Tin mới

Crimea tuyên bố độc lập, tách khỏi Ukraine

Thứ tư, 12/03/2014, 10:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 11/3, Quốc hội nước\ncộng hòa tự trị Crimea (thuộc Ukraine) đã thông qua tuyên bố về nền độc lập của\nnước cộng hòa.

(Tinmoi.vn) Ngày 11/3, Quốc hội nước cộng hòa tự trị Crimea (thuộc Ukraine) đã thông qua tuyên bố về nền độc lập của nước cộng hòa.

Crimea tuyên bố độc lập, tách khỏi Ukraine


Thông báo đăng trên trang web của Hội đồng tối cao nước cộng hòa tự trị nêu rõ rằng “trong trường hợp nếu nguyện vọng của các dân tộc Crưm được thể hiện trực tiếp vào ngày 16/3 sắp tới sẽ thông qua quyết định về việc sáp nhập nước Cộng hòa tự trị Crưm và thành phố Sevastopol vào thành phần của Nga. Ngay sau cuộc trưng cầu dân ý, Crưm sẽ tuyên bố là một nhà nước độc lập và chủ quyền với thể chế cộng hòa”.

"Nước cộng hòa Crimea với tư cách là quốc gia độc lập và có chủ quyền, trong trường hợp có kết quả phù hợp từ trưng cầu ý dân sẽ đề nghị Nga chấp nhận trên cơ sở một thỏa thuận liên quốc gia để trở thành một thành phần của Nga với tư cách là một chủ thể của Liên bang Nga," tuyên bố của Hội đồng tối cao Crimea.

Đây là thủ tục cần thiết để tiến hành cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày 16/3 tới.

Ngay sau khi quốc hội Crimea vừa thông qua tuyên bố độc lập, Chủ tịch Hội đồng tối cao Crimea Vladimir Konstantinov thông báo với báo giới rằng, việc Crimea quay trở lại là thành phần của Ukraine là không thể. Ông Konstantinov vẫn xác nhận ông Yanukovych là tổng thống hợp pháp, nhưng Crimea đã quyết định đi con đường riêng của mình.

Ngày 11/3, Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định tuyên bố độc lập khỏi Ukraine vừa được Quốc hội Crimea phê chuẩn là "hoàn toàn hợp pháp” trong tuyên bố trên website của Bộ này.

Trước đó cùng ngày, Quốc hội Crimea đã thông qua "tuyên ngôn độc lập của nước Cộng hòa tự trị Crimea và thành phố Sevastopol” với tỷ lệ 78/81 nhà lập pháp có mặt bỏ phiếu thuận.

W.2 (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news