Tin mới

Covid-19: Năng lực 10.000 bộ Kit/ngày, WHO đề nghị Việt Nam chia sẻ quy trình

Thứ năm, 05/03/2020, 16:57 (GMT+7)

Việt Nam vừa trở thành một trong 6 đơn vị sản xuất được bộ Kit phát hiện Covid-19, bên cạnh Tổ chức Y tế Thế giới, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc và Mỹ.

Sáng ngày 5/3, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) công bố kết quả nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2. Đây là bộ sinh phẩm đầu tiên được Bộ Y tế cho phép sản xuất đại trà bộ sinh phẩm phát hiện Covid-19 nhằm phục vụ công tác sàng lọc bệnh nhân nghi nhiễm đồng thời có thể xuất khẩu và hỗ trợ quốc tế trong việc phòng chống SARS-CoV-2.

Công ty cổ phần công nghệ Việt Á có thể sản xuất khoảng 10.000 bộ Kit/ngày, khi cần huy động có thể tăng công suất lên 3 lần. Ảnh: Học viên Quân y

Như vậy, Việt Nam trở thành một trong số ít nước có thể sản xuất được sản phẩm này, bên cạnh Tổ chức Y tế Thế giới, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Mỹ.

Theo Bộ Y tế, sản phẩm là kết quả của đề tài nghiên cứu trọng điểm cấp Nhà nước “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR và RT PCR phát hiện virus corona chủng mới (nCoV)” do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện.

Sau một tháng, 2 đơn vị đã hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo được bộ Kit real-time RT-PCR one step phát hiện nCoV.

Bộ Kit sẽ hỗ trợ công tác sàng lọc các ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 với thời gian xét nghiệm, từ khi lấy mẫu, xử lý mẫu và chạy máy mất khoảng 2 tiếng. Giá sản phẩm từ 400-600 nghìn đồng. Ảnh: FB

Quá trình nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ sản xuất theo quy trình hết sức nghiêm ngặt, bộ Kit được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn ISO 13485, phòng thí nghiệm (Labo) thực hiện nghiên cứu đạt tiêu chuẩn ISO Class 8. Bộ Kit được kiểm định các tiêu chí độ nhạy, độ đặc hiệu, độ chính xác, độ lặp lại tương đương bộ sinh phẩm do US CDC và WHO sản xuất.

Các tiêu chí này cũng được kiểm định độc lập tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, đặc biệt, bộ Kit được đánh giá trên các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân với 5 loại thiết bị phổ biến ở các cơ sở y tế đều cho kết quả chính xác tin cậy tại tất cả các thiết bị và tất cả các lần thử nghiệm. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã khẳng định, bộ sinh phẩm được khuyến cáo sử dụng để phát hiện SARS-CoV-2.

Công ty cổ phần công nghệ Việt Á cho biết, năng lực sản xuất của công ty khoảng 10.000 bộ Kit/ngày, khi cần huy động có thể tăng công suất lên 3 lần. Theo Bộ KHCN, năng lực sản xuất hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu hoặc hỗ trợ quốc tế trong tình trạng dịch bệnh Covid 19 bùng phát ở nhiều thế giới.

Chia sẻ tại cuộc họp báo công bố kết quả nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2, Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân Y cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có thư đề nghị Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) chia sẻ quy trình nghiên cứu, chế tạo và sản xuất bộ Kit phát hiện SARS-CoV-2 để cung cấp cho các phòng nghiên cứu khác trên thế giới.

Theo GS Quyết, sau khi nghiên cứu, chế tạo thành công bộ Kit, Học viện Quân Y đã gửi thông tin đến một tạp chí virus học nổi tiếng. Tạp chí này gửi thông tin sang WHO. Học viện Quân y sau đó nhận được thư của WHO đề nghị chia sẻ thông tin quy trình nghiên cứu, chế tạo bộ Kit này để chia sẻ với các phòng nghiên cứu trên thế giới. Về việc này, Học viện Quân Y đã đồng ý với WHO.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news