Tin mới

Cụ bà 79 tuổi mái tóc dài 6 mét và 60 năm chưa gội đầu

Thứ sáu, 17/04/2015, 20:01 (GMT+7)

Sở hữu mái tóc dài 6 mét và 60 năm không gội đầu nhưng cụ bà khá minh mẫn và mái tóc vẫn tỏa hương thơm.

Sở hữu mái tóc dài 6 mét và 60 năm không gội đầu nhưng cụ bà khá minh mẫn và mái tóc vẫn tỏa hương thơm.

Chúng tôi tìm đến ngôi cổ Tự Huệ tại tỉnh Bến Tre để tìm gặp bà Nguyễn Thị Định (79 tuổi, hiện đang tu hành tại ngôi cổ tự Huệ Phước, xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), một cụ bà có mái tóc rất dài, và xung quanh mái tóc ấy là những câu chuyện thú vị về cuộc đời bà Định.

Bà Định chỉ cho mọi người xem tóc chứ không được đụng vào vì sẽ khiến bà lên cơn nhức đầu.

Được biết, bà Định đã không cắt tóc từ lúc 19 tuổi và cho đến nay tóc bà đã dài được 6 mét và người dân nơi đây thường gọi bà với cái tên thân mật là “cô Tư tóc dài”.

Khi chúng tôi đến thì ngôi cổ tự nhỏ có khá nhiều người đến để dâng hương, ngoài ra những người này còn đến đây với mong muốn được chiêm ngưỡng mái tóc dài của bà Định. Ngay góc phòng khách, nhà chùa cho đặt tấm phản gỗ lớn đây cũng chính là nơi bà Định ngồi cầu kinh, niệm phật, nghỉ ngơi gần 60 năm qua. Lúc này, có hàng chục người khách khác cũng đang vây quanh vị trí của bà Định để chiêm ngưỡng bà. Bà Định có khuôn mặt tươi tắn, cặp mặt lanh lẹ, tiếng nói rõ ràng, lưu loát và trông trẻ hơn so với tuổi.

Lúc ngồi niệm phật, thì mái tóc “quá khổ” của bà được khéo léo cho vào túi vải dài mà bà tự tay may lấy. Trên tấm phản, tóc bà Định được cuộn tròn thành mấy vòng liền như hình con rồng uốn lượn. Ngoài ra bà Định còn chia sẻ là khách đứng xem nhưng không ai được đụng vào tóc vì như thế sẽ khiến bà lên cơn nhức đầu.

60 năm không gội đầu nhưng tóc bà Định vẫn có hương thơm.

Do có nhiều người mong muốn được ngắm tóc của mình nên bà Định đã gỡ túi vải cho mọi người chứng kiến mái tóc “rồng” dài 6 mét của mình. Ai cũng trầm trồ và ngạc nhiên vì mái tóc của bà cụ 79 tuổi lại không bạc trắng mà chỉ mới ngả màu bạc nhẹ. Ngoài ra có một điều khiến tất cả mọi người kinh ngạc là dù 60 năm không gội đầu nhưng tóc bà Định vẫn có hương thơm.

Bà Định chia sẻ “ Tôi là người địa phương, năm nay 79 tuổi, đã ăn chay niệm phật 60 năm. Cũng ngần ấy thời gian tôi chưa bao giờ cắt tóc, gội đầu. Mới đây, người ta đo được tóc tôi dài 6m. Nhưng người tôi lúc nào cũng khỏe mạnh, chưa bao giờ phải mất tiền thuốc thang”.

Điều đặc biệt, ngay từ thuở bé mái tóc của bà Định đã dài và khác lạ hơn bạn bè. Mỗi khi cắt tóc, gội đầu sức khỏe bà Định bị giảm sút rõ rệt, đầu ốc choáng váng, nhức mỏi. Thời gian đầu, vì chưa hiểu rõ vấn đề cứ tóc dài là đi cắt nhưng cũng vì thế mà những cơn đau hành hạ thân thể bà triền miên. Đến năm 19 tuổi bà Định quyết không cắt tóc nữa và cũng từ đó người bà Định khỏe hẳn lên. Và rồi sau bà bà Định chuyển sang ăn chay niệm phật cho đến nay.

Sau đó từ năm 1987 bà Định chính thức xin gia đình và chính quyền địa phương cho dọn đến ngôi cổ tự chăm sóc, hương khói và ở tại đây. Bắt đầu thời gian này bà Định chuyển từ gia đoạn ăn chay trường rồi sang ăn chạy “ngọ” (một ngày chỉ ăn đúng một lần vào lúc 12 giờ trưa) mặc dù vậy nhưng sức khỏe bà Định không hề bị ảnh hưởng.

 

Cận cảnh mái tóc dài 6m của bà cụ Định.

Bà Định chia sẻ “Nhà phật luôn dạy con người những điều từ bi bác ái, phúc thiện nên làm trong cuộc sống. Cũng như ăn chay giúp tâm hồn thanh tịnh, gạt bỏ ưu buồn, giúp cơ thể khỏe mạnh, cầu an vui cho thiên hạ, tích đức cho con cháu về sau. Tôi mỗi ngày chỉ ăn một bữa bằng trái cây, có thể là táo, chuối, hay trái gì đó. Nếu sức khỏe yếu thì chỉ uống thêm bình sữa vào mỗi tối. Các vị thấy đó, sức khỏe tôi rất tốt”.

Và bà Định sợ nhất là mái tóc đụng nước, nếu để đụng nước thì sức khỏe bà Định sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy khi tắm rửa bà tuyệt đối không để mái tóc mình đụng nước. Khi cần vệ sinh thân thể, bà thường cho luộn tóc vào túi vải cột chặt đem quấn ngược ra xa khu vực có nước. Với mái tóc chiếm 1/3 trọng lượng cơ thể, một chân bị khuyết tật, nên dù cho rất minh mẫn, khỏe mạnh bà Định vẫn không thể đi lại như người bình thường. Khi di chuyển, bà Định đem suối tóc quấn quanh thân người, toàn thân cúi gập xuống, dùng cả tay và chân tiếp đất. Tuy nhiên bà lại di chuyển khá nhanh.

Cũng chính vì sự có mặt của bà Định và mái tóc quá khổ cộng thêm sự đồn thổi của miệng đời nên ngôi cổ tự Huệ Phước lúc nào cũng có nhiều thực khách. Lợi dụng điều này, có không ít kẻ phao tin đồn nhảm, thần thánh hóa để trục lợi.

Nguyễn Nhâm

Xem thêm Clip: Cụ bà bị tên cướp kéo lê trên đường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news