Tin mới

Covid-19 nguy cơ lây lan rất cao, WHO công bố 10 biện pháp phòng ngừa

Thứ bảy, 29/02/2020, 15:30 (GMT+7)

Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh nguy cơ mắc Covid-19 còn phụ thuộc vào độ tuổi, nơi sống và sức khỏe của mỗi người.

Theo CNN, tại buổi họp báo ở Geneva ngày 28/2, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, các nhà dịch tễ học của WHO đã theo dõi các diễn biến của đợt bùng phát virus này và "chúng tôi hiện đã nâng mức đánh giá nguy cơ lây lan và hệ quả của Covid-19 lên mức rất cao đối với toàn cầu".

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) chiều 29/2 xác nhận thêm 219 ca nhiễm virus corona, nâng tổng số ca nhiễm lên 3.150 với 17 ca tử vong. Ảnh: AP

Ông Tedros Adhanom cho rằng số ca nhiễm và số nước mới xuất hiện dịch gia tăng trong những ngày gần đây "rõ ràng rất đáng lo ngại".

Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh nguy cơ mắc bệnh còn phụ thuộc vào độ tuổi, nơi sống và sức khỏe của mỗi người. Do đó ông hối thúc người dân tuân thủ hướng dẫn quốc gia và tham vấn các chuyên gia y tế địa phương.

WHO cũng đưa ra 10 bước phòng ngừa cá nhân sẽ bao gồm rửa tay thường xuyên bằng dung dịch chứa cồn, hoặc với xà phòng và nước.

Bước thứ hai là thường xuyên khử trùng các bề mặt như bàn, ghế.

Tiếp đó là tự cập nhật kiến thức về Covid-19 từ các nguồn đáng tin cậy như các cơ quan y tế công, trang web của WHO, hay chuyên gia y tế địa phương. Người dân cần tránh đi lại khi bị sốt hoặc ho.

Trong trường hợp bị ốm khi đang trên chuyến bay, cần báo cho phi hành đoàn ngay lập tức.

Với những người trên 60 tuổi hay có mắc các bệnh tim mạch, hô hấp hay đái tháo đường, nguy cơ bệnh trở nên trầm trọng sẽ cao hơn. Do đó, người dân cần tránh những nơi đông người hay những khu vực dễ tiếp xúc với những người nhiễm bệnh.

Những người cảm thấy không khỏe nên ở nhà và thăm khám bác sĩ. Điều này sẽ giúp người bệnh nhận được lời khuyên đúng đắn. Khi dưỡng bệnh tại nhà, người dân cần ăn ngủ và dùng đồ riêng với các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, nếu cảm thấy khó thở, hãy gọi bác sĩ và điều trị ngay lập tức.

Điều cuối cùng là trong những môi trường hay cộng đồng đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người dân cần học cách đảm bảo an toàn tại trường học, công sở hay các địa điểm tôn giáo.

Tiến sĩ Michael Ryan, người đứng đầu chương trình sức khỏe khẩn cấp của WHO, cho biết "rất cao" là mức "đánh giá cao nhất về nguy cơ lây nhiễm và tác động" của dịch.

Theo báo cáo của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, tính đến 8 giờ ngày 29/2, trên thế giới đã ghi nhận ca mắc Covid-19 tại 60 quốc gia, vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Cụ thể, tổng số ca mắc Covid-19 trên thế giới là 84.582, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 79.247 ca. Tổng số trường hợp tử vong là 2.920, tại Trung quốc đại lục là 2.833; bên ngoài Trung Quốc là 87.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news