Tin mới

Covid-19: Bill Gates kêu gọi thế giới nỗ lực trước dịch bệnh 'mỗi thế kỷ' xuất hiện 1 lần

Thứ bảy, 29/02/2020, 13:53 (GMT+7)

Tỷ phú Bill Gates cho rằng virus Corona đang gây ra dịch bệnh xuất hiện "một lần mỗi thế kỷ". Vì thế, các nước phát triển cần tăng cường hỗ trợ cho các nước nghèo.

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới Covid-19 gây ra ở 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, hôm 28/2, tỷ phú Bill Gates đã thúc giục các nước phát triển hỗ trợ các nước thu nhập trung bình và thấp cải thiện hệ thống chăm sóc y tế nhằm làm chậm lại tốc độ lân lan của virus chết chóc này.

Theo báo cáo của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, tính đến 8 giờ ngày 29/2, trên thế giới đã ghi nhận ca mắc Covid-19 tại 60 quốc gia, vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đại lục. Ảnh: Bộ Y tế

Theo Reuters đưa tin, nhà sáng lập Microsoft cũng cho rằng virus Corona đang gây ra dịch bệnh xuất hiện "một lần mỗi thế kỷ".

"Bằng cách giúp đỡ các nước ở châu Phi và Nam Á sẵn sàng (đối phó với dịch bệnh), chúng ta có thể cứu giúp nhiều sinh mạng và làm chậm sự lây lan toàn cầu của virus này", Tỷ phú Bill Gates nhấn mạnh và cho biết thế giới cần đầu tư nhiều hơn vào hệ thống giám sát dịch bệnh và các công nghệ tiên tiến nhằm cải thiện hiệu quả và sự an toàn của các loại vaccine cũng như thuốc điều trị.

Tới thời điểm hiện tại, quỹ Từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation đã cam kết chi 100 triệu USD cho các nỗ lực đối phó với virus corona.

Bên cạnh đó, vị tỷ phú người Mỹ cũng kêu gọi các nỗ lực ngoại giao nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin và tăng ngân sách các quốc gia trong đối phó với sự lây lan của virus corona.

Trong sáng 29/2, Cơ quan Y tế Hàn Quốc thông báo có thêm 594 ca nhiễm Covid-19 ở nước này, đưa tổng số trường hợp mắc bệnh lên 2.931 ca. Ảnh: AP

Cùng ngày, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã nâng mức cảnh báo lên mức cao và cho biết virus có nguy cơ lây lan, gây tác động ở tuy mô toàn cầu.

"Chúng tôi hiện đã tăng đánh giá về nguy cơ lây lan và ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên mức rất cao ở cấp độ toàn cầu", Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên tại buổi họp báo ở Geneva. Ông cho rằng số ca nhiễm và số nước mới xuất hiện dịch gia tăng trong những ngày gần đây "rõ ràng rất đáng lo ngại".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuẩn bị hồ sơ công bố hết dịch Covid-19

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành chuẩn bị hồ sơ theo quy định để chuyển dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch.