Tin mới

Cử nhân...mất giá, học sinh vẫn đua nhau vào đại học

Thứ sáu, 22/05/2015, 10:50 (GMT+7)

Mặc dù số lượng cử nhân thất nghiệp ngày càng lớn nhưng hầu hết mong muốn của các bậc phụ huynh cũng như bản thân các em học sinh là bước vào cánh cửa đại học.

Mặc dù số lượng cử nhân thất nghiệp ngày càng lớn nhưng hầu hết mong muốn của các bậc phụ huynh cũng như bản thân các em học sinh là bước vào cánh cửa đại học.

Cử nhân đi làm thợ hàn, thợ may

Những cử nhân sau khi tốt nghiệp đại học và cầm hồ sơ đi tìm việc đều gặp thực trạng chung là nhà tuyển dụng chủ yếu yêu cầu nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc ở lĩnh vị trí tương ứng chứ không đặt nặng vấn đề bằng cấp.

Tuy nhiên, những đòi hỏi này từ nhà tuyển dụng hầu hết sinh viên đều không đáp ứng được do không được trang bị kỹ lưỡng trong nhà trường. Chính vì vậy, hầu hết các cử nhân sau khi ra trường đều khá vất vả để có thể tìm được cho mình một việc làm. Thậm chí, có nhiều người đành phải lựa chọn việc học lên cao hơn để tránh lãng phí thời gian thay vì cứ cầm hồ sơ đi xin việc khắp chỗ này tới chỗ khác và chờ đợi hàng năm trời.

Số lượng cử nhân, kỹ sư ra trường thất nghiệp ngày càng gia tăng.

Nhiều cử nhân vì không có điều kiện để học lên cao hơn đành phải chấp nhận làm trái ngành trái nghề, thậm chí có nhiều cử nhân buộc phải giấu bằng để đi làm các công việc mang tính chất phổ thông như: gia sư,thợ hàn, thợ may, bán hàng thuê, ... Bên cạnh đó, còn xảy ra một nghịch lý khó tin, đó chính là nhiều cử nhân và kể cả thạc sĩ cũng phải “quay ngược đầu” để đi học trung cấp hay học nghề với hy vọng dễ tìm việc làm hơn.

Như Vietnamnet đã đưa tin về trường hợp của chị Đỗ Thùy Phương (khoa Kinh tế học Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM), tốt nghiệp 4 năm nay nhưng Phương vẫn chưa tìm được việc làm phù hợp với ngành học. Để không phải lệ thuộc gia đình, Phương đành xin làm nhân viên bán hàng các loại dầu gội cho một công ty, lương hưởng theo sản phẩm. Vì phải đi nhiều, hoa hồng ít, thấy cực quá nên chị nghỉ và quyết định đi làm công nhân may cho một công ty nước ngoài ở TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Không ít người phải chấp nhận làm trái ngành, trái nghề để có đủ tiền trang trải cho cuộc sống hàng ngày (Ảnh minh họa).

Theo thống kê của Bộ LĐ- TB&XH, tính tới quý III-2014, cả nước có 174.000 người có trình độ đại học (ĐH) và trên ĐH thất nghiệp. Ngoài ra, có 750.000 lao động có trình độ ĐH đang làm các công việc có yêu cầu thấp hơn ngành nghề được đào tạo. Trước thực trạng trên, các nhà nghiên cứu giáo dục và chuyên gia việc làm cảnh báo nguy cơ nhu cầu nhân lực ĐH đã bão hòa, bằng ĐH đang mất giá.

Vậy làm sao để cải thiện tình trạng này?

Học nghề thay vì học Đại học: Nhiều cơ hội việc làm, lương cao

Trong một xã hội thừa thấy thiếu thợ như hiện nay thì việc học đại học bỗng trở nên lãng phí: vừa lãng phí nguồn nhân lực lại vừa lãng phí tiền bạc.

Ví dụ: một sinh viên học 4 năm Đại học, trung bình tiền học phí + ăn + ở + chi tiêu một tháng tiết kiệm lắm cũng phải hết 3 triệu đồng. Như vậy 1 năm vị chi là 36 triệu đồng, 4 năm là 144 triệu đồng. Nhưng sau khi tốt nghiệp không may mắn là không có việc làm ngay và phải chờ đợi hàng năm trời. Có người phải chuyển qua ngành học khác để có thể tìm kiếm cơ hội ở những ngành nghề mới. Như vậy, thời gian và tiền bạc bỏ ra cho 4 năm đại học thực sự lãng phí.

Học nghề đang là một hướng đi tốt dành cho các bạn trẻ hiện nay thay vì bước lên cánh cửa đại học.

Và thay vì lãng phí thời gian và tiền bạc cho 4 năm đại học ấy. Bạn có thể đến các trung tâm dạy nghề, các trường đào tạo nghề để tự tìm kiếm cơ hội cho mình. Vừa giảm chi phí học tập lại vừa có cơ hội có việc làm, có thu nhập ngay.

Trong các ngành nghề hiện nay, nghề thẩm mỹ đang nổi lên như một nghề HOT dành cho các bạn trẻ mang lại nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Nếu như học cao đẳng mất 2-3 năm, học đại học mất 4-7 năm thì với nghề thẩm mỹ bạn chỉ cần bỏ ra 2-3 tháng học nghề là đã có thể chắc kiến thức, vững tay nghề để tự tin làm việc tại bất kỳ cơ sở thẩm mỹ nào trong cả nước với mức thu nhập không dưới 10 triệu đồng/tháng.

Nhiều người cho rằng học nghề sẽ phải làm những công việc nặng nhọc trong môi trường nóng nực, bụi bẩn, nhưng với nghề thẩm mỹ lại không phải vậy, bạn sẽ được làm việc nhẹ nhàng tại các thẩm mỹ viện, spa sang trọng, hiện đại, được tiếp xúc với những doanh nhân thành đạt, những người nổi tiếng trong giới Showbiz. Bên cạnh đó, nếu phấn đấu và nỗ lực bạn còn có cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn như trưởng bộ phận kỹ thuật, quản lý spa,…

Chỉ sau 2-3 tháng học nghề tại Học viện thẩm mỹ Bích Nguyệt, bạn sẽ có được một tay nghề vững chắc để lập nghiệp.

Để có được một hành trang vững chắc cho con đường lập nghiệp trong ngành thẩm mỹ, bạn có thể tham khảo các khóa học tại Học viện thẩm mỹ Bích Nguyệt – địa chỉ học nghề thẩm mỹ uy tín tại Hà Nội. Tại đây, rất nhiều học viên tốt nghiệp thành tài và gặt hái được nhiều thành công trong ngành thẩm mỹ. Tìm hiểu thêm về Học viện thẩm mỹ Bích Nguyệt tại đây.

Ly Ly

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đại học