Tin mới

Covid-19 có thể gây tổn thương não nghiêm trọng

Thứ sáu, 03/04/2020, 15:02 (GMT+7)

Một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 có thể bị tổn thương não do hậu quả nghiêm trọng của nhiễm trùng.

Một bệnh nhân ở Florida, Mỹ ở độ tuổi 70 đã mất khả năng nói tạm thời, tờ New York Times đưa tin. Một phụ nữ khoảng 50 tuổi ở Detroit có phim chụp não cho thấy tế bào não đã bị chết do biến chứng hiếm gặp sau nhiễm trùng. Các cuộc tấn công vào hệ thống thần kinh trung ương tương tự cũng đã xảy ra ở Italy và Trung Quốc.

Đến nay, các biến chứng thần kinh dường như chỉ tấn công vào một lượng nhỏ trong số một triệu người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu. Nhưng các báo cáo đã vẽ lên một bức tranh đáng lo ngại về tác động lâu dài tiềm ẩn của căn bệnh này.

"Chúng ta cần phải nghĩ đến việc sẽ kết hợp những bệnh nhân mắc bệnh thần kinh nặng vào mô hình điều trị của mình như thế nào", bác sĩ Elissa Fory, một nhà thần kinh học tại Hệ thống Y tế Henry Ford, người tham gia chẩn đoán cho bệnh nhân ở Detroit nói. "Biến chứng này cũng tàn khốc như bệnh phổi nặng".

Vào thời điểm người phụ nữ 58 tuổi đến kiểm tra tại Hệ thống Y tế Henry Ford ở Detroit, bà không chỉ bị ho, sốt, dấu hiệu điển hình của bệnh nhân nhiễm Covid-19 mà còn bị lẫn, mất phương hướng và ngủ lịm. Các bác sĩ ở đó đã tiến hành một loạt xét nghiệm chẩn đoán, trong đó có cả sàng lọc virus thủy đậu và virus West Nile. Họ cũng lấy mẫu ở dịch não tủy của bà để kiểm tra dấu hiệu cho thấy sự nhiễm khuẩn đang tấn công hệ thần kinh trung ương. Mọi thứ đều âm tính. Nhưng dấu hiệu sốt và ho của bà đã chỉ ra chẩn đoán chính xác, bà dương tính với Covid-19.

Các triệu chứng thần kinh không được coi là điển hình của virus corona, vì vậy bác sĩ cũng thực hiện chụp CT não. Những điểm tối trên kết quả chỉ ra những khu vực này đã tích tụ chất lỏng, hoặc các tế bào não ở đây đã chết. Đặc biệt, đồi não đã bị tổn thương. Đồi não là nơi gửi thông tin cảm giác từ các điểm tiếp xúc ở xa của cơ thể đến vỏ não, nơi xử lý các tín hiệu. Khi quét thêm, bác sĩ thấy não của người phụ nữ cũng có tổn thương hoặc bị chảy máu não, ở thùy thái dương. Nơi này có liên quan đến ý thức, trí nhớ và cảm giác. Khi kết hợp tất cả các bản phim chụp lại đã giúp các bác sĩ đưa ra chẩn đoán cuối cùng là bà bị viêm não. Viêm não là tình trạng sưng não nguy hiểm, xảy ra do hậu quả của bất cứ loại chấn thương hoặc nhiễm trùng nặng nào. Biến chứng này từng xuất hiện và có thể gây tử vong ở trường hợp bệnh nhân bị cúm, thủy đậu hoặc Enterovirus.

Virus corona có thể gây tổn thương não nghiêm trọng cho người nhiễm. Ảnh: Getty

Sưng não cũng có thể gây co giật ở bệnh nhân. Chẳng bạn như người đàn ông 74 tuổi bị nhiễm Covid-19 ở Boca Raton, Florida. Ông cũng bị bệnh phổi mãn tính và Parkinson, nhưng việc ông bị mất khả năng nói kết hợp với các triệu chứng khác thì bác sĩ lo ông bị viêm não.

Cho đến nay, những báo cáo về biến chứng này mới chỉ xuất hiện ở Mỹ nhưng Italy cũng chứng kiến các ca bệnh đủ để một bệnh viện ở ĐH Brescia lập riêng đơn vị "NeuroCovid". Đơn vị này quản lý các bệnh nhân nhiễm Covid-19 cộng với bệnh thần kinh.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc là những người đầu tiên báo cáo biến chứng não tại một số bệnh nhân nhiễm Covid-19. Giờ đây, nhóm bác sĩ tại Detroit cảnh báo các bác sĩ ở Mỹ nên chú ý đến triệu chứng thần kinh khi số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 bùng nổ khắp đất nước này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 bệnh nhân