Tin mới

Covid-19 tăng tốc đột ngột, 2 nền kinh tế lớn nhất châu Âu phong tỏa toàn quốc

Thứ năm, 29/10/2020, 10:15 (GMT+7)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã ra lệnh đóng cửa đất nước vào ngày 29/10 khi làn sóng Covid-19 thứ hai đe dọa châu Âu trước mùa đông.

Thị trường chứng khoán lao dốc trước tin 2 nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang áp đặt các hạn chế gần như nghiêm ngặt khắp đất nước. Các biện pháp này trước đó đã khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào cuộc suy thoái sâu nhất trong nhiều thế hệ.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Macron nói: "Virus đang lan truyền với tốc độ mà ngay cả những dự đoán bi quan nhất cũng không lường trước được. Giống như tất cả các nước láng giềng, chúng ta bị nhấn chìm bởi sự tăng tốc đột ngột của virus".

"Tất cả chúng ta đều ở cùng một vị trí: bị làn sóng thứ hai tràn qua, chúng ta biết lần này khó hơn, nguy hiểm hơn lần đầu. Tôi quyết định chúng ta cần phải quay lại phong tỏa để ngăn virus", ông nói.

Rút kinh nghiệm từ làn sóng Covid-19 đầu tiên, lần này, Pháp quyết định phong tỏa sớm để ngăn dịch. Ảnh: Reuters

Theo các biện pháp mới có hiệu lực từ hôm nay, người dân Pháp được yêu cầu phải ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi mua hàng hóa thiết yếu, cần sự chăm sóc y tế hoặc tập thể dục tối đa 1 giờ/ngày. Họ sẽ được phép đi làm nếu chủ lao động cho rằng công việc đó không thể làm ở nhà. Các trường học vẫn sẽ mở cửa.

Giống như những ngày đen tối của đợt dịch đầu tiên, bất cứ người dân Pháp nào giờ muốn ra khỏi nhà cũng phải mang theo một tờ giấy chứng minh việc đi ra ngoài và cảnh sát có thể kiểm tra.

Còn tại Đức, các quán bar, nhà hàng, rạp hát sẽ đóng cửa từ 2-30/11 theo các biện pháp đã được bà Merkel và người đứng đầu chính quyền các khu vực thống nhất. Trường học vẫn mở cửa, các cửa hàng được phép hoạt động nhưng bị hạn chế truy cập.

"Chúng ta cần hành động ngay bây giờ. Hệ thống y tế của chúng ta hiện vẫn có thể đối phó được vơi thách thức này nhưng với tốc độ lây nhiễm hiện tại, nó sẽ đạt đến giới hạn chỉ trong vài tuần", bà Merkel nói.

Bộ trưởng tài chính Đức Olaf Scholz đã đăng lên Twitter: "Tháng 11 sẽ là tháng của sự thật. Số lượng các ca nhiễm ngày càng tăng buộc chúng ta phải thực hiện những biện pháp đối phó cứng rắn để phá vỡ làn sóng thứ hai".

Đức cũng sớm thực hiện các biện pháp phong tỏa trước khi hệ thống y tế bị quá tải. Ảnh: Getty

Pháp hiện có hơn 36.000 ca Covid-19 mới mỗi ngày. Đức, quốc gia ít bị ảnh hưởng nặng hơn so với láng giềng hồi đầu năm giờ đã chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm theo cấp số nhân.

Tại Mỹ, một làn sóng lây nhiễm mới đang lập kỷ lục trong khi chỉ còn 6 ngày nữa là đến Ngày bầu cử. Tổng thống Donald Trump đã chiến thắng Covid-19 và không có dấu hiệu hủy bỏ các cuộc vận động tranh cử công khai. Tại những cuộc mít tinh này, người ủng hộ ông thường không đeo khẩu trang hay thực hiện giãn cách xã hội.

Thị trường chứng khoán châu Âu ngày hôm qua đã đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 5. Tại Mỹ, chỉ số S&P 500 đã giảm 3%. Trong nỗ lực nhằm làm giảm bớt tác động kinh tế, Đức sẽ dành 10 tỷ euro để hoàn trả một phần cho các công ty bị mất Doanh thu. Italy đã chi hơn 5 tỷ euro cho biệc này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news