Tin mới

Covid-19 lây nhanh và lâu hơn SARS nên khó cho dập dịch

Thứ sáu, 20/03/2020, 10:47 (GMT+7)

Một loạt các nghiên cứu về Covid-19 cho thấy virus lây nhiễm trong thời gian dài hơn so với các loại cùng họ, chẳng hạn như SARS. Điều này đặt ra thách thức cho việc kiềm chế dịch.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy trung bình, những người nhiễm Covid-19 có thể phóng thích các hạt virus ra khỏi cơ thể trong thời gian tương đối dài là 20 ngày, lây lan nó ngay cả trước khi các triệu chứng bệnh xuất hiện. Covid-19 cũng tồn tại trong phân của một số trẻ em, cho thấy nó có thể lây truyền thông qua đường phân.

Như vậy, thời gian cách ly bệnh nhân Covid-19 có lẽ cần lâu hơn, theo nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật.

Bản chất dễ lây lan của Covid-19 phản ánh qua số lượng ca bệnh ngày càng tăng lên trên toàn cầu. Tính đến ngày 19/3, Covid-19 đã lây lan cho hơn 200.000 người tại hơn 172 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 9.000 người tử vong.

Nghiên cứu thực hiện trên 191 bệnh nhân ở Vũ Hán, trong đó có 137 bệnh nhân đã được xuất viện và 54 người tử vong tại bệnh viện tính đến 31/1. Đối với những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng virus, thuốc không làm giảm thời gian phóng thích virus, theo báo cáo đăng trên tạp chí y học The Lancet.

"Thời gian 20 ngày hoàn toàn vượt quá khoảng thời gian phóng thích virus dự kiến đối với lây nhiễm virus đường hô hấp cấp tính", bác sĩ Cao Bin thuộc nhóm nghiên cứu cho biết. "Thời gian phóng thích virus tương đối dài hơn nghĩa là thời gian điều trị và cách ly cũng cần lâu hơn".

Bài báo cho biết nghiên cứu trên cũng có những hạn chế mặc dù nó phân tích lượng bệnh nhân Covid-19 lớn và những người này đã đi đến kết quả cuối cùng.

Các nghiên cứu cho thấy Covid-19 lây lan trong thời gian dài hơn so với các mầm bệnh cùng họ, chẳng hạn như SARS. Ảnh: AFP

Một nghiên cứu khác từ các nhà khoa học tại Quảng Châu và ĐH Hong Kong cho thấy 44% sự lây nhiễm Covid-19 có thể xảy ra trước khi người bệnh có triệu chứng. Điều này tương đồng với cách truyền cúm hơn là SARS. Nghiên cứu này thực hiện trên 94 bệnh nhân ở Quảng Châu. Nó cho thấy việc kiềm chế virus corona mới khỏ khắn hơn bởi tỷ lệ lây truyền cao xảy ra trước khi người bệnh có triệu chứng rõ ràng.Những biện pháp giảm thiểu như giữ khoảng cách xã hội có thể hiệu quả hơn. "Chỉ theo dõi tiếp xúc và cách ly thì sẽ ít thành công nếu như hơn 30% sự lây truyền xảy ra trước khi bệnh có triệu chứng", nghiên cứu cho biết.

Với tỷ lệ lây truyền tiền triệu chứng đáng kể như vậy, các biện pháp như tăng cường vệ sinh trong dân chúng, giữ khoảng cách xã hội có thể là công cụ chính để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong cộng đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 SARS Trung Quốc