Tin mới

Covid-19 'bén rễ' ở Nam bán cầu, nguy cơ thành bệnh theo mùa

Thứ năm, 26/03/2020, 09:23 (GMT+7)

Có nhiều khả năng Covid-19 sẽ quay trở lại theo mùa, nhà khoa học cấp cao của Mỹ cho biết và nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải tìm ra vắc xin cũng như phác đồ điều trị.

Người đàn ông đeo khẩu trang phòng Covid-19 khi đi trên tàu điện ngầm ở New York. Ảnh: Reuters

Anthony Fauci, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm tại Viện Y tế Quốc gia nói rằng Covid-19 đã bắt đầu bén rễ ở bán cầu nam, nơi mà mùa đông đang đến.

"Những gì chúng ta bắt đầu thấy bây giờ... ở nam châu Phi và các quốc gia nam bán cầu đó là có các ca bệnh xuất hiện khi những nơi này bước vào mùa đông. Và nếu, trên thực tế, họ có một đợt bùng phát đáng kể thì không thể tránh khỏi việc chúng ta cần chuẩn bị có chu kỳ bệnh thứ hai".

Ông Fauci nhấn mạnh việc cần thiết phải phát triển vắc xin, thử nghiệm nhanh chóng và cố gắng sẵn sàng có vắc xin cho chu kỳ bùng phát tiếp theo. Hiện tại có 2 loại vắc xin được đưa vào thử nghiệm trên người, một ở Mỹ, một ở Trung Quốc và có khả năng cần 1-1,5 năm để triển khai.

Các phương pháp điều trị cũng đang được nghiên cứu. Một số loại thuốc mới và những thuốc đã có sẵn như thuốc chống sốt rét chloroquine, hydroxychloroquine đã được đưa vào phác đồ điều trị Covid-19. Ông Fauci nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ thành công trong việc kiềm chế bệnh lúc này nhưng cần chuẩn bị cho một chu kỳ khác.

Những nhận xét của ông Fauci cho thấy Covid-19 hoạt động tốt hơn trong điều kiện thời tiết lạnh. Điều này đã được đưa ra trong nghiên cứu gần đây của Trung Quốc. Nguyên nhân là vì ccacs giọt hô hấp ở trong Không khí lạnh lâu hơn. Thời tiết lạnh cũng làm suy hiếu hệ miễn dịch của con người. Một lý do khác là virus thoái hóa nhanh hơn trên các bề mặt nóng hơn, có thể là do lớp vỏ bảo vệ chúng bị khô nhanh.

Tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm giảm không có nghĩa là virus bị loại bỏ, chẳng hạn như Australia đã có gần 2.500 ca nhiễm và 8 ca tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 vắc xin