Tin mới

Cư dân chung cư Carina bật khóc kể khổ với Phó Thủ tướng

Chủ nhật, 25/03/2018, 13:52 (GMT+7)

Nhiều cư dân cho rằng, từ khi xảy ra vụ cháy làm 13 người chết, hàng chục người bị thương, hàng trăm người lâm cảnh “màn trời chiếu đất” đến nay, chủ đầu tư chung cư vẫn chưa hề có buổi tiếp xúc trực tiếp và chính thức nào.

Nhiều cư dân cho rằng, từ khi xảy ra vụ cháy làm 13 người chết, hàng chục người bị thương, hàng trăm người lâm cảnh “màn trời chiếu đất” đến nay, chủ đầu tư chung cư vẫn chưa hề có buổi tiếp xúc trực tiếp và chính thức nào.

Theo tin tức trên Thanh NiênNgười Lao Động đăng tải, sáng 25-3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến khảo sát hiện trường vụ cháy, nghe TP báo cáo và thăm hỏi các hộ dân đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trong buổi tiếp xúc với cư dân chung cư Carina Plaza vào sáng 25.3. Ảnh: VnExpress

Sau khi làm việc với chính quyền TP HCM và các đơn vị liên quan, ông sang toà nhà phía đối diện - nơi các cư dân Carina tá túc vì không thể về nhà - để thăm hỏi, động viên họ. Ông cũng tận tay trao những hỗ trợ của Chính phủ đến từng cư dân.

Chia sẻ với Phó Thủ tướng, nhiều cư dân cho rằng, từ khi xảy ra vụ cháy làm 13 người chết, hàng chục người bị thương, hàng trăm người lâm cảnh “màn trời chiếu đất” đến nay, chủ đầu tư chung cư vẫn chưa hề có buổi tiếp xúc trực tiếp và chính thức nào. Những người được cho là đại diện của chủ đầu tư đứng ra giải quyết thì chỉ có những lời hứa suông mà không hề có giấy tờ gì.

Một cư dân Carina bức xúc: “Từ khi xảy ra vụ cháy cho đến ngày hôm qua (24.3) chỉ có duy nhất một cái tin nhắn lúc khuya là ngày hôm nay có cái việc trả lại xe; còn lại tất cả không có một tin nhắn, không có một liên lạc, không có một thông báo chính thức nào từ chủ đầu tư”.

Bà Thu (ngụ block C) cho biết mấy ngày qua bị chủ đầu tư bỏ rơi, phải tự bơi trong tâm trạng rối bời. Ảnh: Người Lao Động

Bà Thu (ngụ block C ít bị thiệt hại nhất) khẩn thiết mong Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo kịp thời giúp cư dân. Mấy ngày nay, ai cũng thấp thỏm không dám về nơi ở của mình, không có chỗ ở. Bà Thu may mắn không bị thiệt hại tài sản nhiều sau vụ cháy nhưng nghe con số 13 người chết khiến cả gia đình bà sợ hãi. Hiện chủ đầu tư vẫn chưa gặp cư dân để làm việc, khắc phục hậu quả và tính đến chuyện bồi thường. Các khu nhà tan hoang sau vụ cháy, không điện nước khiến người dân trong cảnh không nhà cửa. Bà Thu đề xuất thay đổi ngay bộ phận quản lý chung cư bằng lực lượng chuyên nghiệp hơn, công tác đảm bảo phòng cháy phải tuyệt đối để người dân yên tâm sinh sống.

“Chúng tôi phải tự thân vận động. Không biết bao nhiêu lần tôi phải đến gặp anh Tuấn (Ban Quản lý) để hỏi vấn đề sắp xếp nhà, chỗ ở… vì không có chỗ ở chúng tôi phải ở tại đây. Bố trí các phòng ở chung cư đang xây dựng thì không có điện nước, vào ngồi được một lúc chúng tôi lại phải xách đồ đi ra. Đến giờ này chưa có một lời nói là khi nào chúng tôi có thể vào ở, tất cả chỉ là lời hứa”, một cư dân cho biết.

Hàng xóm vừa dứt lời, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (40 tuổi, cư dân lô A) lập tức lên tiếng: "Chủ đầu tư chưa chịu ra mặt làm việc với cư dân, thể hiện sự vô trách nhiệm. Chúng tôi muốn có buổi làm việc ba mặt một lời giữa cư dân, chính quyền và chủ đầu tư để giải quyết hậu quả. Không thể chần chừ lâu được nữa, mong Phó thủ tướng chỉ đạo giúp cư dân".

Một số hộ dân bức xúc khi bị chủ đầu tư bỏ rơi. "Không hề có một lời xin lỗi cư dân dù nói trực tiếp hay trên các phương tiện truyền thông. Lúc mua nhà, chủ đầu tư quảng cáo đây là nơi an cư tuyệt vời nhưng khi có chuyện thì lặn mất hút" – anh Hoàng Văn Thái (ngụ block A) kể tội chủ đâu tư. Hai ngày qua, anh Thái phải xin nghỉ việc để lo chỗ ở cho gia đình, nhất là cô con gái mới 2 tuổi. Sáng cùng ngày, ban quản lý đã hướng dẫn người dân ở block C đến nhận xe ở tầng hầm. Do trong hầm còn tối nên ban quản lý chia nhỏ các cư dân thành từng tốp 5 người xuống nhận xe một lần.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thông báo đến các cư dân đã yêu cầu các đơn vị liên quan điều tra rõ vụ nguyên nhân vụ cháy. Ảnh: Người Lao Động

Sau khi nghe những bức xúc của người dân, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chức năng phải khẩn trương ổn định cuộc sống cho người dân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, điều tra làm rõ nguyên nhân, đồng thời, xử lý nghiêm vụ việc nếu có vi phạm.

“Chủ tịch UBND quận, phường cùng với nhà đầu tư phải lập ngay bộ phận thường trực tại đây, gắn bó sát với bà con để xem điều kiện sinh sống bà con như thế nào để có những giải pháp...”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo.

Quay sang lãnh đạo chính quyền TP HCM và quận 8, Phó thủ tướng yêu cầu họ mau chóng có biện pháp cung cấp điện nước, tạo mọi điều kiện để người dân trở lại căn hộ sinh sống.

"Giải pháp tiếp theo là kiểm tra chặt chẽ công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cư dân, sắp xếp lại cuộc sống cho mọi người trong thời gian sớm nhất. Bà con đang cần sự trợ giúp y tế, từ các vết thương đến những sang chấn tâm lý", ông Bình chỉ đạo.

Trong buổi tiếp xúc và đối thoại với Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (cư dân chung cư Carina Plaza), cho biết khi nghe Phó thủ tướng chỉ đạo, chị cũng cảm thấy yên lòng vì sự quan tâm của Chính phủ và sự hỗ trợ của các mạnh thường quân. Tuy nhiên, điều cư dân cần nghe là cam kết của chủ đầu tư vì đến thời điểm này, cư dân chưa nghe thông tin chính thức chủ đầu tư sẽ hỗ trợ cư dân ra sao.

Trần nhà ở 2 block A và B ám một màu đen của tro bụi, bên trong mùi khét lẹt. Ảnh: Người Lao Động

Trước đó, Phó thủ tướng, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo nhiều sở ngành đã xuống hầm chung cư Carina, nơi phát ra vụ cháy.

Ông Bình yêu cầu các cơ quan nhanh chóng điều tra nguyên nhân, xử lý nghiêm vi phạm, ngăn chặn những sự cố tương tự. Nguồn nhiệt lớn trong hoả hoạn có thể ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà nên nhất thiết phải đảm bảo an toàn tuyệt đối mới đưa cư dân vào ở.

Phó thủ tướng đánh giá, các lượng chức năng đã nhiều cố gắng chữa cháy, song số người tử vong và bị thương "là quá lớn, quá đau xót". Đây là bài học lớn về kiểm tra chung cư, từ cao cấp cho đến nhà ở xã hội.

Trang Vũ (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news