Tin mới

Covid-19 dễ lây từ người sang người cao gấp 20 lần SARS

Thứ ba, 18/02/2020, 15:12 (GMT+7)

Mặc dù có cấu trúc tương đối giống nhau nhưng virus corona (Covid-19) lại có khả năng dễ lây từ người sang người lớn gấp 20 lần SARS.

Hình ảnh virus corona nổi lên trên bề mặt tế bào. Ảnh: SCMP

Một nghiên cứu mới của ĐH Texas ở Austin đã phát hiện ra virus corona có khả năng liên kết với các thụ thể của tế bào người và gây nhiễm cao hơn gấp 20 lần so với Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng SARS. Virus corona (Covid-19) và SARS có chung thụ thể tế bào chủ chức năng gọi là enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2).

Theo báo cáo được đăng trên website bioRxiv hôm 15/2, Covid-19 có ái lực đối với ACE2 ở người cao hơn 10-20 lần so với SARS. Ái lực là mức độ mà một chất có xu hướng kế hợp với chất khác. Nhưng các nhà nghiên cứu nói thêm rằng vẫn cần tiếp tục nghiên cứu sâu để khám phá vai trò của thụ thể tế bào chủ ở người trong việc giúp virus corona lây lan từ người sang người.

"So với SARS-CoV, Covid-19 dường như dễ truyền từ người sang người hơn", báo cáo cho biết. "Ái lực của Covid-19 đối với ACE2 ở người có thể góp phần vào làm cho Covid-19 dễ lây lan từ người sang người".

Bệnh do Covid-19 gây ra đã khiến hơn 1.800 người thiệt mạng và hơn 73.000 người nhiễm trên toàn thế giới. Số ca tử vong vì Covid-19 hiện nhiều gấp đôi số người chết vì SARS (813 người) mà WHO công bố trong đợt dịch 2002-2003.

Hiểu biết về virus ở cấp độ nguyên tử sẽ giúp tạo ra vắc xin chính xác và các loại thuốc chống virus, tạo điều kiện phát triển các phương pháp điều trị.

WHO tuyên bố dịch virus corona là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu. Hiện tại không có phương pháp nào điều trị Covid-19 nhưng Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết vắc xin có thể có trong vòng 18 tháng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19 SARS