Tin mới

Công ty Việt Nam tham gia dự án thủy điện bị vỡ đập ở Lào: Không liên quan đến sự cố

Thứ tư, 25/07/2018, 08:39 (GMT+7)

Một công ty Việt Nam là nhà thầu trong dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở Lào, nơi vừa xảy ra sự cố vỡ đập khiến hàng trăm người mất tích và nhiều người có thể đã thiệt mạng.

Một công ty Việt Nam là nhà thầu trong dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở Lào, nơi vừa xảy ra sự cố vỡ đập khiến hàng trăm người mất tích và nhiều người có thể đã thiệt mạng.

Tri thức trực tuyến đưa tin, trên website, Công ty Cổ phần Xây dựng và Nhân lực Việt Nam (CMVietnam) cho biết đã ký hợp đồng tổng thầu SK Engineering & Construction (Hàn Quốc), thành viên chính trong liên doanh xây dựng thủy điện. CMVietnam thi công gói 9 trong dự án với giá trị hợp đồng là 7,9 triệu USD, trong thời gian 3 năm.

Website CMVietnam đăng tải thông tin về dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy. Ảnh chụp màn hình

Trao đổi với VietNamNet tối ngày 24/7, ông Phạm Minh Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty CMVietNam cho hay: Nhà máy thủy điện đó gồm 3 hạng mục chính. Thứ nhất là cụm đầu mối - đập thủy điện, thứ hai là tuyến năng lượng (tức đường hầm), ba là cụm nhà máy đường ống áp lực. Một nhà máy thủy điện thì trước hết là đắp đập, sau đó nước chui qua đường hầm, sau đó xuống nhà máy.

“CMVietNam thi công tòan bộ phần đường ống áp lực, nhà máy thủy điện và kênh dẫn ra. Sự cố xảy ra nằm trên cụm đầu mối (đập thủy điện), cách nhà máy theo đường chim bay là 30km nhưng theo đường địa hình là hàng trăm cây số”, ông Phạm Minh Phúc cho hay.

Ông Phạm Minh Phúc nhấn mạnh: Sự cố tại dự án thủy điện này là vỡ đập phụ của Cụm đầu mối. Hạng mục ấy không liên quan gì đến hạng mục CMVietNam thi công. Hạng mục CMVietnam thi công ở cách nơi gặp sự cố vỡ đập hàng trăm cây số.

Công trường xây dựng thủy điện Xepian-Xe Nam Noy (Ảnh: CMVietnam)

Dự án thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy – Lào có giá trị 830 triệu USD được đầu tư bởi Liên doanh gồm Chính phủ Lào (24%), các Công ty Hàn Quốc SK Engineering & Construction (26%) và Korean Western Power (25%), Công ty Thái Lan Ratchaburi Electric Generating Holding PLC (25%).

Đài ABC Laos cho hay ít nhất 100 người mất tích trong sự cố vỡ đập

Đoạn sông trong vùng xây dựng đập có địa hình dốc, cao trình chênh nhau 800 m. Các công trình đầu mối gồm đập tràn chuyển dòng và 2 đập ngăn sông: đập đất đá hỗn hợp Xe Pian cao 49 m và đập đá lõi đất Xe Namnoy cao 78 m, theo báo Giao Thông.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news