Tin mới

"Cú đấm nát gan" của HLV Park Hang-seo sẽ là chìa khóa mở ra ngôi vô địch

Thứ sáu, 07/12/2018, 08:40 (GMT+7)

HLV Sven-Goran Eriksson phát biểu rằng đêm nay ông sẽ nghĩ tại sao mình phải thay đổi đấu pháp, để rồi nhận "đòn đau" từ Việt Nam. Có gì khó đâu, câu trả lời gọi tên Quang Hải.

HLV Sven-Goran Eriksson phát biểu rằng đêm nay ông sẽ nghĩ tại sao mình phải thay đổi đấu pháp, để rồi nhận "đòn đau" từ Việt Nam. Có gì khó đâu, câu trả lời gọi tên Quang Hải.

1. Ngày 1/10/1975, hơn 43 năm trước, ở thủ đô Manila của Philippines diễn ra một sự kiện thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Ấy là trận đấu boxing kéo dài 15 hiệp giữa Muhammad Ali - huyền thoại quyền Anh vĩ đại nhất thế giới và Joe Frazier - đối thủ vĩ đại nhất của Ali. Trận đấu ấy là trận cuối cùng, cũng là trận chung kết trong 3 trận đấu giữa họ. Ba màn đối đầu ấy đã đi vào lịch sử quyền Anh thế giới với tư cách là những màn đối đầu vĩ đại nhất.

Đối đầu với tay đấm vĩ đại nhất mọi thời đại, có lối đánh "bay nhảy nhẹ nhàng như bướm và đấm đau như ong chích", Joe Frazier đánh với một chiến thuật duy nhất - móc ngang liên tục vào sườn đối thủ.

Sau này, ông kể lại: "Khi bị đánh liên tục vào vùng gan, sẽ không thể thở được, tim loạn nhịp và thiếu oxy lên não. Đó là cách tôi đã làm với Ali trong trận đấu đó".

 

Giờ nghỉ giữa hiệp 9, Ali chảy nước mắt: "Tôi đang ngửi thấy mùi vị của cái chết. Cú đấm của tôi đủ sức đánh đổ cả một bức tường, vậy mà... Chúa ơi, hắn ta giỏi quá".

Hơn 43 năm sau trận đấu để đời ấy, có một trận đấu diễn ra ở Philippines, thu hút sự chú ý của cả Đông Nam Á, dù diễn ra ở Bacolod, chứ không phải Manila. Trên sân Panaad, đội tuyển Philippines từng khiến nhà đương kim vô địch AFF Cup - Thái Lan phải mướt mồ hôi, đã phải chịu thất bại 1-2 trước Việt Nam, với hai bàn thắng của Anh Đức và Văn Đức.

Hôm ấy, lối chơi mà Philippines từng dùng để "trấn áp" Thái Lan gặp phải Quang Hải, với lối chơi hệt như những cú đấm vào vùng gan mà Joe Frazier đã "giành tặng" cho Ali vĩ đại ngày nào. "Cú đấm" ấy khiến đoàn quân của HLV Sven-Goran Eriksson không thể thở nổi, loạn nhịp và mất đi sự tỉnh táo.

 

Hôm ấy, đối đầu với hàng thủ Philippines là một Quang Hải xăm xăm chọc vào cánh trái, bằng những cú đi bóng mạnh mẽ, khéo léo, bất chấp việc bị phạm lỗi đến tả tơi. Mỗi lần ngã xuống, tiền vệ người Đông Anh lại lập tức bật dậy, lại chạy, lại va chạm, lại ngã xuống, rồi lại đứng lên, "đấm" cho các cầu thủ cao to của Philippines phải hoảng loạn.

Hai bàn thắng của "Song Đức" mới là những "cú đấm" hạ gục Philippines trên sân Panaad, nhưng đấy là hệ quả của những "cú đấm" mà Quang Hải tung ra bên nách trái, lấy đi sự tỉnh táo, lấy đi sự phòng bị kín kẽ, để "hở mặt" cho Anh Đức và Văn Đức tung những "cú đấm" quyết định.

2. Sự thay đổi mà HLV Eriksson nói đến trong phát biểu của mình, chính là hệ quả của trận thua trên sân nhà. Gánh nặng phải ghi 2 bàn trên Mỹ Đình khiến Philippines phải bỏ qua nỗi sợ hãi đến ám ảnh mang tên Quang Hải để tràn lên tìm bàn thắng, và lúc này, sau phần lớn trận đấu có phần "hiền lành" hơn trận đấu trước rất nhiều, "cú đấm" ấy không còn nhắm vào vùng gan ngang sườn, mà là cú móc giữa quai hàm, khiến đối thủ "đo sàn".

 

Bàn thắng của Quang Hải được ghi tương đối dễ dàng, từ đường kiến tạo "như đặt" của Phan Văn Đức, nhưng nó là kết quả của lối chơi cực kỳ khôn ngoan của tiền vệ CLB Hà Nội, khi đổi vị trí từ người tung ra những đường chuyền kiến tạo, thành một "sát thủ" đích thực.

Đấy không phải là pha nguy hiểm đầu tiên mà Quang Hải là người kết thúc sau cùng. Ngay đầu hiệp 1, cầu thủ 21 tuổi này đã có pha quăng người "ngả bàn đèn" sau đường tạt vào của Văn Hậu, khiến cả hàng thủ Philippines phải rúng động. Và trong hiệp 2, Quang Hải chính là đích đến cuối cùng của đường "nhấc bóng" qua đầu, tiếc là Anh Đức đã can thiệp vào pha kết thúc cận thành của người đồng đội trẻ.

 

Hơn 34 năm về trước, "trận đấu thế kỷ" giữa Muhammad Ali và Joe Frazier có cái kết khiến không ít người phải rùng mình. Kết thúc hiệp 14, HLV của Frazier - Eddi Futch, tung khăn trắng xin thua, bất chấp sự phải đối của cậu học trò: "Cậu ấy vào trận với một bên mắt gần như mù sau trận đấu trước đó với Jimmy Ellis. Giờ đây lại bị thương mắt còn lại. Joe phải nghĩ đến gia đình cậu ấy".

Vào thời điểm trọng tài công bố Ali thắng trận, Joe Frazier đã không thể nhìn thấy được ở góc bên kia của võ đài, Ali thậm chí còn không đứng dậy nổi. Mãi về sau, người ta mới biết Ali đã yêu cầu HLV Angelo Dundee xin thua từ cuối hiệp 13.

Ngày ấy, những cú đấm vào vùng gan Ali của Joe Frazier đã cực kỳ có tác dụng, nhưng ông không có được cú đấm quyết định khiến huyền thoại vĩ đại nhất của quyền Anh thế giới phải knock-out. Hôm nay, ngoài "cú đấm" của Frazier mang tên Quang Hải, HLV Park Hang-seo còn có Anh Đức, Văn Đức, Công Phượng, và cả Quang Hải - là những cú đấm quyết định để giải quyết trận đấu, khiến đối thủ phải "lấm lưng trắng bụng".

 

Ngoài ra, ông thầy người Hàn Quốc còn có trong tay một hàng thủ cực kỳ chặt chẽ, với khả năng "chịu đòn" cực tốt, đủ sức làm mọi đối thủ phải nản lòng, trước khi tung cú đòn kết liễu quyết định.

HLL Park Hang-seo là một nhà chiến lược gia đại tài, với những "đòn phép" khiến cả châu Á phải nghiêng mình. Bóng đá Việt Nam đang sở hữu một thế hệ vàng, với những cầu thủ trẻ đầy đẳng cấp, thông minh, mạnh mẽ và biết cách kết hợp thành một khối thống nhất đầy sức mạnh, khiến mọi đối thủ phải e dè.

Nhưng với Quang Hải, HLV Park Hang-seo có được một nhân tố hạt nhân cho mọi chiến thuật mà mình đặt ra cho các học trò, cũng là linh hồn dẫn dắt những chiến binh trong màu áo đỏ với ngôi sao vàng trên ngực đến chiến thắng. Với Quang Hải, giấc mơ vô địch, giấc mơ nâng tầm bóng đá Việt Nam sẽ trở nên gần gũi hơn nhiều.

Thiên mệnh của một ngôi sao đích thực, chẳng là đây thì còn là đâu nữa!

Tâm Anh - Ảnh: Đoàn Ca - Hoàng Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news