Tin mới

Cử tri bất bình việc Trung Quốc xây dựng trái phép tại các bãi đá của Việt Nam

Thứ ba, 20/10/2015, 13:05 (GMT+7)

"Cử tri và nhân dân bày tỏ sự bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng trái luật pháp quốc tế các công trình tại các đảo chìm, bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết.

"Cử tri và nhân dân bày tỏ sự bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng trái luật pháp quốc tế các công trình tại các đảo chìm, bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết.

Trong phiên họp đầu tiên của kỳ họp thứ 10, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đọc bản Báo cáo dân nguyện tổng hợp gần 4.500 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước.

Cử tri bất an khi liên tiếp xảy ra các vụ giết người nghiêm trọng

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

Theo báo cáo, cử tri còn nhiều tâm tư trước tình hình kinh tế phát triển chưa thực sự bền vững. Các vấn đề xã hội như: tệ nạn xã hội, Tai nạn giao thông vẫn diễn ra phức tạp; tình hình cháy, nổ xảy ra ở nhiều nơi gây thiệt hại lớn về người và tài sản; thiên tai, mưa lũ gây ngập lụt ở nhiều địa phương cũng được cử tri quan tâm.

Các vụ án nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây cũng được cử tri đề cập đến với những chia sẻ bất an về tình trạng này. 

"Cử tri hoan nghênh ngành công an đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhân dân lo lắng trước tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, như: trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, gần đây liên tiếp xảy ra một số vụ giết người với hành vi dã man gây lo lắng, bất an trong nhân dân. Vì vậy, Bộ Công an, chính quyền các địa phương cần tập trung đấu tranh phòng ngừa kết hợp với tăng cường công tác tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Bên cạnh các vấn đề kinh tế, xã hội, ông Nhân cho biết, nhiều cử tri đã bày tỏ sự bất bình việc Trung Quốc cải tạo, bồi đắp đảo của Việt Nam.

"Cử tri và nhân dân bày tỏ sự bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng trái luật pháp quốc tế các công trình tại các đảo chìm, bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Cũng theo báo cáo của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, công tác chuẩn bị nhân sự của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 cũng được người dân đặc biệt quan tâm. 

"Gửi kiến nghị đến Mặt trận Tổ quốc và các đoàn đại biểu Quốc hội, người dân bày tỏ mong muốn những người được bầu giữ các chức vụ chủ chốt trong Đảng, chính quyền phải có đủ đức, đủ tài để xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh. Những trường hợp thoái hóa, biến chất, có biểu hiện tham nhũng, lợi ích nhóm cần được loại trừ, không để tham gia vào bộ máy lãnh đạo các cấp.

Cử tri mong muốn Quốc hội, Thường vụ Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục đề cao trách nhiệm giám sát, yêu cầu các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc việc giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành trong việc thực hiện trách nhiệm này", Vnexpress ghi. 

Phát biểu trong phiên khai mạc sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đưa ra 5 trọng trách nặng nề của các đại biểu trong kỳ họp lần này. 

Thứ nhất, kỳ họp lần này Quốc hội sẽ xem xét thông qua 18 dự án luật, nhiều Nghị quyết, cho ý kiến 8 dự luật khác. 

Thứ 2, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2015, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán ngân sách, phân bổ ngân sách trung ương năm 2016 và ban hành Nghị quyết về các nội dung này. 

Thứ 3, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, báo cáo của Chính phủ về thi hành án, phòng ngừa chống vi phạm pháp luật và tội phạm, phòng chống tham nhũng 2015, giám sát tối cao thực hiện pháp luật về quản lý, sử dụng đất tại nông, lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004 – 2014. Đồng thời, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiên nghị cử tri và kết quả giám sát thực hiện giải quyết kiến nghị gửi đến kỳ họp lần thứ 9. Xem xét báo cáo Chính phủ, các bộ trưởng về thực hiện Nghị quyết về giám sát chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay. 

Thứ tư là Quốc hội sẽ quyết định ngày bầu cử Quốc hội khóa 14 và HĐND các cấp năm 2016 – 2021, thành lập Hội đồng Bầu cử Quốc gia, bầu Chủ tịch, phê chuẩn Phó Chủ tịch, ủy viên hội đồng, bầu Tổng thư ký Quốc hội. 

Nhóm công việc cuối cùng là Quốc hội sẽ góp ý kiến dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 và xem xét quyết định một số vấn đề quan trọng khác. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news