.

 

Telegraph tiếp tục điểm lại một số vụ thiệt hại do lỗi đánh máy. Đầu tiên là trường hợp đánh máy sai mang tính lịch sử xảy ra vào năm 1872. Theo đó khi ban hành Bộ luật quy định Thuế xuất nhập khẩu của Mỹ, thay vì miễn thuế cho mặt hàng “fruit-plants” (cây ăn quả) thì lỗi đánh máy tai hại biến nó thành “fruit, plants” (cây và quả). Trong vụ việc này Chính phủ Mỹ đã thiệt hại 2 triệu USD, tương đương 50 triệu USD ngày nay.

Hay liên quan đến việc đề nhầm giá máy bay, đây không phải là trường hợp duy nhất tuy nhiên đây là là trường hợp đặc biệt và đáng nhớ hơn cả. Vào năm 2006, hãng hàng không Alitalia đã có 2.000 hành khách đặt vé từ Toronto đến Cyprus chỉ với mức giá 39 USD.

Thực tế,  mức giá cho chặng Toronto – Cyprus là 3.900 USD. Sự nhầm lẫn này đã khiến Alitalia chịu khoản lỗ hơn 7 triệu USD.

 

Đến năm 2013, hãng trang sức Macy tiếp tục dính lỗi đánh máy sai trong kinh doanh. Lần này Macy đã phải ngậm ngùi bỏ đi hàng trăm đơn đặt hàng vòng cổ với giá mỗi chiếc chỉ 47 USD, trong khi giá trị thực tế của một chiếc vòng cổ là 1.500 USD và sau khi giảm giá là 497 USD. Lỗi sai ngớ ngẩn này khiến công ty mất số tiền lớn hơn gấp cả chục lần.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news