Tin mới

Công việc trả lương cả triệu USD nhưng không ai đủ yêu cầu đáp ứng

Thứ năm, 10/08/2017, 11:04 (GMT+7)

Công việc vận hành kính viễn vọng lớn nhất thế giới vẫn chưa tìm được người đủ yêu cầu dù chính phủ Trung Quốc đang chào mời 1,2 triệu USD cho vị trí này.

Công việc vận hành kính viễn vọng lớn nhất thế giới vẫn chưa tìm được người đủ yêu cầu dù chính phủ Trung Quốc đang chào mời 1,2 triệu USD cho vị trí này.

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), đơn vị sở hữu Fast, yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm ít nhất 20 năm, dẫn đầu trong một dự án kính viễn vọng vô tuyến quy mô lớn, có khả năng quản lý, phải là giáo sư (hoặc chức vụ tương đương) trong một viện nghiên cứu hoặc trường đại học hàng đầu thế giới.

Fast là tên gọi của kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới lắp đặt tại vùng miền núi tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Thiết bị này có khả năng thu thập các tín hiệu chưa từng được phát hiện trước đây từ vũ trụ và giúp nghiên cứu, khám phá thêm về cuộc sống bên ngoài Trái Đất.

Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới Fast, lắp đặt tại Quý Châu, Trung Quốc. 

Người đảm nhận vị trí này sẽ nhận gói thu nhập gồm 8 triệu NDT (1,2 triệu USD) và nhiều khoản trợ cấp khác, như miễn phí nơi ở. Những quyền lợi tài chính này khá phổ biến, khi nhiều vị trí nhà khoa học cấp cao ở Trung Quốc được mở cửa cho người nước ngoài. Quốc gia này đang tích cực thu hút nhân lực chất lượng cao để phát triển nghiên cứu khoa học.                            

GS ngành Vật lý thiên văn Wang Tinggui làm việc tại Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ở TP Hợp Phì, tỉnh An Huy, cho biết những yêu cầu ứng viên rất cao khiến hầu hết các nhà thiên văn học bị loại ra khỏi cuộc đua. "Những người đủ điều kiện chỉ đếm trên đầu ngón tay" – GS Wang nói.

Ông Wang còn chia sẻ rằng người điều hành Fast sẽ phải đối mặt với nhiều biến cố về kỹ thuật. Được hoàn thiện từ năm 2016 nhưng bộ thu tín hiệu và các tấm bức xạ di động trên kính vẫn đòi hỏi phải được kiểm tra thường xuyên. "Đây không phải là công việc của một nhà khoa học, nó dành cho siêu anh hùng", ông Wang nói. 

Viện Khoa học Trung Quốc - cơ quan sở hữu kính viễn vọng này cho biết họ tìm người nước ngoài cho vị trí lãnh đạo, do không nhà thiên văn học nào trong nước có kinh nghiệm vận hành loại kính có quy mô và độ phức tạp như thế này.

Thông báo tuyển dụng đã được đưa lên website của viện này từ tháng 5. Họ còn đăng trên nhiều mạng tuyển dụng lớn. Biện pháp truyền miệng cũng được tích cực sử dụng.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news