Tin mới

Covid-19 giúp không khí ở Trung Quốc giảm hẳn ô nhiễm

Thứ hai, 02/03/2020, 11:03 (GMT+7)

Các nhà khoa học thời gian trước nhận thấy virus SARS-CoV-2, (Covid-19) quét sạch ít nhất 1/4 lượng khí thải nhà kính ở Trung Quốc chỉ trong 2 tuần giữa tháng 2.

Theo trang Worldometers, tính đến sáng 2/3, nhiều xí nghiệp, nhà máy ở Trung Quốc đã phải dừng sản xuất, hoạt động giao thông vận tải bị giới hạn để hạn chế virus corona (SARS-CoV-2) lây lan. Ở riêng đại lục, đã có ít nhất 79.828 ca nhiễm và 2.870 ca tử vong.

Ảnh vệ tinh trên bầu trời Vũ Hán cho thấy các chỉ số ô nhiễm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay đã giảm dần (3 hình phía dưới), chứ không giảm rồi tăng trở lại như năm 2019 (3 hình trên). Ảnh: NASA.

Hình ảnh chụp vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), từ ngày 1-20/1 cho thấy, các hình ảnh cho thấy nồng độ nitơ điôxít (NO2) cao ở Trung Quốc, nhưng từ ngày 10-25/2, mức độ NO2 trở nên khó nhận ra. NO2 là khí màu vàng - nâu thải ra bởi xe cộ, nhà máy điện và các cơ sở công nghiệp, có thể gây các vấn đề hô hấp như ho, hen suyễn hay khó thở.

Ảnh vệ tinh cho thấy nồng độ ô nhiễm NO2 đã giảm mạnh trên toàn Trung Quốc. Ảnh: NASA

Theo CNN, việc đóng cửa các nhà máy công nghiệp và yêu cầu người dân ở nhà đã dẫn đến việc giảm mạnh việc đốt nhiên liệu hóa thạch (nguyên nhân chính gây khủng hoảng khí hậu tồi tệ). Việc hạn chế các hoạt động vận chuyển và kinh doanh là tác nhân chính giảm mức độ ô nhiễm không khí.

"Đây là lần đầu tiên tôi thấy sự sụt giảm mức độ nitơ điôxít đáng kinh ngạc trên diện rộng như vậy", nhà nghiên cứu Lưu Phi thuộc Trung tâm bay không gian Goddard của NASA, nhận xét. Bà Lưu nhắc đến lần giảm mức độ nitơ dioxide đáng chú ý là trong thời kỳ suy thoái kinh tế năm 2008. Sau đó, mức độ nitơ điôxít lại tăng trở lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news