Tin mới

Cụ bà 90 tuổi với hơn 70 năm chữa rắn cắn tiết lộ "bí kíp" để đời

Thứ hai, 24/08/2015, 22:03 (GMT+7)

Chỉ một bài thuốc bí quyết “lá dấu” đơn giản, hơn 70 năm qua, cụ Phan Thị Diên đã chữa trị cho hàng trăm lượt người bị rắn độc, bọ cạp cắn… thoát khỏi cái chết.

Chỉ một bài thuốc bí quyết “lá dấu” đơn giản, hơn 70 năm qua, cụ Phan Thị Diên đã chữa trị cho hàng trăm lượt người bị rắn độc, bọ cạp cắn… thoát khỏi cái chết.

Cách trung tâm TP. Huế (Thừa Thiên - Huế) hơn 30km, ngược lên thượng nguồn sông Hương, đến đầu cổng làng Bảng Lảng hỏi cụ bà Phan Thị Diên (còn gọi là cụ Bài), xã Thuỷ Bằng, thị xã Hương Thuỷ thì không ai là không biết.

Cụ bà 90 tuổi này nổi tiếng với biệt tài chữa rắn độc cắn, giúp nhiều người thoát khỏi "lưỡi hái tử thần".

Trong căn nhà nhỏ, người theo nghiệp “hút” nọc độc để cứu người ấy tâm sự: “Cái nghề gia truyền này của gia đình tui đã tồn tại 3 đời nay. Thế nhưng trong số tất cả con cháu chỉ có tui may mắn nhất được ông bà truyền lại". Tính đến nay, đã ngót nghét 70 năm, cụ Diên được "hành nghề" này.'

"Hồi đó, do gia đình quá nghèo quá nên năm lên 13 tuổi, tui đã theo chân cha vào rừng kiếm củi đem về xuôi bán kiếm lời. Trong lúc, hai cha con đang cặm cụi chặt củi thì tình cờ gặp đoàn bộ đội hành quân đi ngang qua khu rừng. Lúc này bất ngờ có một chiến sĩ bị rắn độc cắn kêu la thảm thiết. Thấy vậy, cha tui tiến đến xin họ tên của đồng chí ấy rồi chấp tay khấn vái núi rừng và đọc các câu “thần chú” của 12 họ rắn để xin cứu người. Khấn vái xong, cha tôi đi vào rừng và chưa đầy 5 phút sau, ông quay lại, cầm trên tay nắm lá rồi đắp vào vết rắn cắn, lập tức vết thương cầm máu và đồng chí ấy dần tỉnh lại”, cụ Diên nhớ lại.

Cụ Diên và các dụng cụ đơn giản đã chữa lành bệnh hàng trăm con người

Kể từ lần được nhìn thấy cha chữa rắn cắn cho đồng chí bộ đội ấy, cụ Diên từ tò mò đã lén lút tìm hiểu và còn bị cha mắng vì cho rằng, với con gái, nghề này nguy hiểm không nên theo. Nhưng vì cái tâm muốn có được bí quyết cứu người, cô bé Duyên ngày ấy đã không từ bỏ và xin cha cho mình được học. Sau đó cùng với sự ủng hộ của mẹ, Duyên đã được cha cho theo chân truyền nghề. Khi được “nhập môn”, cha bày cách khấn vái, đọc “thần chú” để hành nghề. Bằng sự nhiệt huyết, đam mê làm nghề để cứu người hoạn nạn, “thần linh” và ông bà tổ tiên đã ban cho cụ cái nghề chữa trị rắn độc để kiếm cơm qua ngày.

Ngụm ly trà đắng, cụ lại tiếp: “Có lần tui đã mạnh dạn ra tay cứu chữa “trộm” cho một chàng trai trong xã bị rắn độc cắn trong cơn nguy kịch.

Chỉ hơn 30 phút sau, người ấy đã thoát khỏi 'lưỡi hái tử thần'. Từ đó, tiếng lành đồn xa, cứ hễ ai bị rắn hoặc côn trùng cắn mọi người đều tìm đến nhà tui để nhờ hai cha con cứu chữa". Dần dần về sau, nhiều người ở Quảng Trị, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam thậm chí ở tận Thanh Hoá, Nghệ An... đều vào nhờ tui cứu chữa".

Đã đến cái tuổi “gần đất xa trời” này, cụ cũng không nhớ chính xác đã ra tay cứu chữa được bao nhiêu trường hợp bị rắn độc cắn, trong đó có nhiều trường hợp bệnh viện “bó tay” trả về.

Ngôi nhà nhỏ của cụ Diên, nơi hàng trăm con người đến cầu cứu chữa bệnh

Tiếp nối câu chuyện của cụ Diên, chị Nguyễn Thị Bưởi (54 tuổi, con gái cụ) tiết lộ thêm câu chuyện bí quyết chữa rắn cắn: “Nghề chữa trị nọc độc cắn là một nghề rất nguy hiểm nếu mình không mạnh dạn và có kinh nghiệm trong nghề. Nó có thể dẫn đến tình huống xấu nhất nhưng với kinh nghiệm 3 đời chữa rắn độc và côn trùng cắn của gia đình, chúng tôi vinh dự được mọi người khắp nơi biết đến và tin tưởng vào “bàn tay vàng” của mẹ với biệt danh “vua trị nọc độc”".

Cách đây không lâu, có trường hợp của anh Bua, nhà ở xã Bình Thành, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) bị rắn mai cắn ở cánh tay trái kêu đau thảm thiết, sủi bọt mép và bị co giật đến cầu cứu cụ Duyên chữa trị. Cụ đã lấy tên, tuổi của anh Bua và thắp ba cây hương khấn vái “thần linh” để cầu nguyện xin trời đất. Sau đó, chị Bưởi (con gái) được mẹ dặn dò đã chạy đi tìm “lá dấu” xung quanh một khu đồi cách nhà gần 3km đưa về cho mẹ “ấn”.

Ấn xong bỏ vào cối đá lấy chày giã, rồi đắp lên vết thương khoảng 2 đến 3 tiếng đồng hồ mới được tháo ra. Điều kì diệu là sau khi “lá dấu” được đắp lên vết thương, chỉ ít phút sau, anh Bua đã hết cơn co giật, trong sự vui mừng tột cùng của mọi người.

Cụ Phan Thị Diên trao đổi với PV

Được biết, hiện nay, cụ Duyên đã quyết định trao lại danh hiệu “bàn tay vàng” này cho đứa con gái không có chồng Nguyễn Thị Bưởi với mong muốn chị sẽ duy trì được nó, chữa trị cho nhiều người gặp nạn. Mới được ít hôm theo học mẹ nhưng chị Bưởi đã biết đi tìm lá thuốc về giúp cụ Duyên cứu người.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Trần Văn Trí, Trưởng thôn Bảng Lảng, xã Thuỷ Bằng cho biết: “Cụ Phan Thị Diên là một người phụ nữ rất đảm đang công việc từ nhà cho đến xóm làng. Từ trước đến nay, tài chữa trị rắn độc, côn trùng cắn của cụ không cần đến một bảng hiệu, tuyên truyền quảng cáo nào, chỉ là tiếng lành đồn xa. Nhờ cụ mà hàng trăm con người trong và ngoài tỉnh thoát được lưỡi hái tử thần. Chi phí một lần chữa trị thì tôi không rõ, nhưng nghe đâu, cụ Diên làm phước nhiều hơn nhận tiền".

Phi Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Thừa thiên Huế