Tin mới

Covid-19 lây lan nhanh chóng khắp thế giới từ cuối năm ngoái

Thứ tư, 06/05/2020, 08:47 (GMT+7)

Một phân tích di truyền mới về virus gây Covid-19 được lấy từ hơn 7.600 bệnh nhân trên khắp thế giới cho thấy nó đã lưu hành ở người từ cuối năm ngoái.

Theo nghiên cứu thì Covid-19 đã lây lan ở châu Âu, Mỹ và nhiều khu vực khác từ cuối năm ngoái. Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu Anh đã tìm hiểu về các đột biến của Covid-19 và phát hiện bằng chứng về sự lây lan nhanh chóng nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó dễ lây hoặc gây bệnh nghiêm trọng hơn.

Nhà nghiên cứu di truyền học Francois Balloux đến từ Viện Di truyền, ĐH College London nói với CNN rằng "Virus đang thay đổi nhưng điều này không có nghĩa là nó trở nên tồi tệ hơn". Balloux và các đồng nghiệp đã lấy các chuỗi virus từ cơ sở dữ liệu toàn cầu khổng lồ. Các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới đang sử dụng cơ sở dữ liệu này để chia sẻ. Họ nghiên cứu các mẫu lấy vào các thời điểm khác nhau, địa điểm khác nhau và chỉ ra virus bắt đầu lây nhiễm cho người vào cuối năm ngoái. "Điều này loại trừ kịch bản giả định SARS-CoV-2 được lưu hành rất lâu trước khi được xác định và đã lây nhiễm cho phần lớn dân số", nhóm nghiên cứu viết trong báo cáo được đăng trên tạp chí Infection, Genetics and Evolution.

"Kết quả của chúng tôi phù hợp với những ước tính trước đó và chỉ ra tất cả các chuỗi virus có chung tổ tiên vào cuối năm 2019. Điều này cho thấy đây là giai đoạn SARS-CoV-2 lây sang người", theo báo cáo. "Nó rất gần. Chúng tôi thực sự, thực sự tin tưởng rằng sự lây nhiễm sang vật chủ xảy ra vào cuối năm ngoái".

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng di truyền ủng hộ khả năng virus lây truyền sang người ở châu Âu, Mỹ và những nơi khác vài tuần, thậm chí vài tháng trước khi ca nhiễm đầu tiên được báo cáo chính thức vào tháng 1 và 2.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news