Tin mới

Crimea ban bố tình trạng khẩn cấp khi 3/4 dân số mất điện

Thứ hai, 23/11/2015, 09:05 (GMT+7)

3/4 dân số Crimea vẫn đang trong tình trạng mất điện sau khi 4 cột điện cao áp bị nổ tung.

3/4 dân số Crimea vẫn đang trong tình trạng mất điện sau khi 4 cột điện cao áp bị nổ tung.

Một tháp điện cao áp tại Crimea bị cho nổ tung. Ảnh: Reuters

Crimea đã phải dùng tới máy phát điện chạy bằng xăng để cung cấp điện cho các thành phố lớn và ban bố tình trạng khẩn cấp.

Các cột này dẫn điện từ Ukraine tới. Những kỹ sư bị các nhà hoạt động Ukraine ngăn cản tới nơi xảy ra sự cố để khắc phục.

Crimea được sáp nhập vào Nga hồi năm ngoái nhưng chính quyền Ukraine vẫn tiếp tục cung cấp điện cho khu vực này.

Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy cờ Ukraine cắm trên một số cột điện bị hư hại và cờ Crimea Tatars trên các cột điện khác.

Chính quyền Crimea cho biết họ đã tìm cách kết nối lại một phần các thành phố như Simferopol, Yalta và Saky bằng máy phát điện.

Nhưng hơn 1,6 triệu người vẫn không có điện. Nguồn cung cấp nước tại các tòa nhà cũng bị ngừng lại, truyền hình cáp, internet di động cũng đều bị ngắt. Khoảng 150 trường học hiện không có điện.

Một cư dân Sevastopol nói với hãng thông tấn Pháp: "Tôi không có điện cả đêm. Các quan chức vô dụng không thể vận hành thành phố và họ vẫn chẳng thể xây nổi một nhà máy phát điện cho địa phương".

Phó thủ tướng Crimea Mikhail Sheremet cho biết các bệnh viện của bán đảo này có nguồn điện dự phòng và sẽ không bị ảnh hưởng.

2 trong số 4 đường điện chính bị cắt trong cuộc tấn công trước đó hôm 20/11.

Chính quyền Ukraine cho biết họ đã đụng độ với các nhà hoạt động đang phong tỏa khu vực khi cố sửa chữa các cột cao áp bị hỏng.

"Đây có vẻ là do bị pháo kích hoặc bị dính thiết bị nổ", công ty năng lượng Ukrenergo tuyên bố.

Công ty năng lượng Ukraine này hy vọng sẽ hoàn tất việc sửa chữa trong vòng 4 ngày.

Crimea Tatars, một nhóm dân bản địa tại bán đảo Crimea đã phản đối việc Nga sáp nhập nơi này. Họ đã tổ chức một cuộc biểu tình tại nơi đường điện bị hỏng ở khu vực Kherson, hãng RIA của Nga đưa tin.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news