Tin mới

Covid-19 và sốt xuất huyết có triệu chứng ban đầu tương tự, khó phân biệt

Thứ bảy, 16/05/2020, 08:18 (GMT+7)

Bệnh nhân bị sốt xuất huyết ở giai đoạn đầu có triệu chứng giống với mắc Covid-19 và chỉ phát hiện rõ ràng khi bệnh tiến triển về sau.

Theo tin tức trên Tiền Phong, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, với bệnh nhân mắc SXH hay mắc Covid-19, triệu chứng những ngày đầu khó phân biệt được. Do đó, nếu bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, tốt nhất nên tự cách ly với những người trong gia đình, mang khẩu trang, liên hệ nhân viên y tế tuyến gần nhất để có hướng thăm khám, điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM) cho biết, nếu trường hợp dịch chồng dịch thì sẽ gặp một số khó khăn do 2 bệnh này có biểu hiện giống nhau là sốt, đau nhức, ho.

Ảnh minh họa

Trước đó, báo Nhân dân có đưa tin, bệnh nhân T. N.K (sinh năm 1982, quê quán Hoàng Mai, Nghệ An), hiện ở Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội xuất hiện sốt nóng liên tục. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ 23 giờ 30 phút ngày 1-5 trong tình trạng khó thở nhiều, mệt lả. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho kết quả âm tính với Covid-9. Xét nghiệm còn cho thấy bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm bệnh Nhiệt đới, BV Bạch cho biết, sốt xuất huyêt kèm theo mệt mỏi, chán ăn, đau nhức mỏi cơ xương khớp, sau sốt khoảng 2-5 ngày xuất hiện các chấm rải rá trên da. Những ngày sau ban dày người nhưng đây mới chỉ là dấu hiệu nhẹ của bệnh sốt xuất huyết. Với người bị sốt xuất huyết nặng hơn thì dẫn đến hiện tượng trụy mạch, tay chân lạnh, xuât huyết nội tạng.

Đối với người lớn thì không bị tay chân miệng nhưng mùa hè này bị sốt xuất huyết, khi mắc sốt đột ngột, kèm theo triệu chứng đau nhức mình mẩy, chán ăn, sốt kéo dài từ 2-5 ngày sau đó bệnh nhân có các nốt phát ban, chảy máu chân răng, nếu bệnh nặng thì có thể dẫn đến chân tay lạnh, đau bụng, trụy mạch, vã mồ hôi, có biểu hiện xuất huyết nội tạng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news