Tin mới

Cụ bà gần 90 tuổi bán nước vỉa hè Sài Gòn nói được 4 thứ tiếng

Thứ hai, 19/10/2015, 11:49 (GMT+7)

Một cụ bà gần 90 tuổi bán nước vỉa hè Sài Gòn nói được 4 thứ tiếng, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc và tiếng Campuchia.

Một cụ bà gần 90 tuổi bán nước vỉa hè Sài Gòn nói được 4 thứ tiếng, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc và tiếng Campuchia.

Cụ bà đặc biệt tên Trần Thị Định (86 tuổi, TP.HCM) thường gọi là "bà Ba", "dì Ba". Gần 40 năm qua, bà Định bán nước tại góc đường Trần Hưng Đạo- Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP.HCM).

Theo tin tức trên báo Tri Thức Trẻ, dù hiện nay điều kiện kinh tế gia đình ổn định, các con cháu đều thành đạt. Tuy nhiên vì thích giao tiếp với người nước ngoài, và muốn được làm việc, nên hàng ngày bà Định vẫn đội mưa, nắng đi bán nước giải khát ở vỉa hè. Khả năng nói ngoại ngữ của bà có được là nhờ nhiều năm bán nước ở vỉa hè, tiếp xúc với nhiều du khách nước ngoài.[mecloud]JAWhJriGlW[/mecloud]

Bà Định có thể nói được 4 ngoại ngữ gồm: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung và tiếng Campuchia. Dù phát âm chưa chuẩn, nhưng bà vẫn có thể giao tiếp bằng những 4 ngoại ngữ này.

Nói về khả năng của mình, bà Định cho biết: "Ngày xưa tui đi phụ việc cho mấy bà đầm Tây nên học được tiếng Anh chút đỉnh. Sau này tui với ông chồng bán nước giải khát, thuốc lá ở góc đường này, khách chủ yếu là người nước ngoài nên hai vợ chồng tự học các thứ tiếng khác nhau để giao tiếp với khách. Giờ tui già rồi nên nhiều khi lẩm cẩm, có từ nhớ từ không, chứ ngày xưa tui nói cũng "dữ" lắm à".

Cụ bà gần 90 tuổi bán nước vỉa hè Sài Gòn nói được 4 thứ tiếng. Ảnh báo Phụ nữ TP.HCM 

Cũng theo Tri Thức Trẻ, bà Định là người rất thích học, ngoài 4 ngoại ngữ trên, bà đã học cả tiếng Hàn và tiếng Nhật nữa. Tuy nhiên 2 ngôn ngữ này khó, nên bà cũng nhớ được hết.

Một du khách nước ngoài trao đổi trên VTV: "Tôi đang chạy bộ trên đường thì gặp bà đang bán nước. Tôi chào bà và hỏi mua đồ uống. Tôi rất ngạc nhiên khi chào bà bằng tiếng Anh. Sau khi uống nước của bà tôi thấy rất vui, bà là người tốt".

Giao tiếp thông thạo bằng 4 ngoại ngữ khác nhau là điều mà không ai cũng có thể làm được, với tuổi 87 của bà Định thì quả là một điều kỳ diệu. Bà thật sự là tấm gương để giới trẻ học hỏi.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news