Tin mới

Corleone vẫn sống với "hơi thở" Mafia

Thứ năm, 18/08/2016, 15:28 (GMT+7)

Không phải một trích đoạn trong tiểu thuyết Bố Già, đây là những điều đang diễn ra thường nhật tại Italia, nơi "hơi thở Mafia" được cho là len lỏi trong mọi ngóc ngách của đời sống như một "đặc trưng" của đất nước hình chiếc ủng

Không phải một trích đoạn trong tiểu thuyết Bố Già, đây là những điều đang diễn ra thường nhật tại Italia, nơi "hơi thở Mafia" được cho là len lỏi trong mọi ngóc ngách của đời sống như một "đặc trưng" của đất nước hình chiếc ủng.

Chính phủ Italy vừa giải tán chính quyền tại 4 thành phố trong mấy ngày qua sau khi phát hiện mối quan hệ giữa họ với thế giới ngầm ở địa phương. Nổi tiếng nhất trong các địa phương đó là thành phố Corleone.

Thành phố Corleone nổi tiếng. Ảnh: FOX

Việc chính phủ Italy cách chức toàn bộ chính quyền Corleone chỉ là diễn biến mới nhất trong tổng số 212 lần giải tán chính quyền do thông đồng với thế giới ngầm từ năm 1991. Những vụ sa thải tương tự đã xảy ra tại thành phố Arzano (gần Naples), Bovalino và Tropea (thuộc vùng Calabria) vài ngày trước.

Sau khi chính phủ giải tán chính quyền Corleone hôm 11/8, Bộ Nội vụ Italy sẽ trực tiếp quản lý thành phố.

Địa danh Corleone (Trái tim sư tử) trở nên nổi tiếng khắp thế giới sau khi nó được gọi là quê hương của nhân vật chính trong tiểu thuyết "Bố già" của nhà văn Mario Puzo.

Tuy nhiên, Corleone cũng là nơi chào đời của nhiều trùm mafia thực sự như Jack Dragna, Tommy Gagliano, Michele Navarra, Giuseppe Morello, Luciano Leggio, Salvatore Riina và Bernardo Provenzano.

Hình ảnh thành phố Corleone quen thuộc trên màn ảnh với bộ Phim Bố già. Ảnh: BP

Salvatore Riina (85 tuổi) và Bernardo Provenzano (83 tuổi) là hai trùm mafia địa phương. Họ kiểm soát giới xã hội đen trên đảo Sicily từ thập niên 80 sau một cuộc chiến dữ dội khiến khoảng 1.000 người chết.

Trong đó, nổi tiếng hơn cả là Provenzano, 83 tuổi, là thủ lĩnh của băng đảng tội phạm Cosa Nostra, được mệnh danh là "ông trùm của các ông trùm", đây được cho là người tạo cảm hứng, thậm chí được cho là nguyên mẫu cho nhân vật Don Vito Corleone nổi tiếng trong tiểu thuyết Bố Già của Mario Puzo. Provenzaro còn được đặt một biệt danh khác, "kế toán", vì ông thông thạo tài chính và là người hoạch định chiến lược kinh tế cho toàn bộ đế chế tội ác của mình.

Trong khi Salvatore Riina vẫn đang thụ án tù chung thân. Nhưng cả hai ông trùm này được cho vẫn điều hành tập đoàn tội phạm của mình từ trong tù.

Thành phố của 12.000 người dân vẫn đang phải vật lộn với quá khứ của chính nó. Chính quyền từng cố gắng rũ bỏ tiếng tăm gắn liền với thế giới ngầm bằng cách khánh thành một bảo tàng chống mafia. Thế nhưng các cáo buộc tham nhũng và thông đồng với xã hội đen vẫn rất phổ biến.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news