Tin mới

Covid-19 khiến 10.000 trẻ em chết đói mỗi tháng, gây suy dinh dưỡng hàng loạt

Thứ tư, 29/07/2020, 15:30 (GMT+7)

Covid-19 và những hạn chế ngăn virus lây lan đã đẩy hàng triệu người trên toàn cầu đến bờ vực nạn đói.

Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), nạn đói liên quan đến Covid-19 khiến 10.000 trẻ em thiệt mạng mỗi tháng, 50% nằm ở châu Phi cận Sahara. Sẽ có thêm 550.000 trẻ em bị gầy mòn mỗi tháng, một thuật ngữ mà LHQ dùng để giải thích tình trạng suy dinh dưỡng dẫn đến chân tay teo quắt. Hậu quả lâu dài của suy dinh dưỡng hàng loạt có thể dẫn đến những thế hệ bị suy yếu cả về thể chất lẫn tinh thần.

"Không có hành động khẩn cấp, số trẻ em bị gầy mòn có thể lên đến gần 54 triệu trong năm nay", UNICEF cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 28/7. "Điều này sẽ gây ra sự gầy mòn toàn cầu ở mức chưa từng thấy trong thiên niên kỷ này".

Khoảng 10.000 trẻ em tử vong vì đói mỗi tháng liên quan đến Covid-19. Ảnh: Twitter

Nếu không hành động khẩn cấp, chúng ta sẽ có những thế hệ bị suy yếu cả về thể chất lẫn tinh thần. Ảnh: Twitter

Những ngôi làng ở khu vực nông thôn đang đối mặt với thách thức ngày càng tăng trong việc tiếp cận với dịch vụ y tế và thực phẩm dự trữ trong cuộc khủng hoảng. Doanh số bán thực phẩm đã giảm, đặt ra một thách thức bổ sung cho những người nông dân không thể đưa hoa màu của họ ra thị trường.

"Đã 7 tháng kể từ khi ca Covid-19 đầu tiên được báo cáo và hậu quả lâu dài của đại dịch rõ ràng đang gây hại cho trẻ em nhiều hơn cả căn bệnh này", Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore nói. "Tỷ lệ nghèo đói và mất an ninh lương thực hộ gia đình đã tăng lên".

>> Xem thêm: Thêm một vắc xin Covid-19 thử thành công ở khỉ, tác dụng vượt trội so với các đối thủ

Burkina Faso đã phải vật lộn với tình trạng mất an ninh lương thực trước đại dịch, nhưng giờ đây, một trong năm trẻ em bị suy dinh dưỡng mãn tính và 12 triệu trẻ trong số 20 triệu công dân của đất nước này không đủ ăn.

"Các dịch vụ dinh dưỡng và chuỗi cung ứng thiết yếu đã bị gián đoạn. Giá thực phẩm tăng vọt", Fore nói. "Kết quả, chất lượng khẩu phần ăn của trẻ đi xuống và tỷ lệ suy dinh dưỡng tăng lên".

Đại dịch Covid-19 khiến tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng tăng, các dịch vụ y tế suy giảm. Ảnh: Twitter

Sự gầy mòn ở trẻ chỉ là phần nổi của tảng băng, LHQ cảnh báo. Các vấn đề từ còi cọc cho đến béo phì đều bắt nguồn từ chế độ ăn uống. Một báo cáo của The Lancet công bố ngày hôm qua ước tính tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng gia tăng cùng với sự suy giảm của các dịch vụ y tế do đại dịch gây ra. Theo dự đoán sẽ có thêm 128.605 trẻ từ 5 tuổi đổ xuống tử vong trong năm tới. "Các tác động an ninh lương thực của cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ được phản ánh trong nhiều năm, tính từ thời điểm hiện tại", Tiến sĩ Francesco Branca, người đứng dầu dinh dưỡng tại WHO nói. "Đây sẽ là một hiệu ứng xã hội".

>> Xem thêm: Trung Quốc thêm 101 ca Covid-19 trong một ngày, mức tăng đáng báo động

UNICEF, Tổ chức Nông Lương và Chương trình Lương thực Thế giới, WHO cảnh báo rằng tình trạng suy dinh dưỡng được tăng cường do virus corona đang ảnh hưởng nặng nề đến những nước thu nhập vừa và thấp. LHQ dã kêu gọi các nước trên thế giới cung cấp 2,4 tỷ USD để viện trợ cho các khu vực gặp khó khăn nhất vào cuối năm nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news