Tin mới

Cứ mỗi giờ thêm 2.600 ca Covid-19, Mỹ mất 16 ngày cán mốc 4 triệu ca

Thứ sáu, 24/07/2020, 10:02 (GMT+7)

Mỹ mất 98 ngày để đạt mốc 1 triệu ca Covid-19 nhưng chỉ 16 ngày để tăng từ 3 triệu lên 4 triệu ca nhiễm.

Một nhân viên y tế hong khô găng tay sau khi vệ sinh trang thiết bị xét nghiệm Covid-19 tại Florida. Ảnh: AP

Tổng số ca Covid-19 được báo cáo tại Mỹ đã vượt mốc 4 triệu trong ngày 23/7, phản ánh sự gia tăng rất nhanh số ca nhiễm được phát hiện tại nước này kể từ khi ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận hôm 21/1. Mỹ mất 98 ngày để đạt mốc 1 triệu ca Covid-19 nhưng chỉ mất 16 ngày để tăng từ 3 triệu lên 4 triệu. Số ca nhiễm mới trung bình hiện nay tăng lên hơn 2.600 ca mỗi giờ, tỷ lệ cao nhất thế giới.

Khi đại dịch lây lan khắp cả nước, di chuyển từ tâm dịch đầu tiên (ở New York) sang phía nam và phía tây, các quan chức liên bang, tiểu bang và địa phương đã xung đột về cách chống dịch. Họ không thống nhất được cách thức và thời điểm nới lỏng các hạn chế kinh tế, xã hội nhằm kiềm chế tỷ lệ lây nhiễm.

>> Xem thêm: Số người mắc Covid-19 toàn cầu tăng mạnh chưa từng có: 1 triệu ca trong 100 giờ

Việc có nên đeo khẩu trang hay không đã bị một số thống đốc đảng Cộng hòa ở những bang chịu thiệt hại lớn nhất chính trị hóa. Hầu hết thế giới đều đã thực hiện đeo khẩu trang để ngăn virus lây lan và nó cũng được các chuyên gia y tế của chính quyền liên bang Mỹ khuyến nghị.

Việc phản đối đeo khẩu trang dường như đang giảm dần trong tuần này ngay cả chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đã chấp nhận việc đeo khẩu trang để có được lợi ích chính trị dù trước đó ông một mực bác bỏ. Trump từ lau đã từ chối việc đeo khẩu trang nơi công cộng nhưng trong tuần này ông lại khuyến khích người dân Mỹ làm vậy. Tổng thống đang phải đối mặt với tỷ lệ ủng hộ giảm do cách mà ông xử lý cuộc khủng hoảng y tế trước thềm bầu cử tháng 11.

Thị trưởng Miami Francis Suarez ngày hôm qua đã bày tỏ niềm tin đó là số ca nhiễm tại thành phố giảm là nhờ quy định đeo khẩu trang tạo ra sự khác biệt. "Những nỗ lực khắc phục hậu quả mà chúng tôi thực hiện, trong đó có quy định đeo khẩu trang nơi công cộng đang có hiệu quả", ông nói với CNN.

>> Xem thêm: Brazil cán mốc 2 triệu ca Covid-19, tăng gấp đôi trong chưa đầy một tháng

Một quan điểm mang tính đảng phái nữa là liệu trường học có nên mở cửa toàn bộ vào tháng 8 bất chấp những quan ngại việc này có thể khiến số ca nhiễm gia tăng. Ông Trump dọa sẽ rút tài trợ liên bang nếu các trường không mở cửa. Nhưng ông nói rằng quyết định cuối cùng sẽ thuộc về các thống đốc bang.

Bang Florida đã nhận được thỉnh cầu của liên đoàn giáo viên để ngăn mở cửa lại trường học. Liên đoàn nói rằng việc này đặt ra mối đe dọa đối với sức khỏe, sự an toàn và phúc lợi của trẻ cũng như các nhân viên nhà trường và phụ huynh. Ngày hôm qua, Florida ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 một ngày cao kỷ lục là 173 ca. Ủy viên hội đồng Florida cho biết đầu tháng 7, các trường phải mở cửa trở lại nhưng ngày 23/7, thống đốc Ron DeSantis cho biết phụ huynh và giáo viên có được lựa chọn. "Chúng tôi cần cung cấp mọi lựa chọn", ông DeSantis nói tại cuộc họp báo.

Hôm 22/7, số người chết vì Covid-19 đã tăng hơn 1.100 trong vòng 2 ngày liên tiếp. Các bang Alabama, California, Nevada và Texas đã ghi nhận số ca tử vong một ngày cao kỷ lục.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news