Tin mới

Từng có trường hợp mất chân vì bó bột quá chặt

Thứ sáu, 18/03/2016, 10:37 (GMT+7)

Năm 2008, một người đàn ông 80 tuổi ở Anh đã phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ chân vì bị các nhân viên y tế bó bột quá chật.

Năm 2008, một người đàn ông 80 tuổi ở Anh đã phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ chân vì bị các nhân viên y tế bó bột quá chật.

Theo Daily Mail, ông Tom Talks, một kỹ sư đã về hưu được đưa tới bệnh viện vì bị gãy xương mắt cá chân khi đang đi dạo cùng chó cưng.

Trả lời phóng viên từ trên giường bệnh, ông nói rằng ngày 19/5, ông đến bệnh viện Fairfield để kiểm tra mắt cá chân bị gãy và sau đó được bó bột.

Sau khi trở về nhà, chân ông sưng lên và rất đau. Ngay ngày hôm sau, ông trở lại bệnh viện và yêu cầu nhân viên y tế nới lỏng chỗ bó, song họ từ chối và nói ông không cần phải lo lắng.

Thế nhưng, cơn đau cứ ngày càng trở nên tồi tệ hơn và ông lại tìm đến bệnh viện. Lần này, các nhân viên y tế cắt một khe nhỏ dọc theo chỗ bó bột để làm giảm áp lực. Tuy nhiên, các cơn đau vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm và ông đến bệnh viện mỗi ngày để yêu cầu nhân viên nới lỏng chỗ thạch cao.

Ông Tom Talks đã phải cắt bỏ chân phải vì nhiễm trùng do bó bột quá chật. Ảnh: Daily Mail/ PA

Một lần, ông đến bệnh viện cùng vợ, bà Hellentraut, 84 tuổi và chờ đợi mất vài tiếng trước khi các bác sĩ nói rằng hoàn toàn không có vết sưng tấy nào ở chỗ bó.

Đến ngày 4/6, ông được đưa đến bệnh viện Rochdale trong tình trạng nghiêm trọng. Sau khi cắt bỏ lớp thạch cao, các bác sĩ phát hiện ra rằng chân ông đã bị nhiễm trùng nghiêm trọng.

Ông được chuyển đến bệnh viện North Manchester General và bị đau tim trươc khi ca phẫu thuật cắt bỏ lên tận phía trên đầu gối chân phải được tiến hành vào ngày hôm sau.

"Mỗi ngày trong tuần, tôi đều đến cầu xin họ hãy nới bớt chỗ bó bột. Tôi cảm thấy chân mình cứ như đang cố để bật ra khỏi lớp da. Khi các bác sĩ thông báo rằng tôi phải phẫu thuật để cắt bỏ chân, họ còn nói thêm rằng tôi rất may mắn khi vẫn còn sống. Tôi không tức giận vì những gì đã xảy ra, nhưng tôi yêu cầu sự việc được làm rõ ràng để những bệnh nhân khác không gặp phải tình huống như tôi.

"Nhiều quan chức y tế cấp cao đã đề nghị tôi khiếu nại vì sự việc khủng khiếp này. Đây là thế kỷ 21 và chúng ta sẽ không thể chứng kiến việc ai đó phải chết chỉ vì một vết thương ở mắt cá chân. Rõ ràng là có cái gì đó sai, nhưng chúng tôi cần biết rõ cái sai đó là gì, ai đã gây ra và tại sao. Ông tôi vốn rất khỏe mạnh nhưng chỉ trong vòng hai tháng, ông đã mất đi một chân của mình", cháu của ông Talks nói.

Gia đình ông Talks sau đó đã đệ đơn khiếu nại và yêu cầu một cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Tại Việt Nam, thời gian qua cũng xảy ra một sự việc tương tự như vậy. Cụ thể,  trưa 6/3/2016, trên đường đi học về, em Lê Thị Hà Vi, sinh năm 2000, ngụ xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, bị tai nạn ngã xe và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán vỡ mâm chày bên phải rồi bó bột. Sau đó, bệnh nhân thấy khó chịu, kêu đau đớn và bị tê chân và gia đình đề nghị bác sĩ tháo bột, cho chuyển viện nhưng không được bác sĩ đồng ý.

Em Lê Thị Hà Vi bị cắt bỏ gần hết chân phải vì hoại tử. Ảnh: Dân trí

Đến sáng 8/3, sau khi bác sĩ tháo bột thấy chân bệnh nhân nổi nhiều bọng nước, sưng vù nhưng vẫn không đồng ý cho bệnh nhân chuyển viện.

Đến ngày 11/3, khi gia đình cương quyết chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk thì chân bệnh nhân đã bị hoại tử và ngay trong chiều cùng ngày đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM. Tại đây, bác sĩ đã phải phẫu thuật cắt bỏ gần hết chân phải của bệnh nhân vì hoại tử.

Bệnh viện đa khoa Cư Kuin đã tạm thời đình chỉ công tác của 4 bác sĩ và điều dưỡng, trong đó có một Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa ngoại.

Bộ Y tế cũng đã yêu cầu bệnh viện phải xin lỗi, chịu trách nhiệm với gia đình người bệnh, đồng thời phải xem xét nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai biến trên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news