Tin mới

Cử tri bức xúc đề nghị đưa 'đại án Thủ Thiêm' ra Quốc hội

Thứ ba, 07/05/2019, 14:13 (GMT+7)

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2, đa phần người dân đều bày tỏ mong muốn đưa vấn đề Thủ Thiêm ra Quốc hội để xem xét.

Theo tin tức trên báo Vnexpress, Tiền phong, Vietnamnet, sáng nay (7/5) đơn vị 7, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND thành phố), ông Phan Nguyễn Như Khuê (Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố) và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó chánh án TAND TP HCM) tiếp xúc cử tri quận 2 trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Buổi tiếp xúc thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Tuy nhiên, do an ninh thắt chặt nên chỉ những người có giấy mời mới được vào.

Theo Tiền Phong, trước khi thay mặt 708 hộ dân gửi đơn đến tổ đại số 7 Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, Nguyễn Hồng Quang cho hay: "Lập thanh tra liên ngành liệu có đủ thẩm quyền, có đủ mạnh hay giống như những đoàn trước kia. Việc Thủ Thiêm nên để Quốc hội chủ trì việc sửa sai ở khu đô thị Thủ Thiêm".

Theo báo Vnexpress ghi nhận, cử tri Cao Thăng Ca bức xúc: "Tôi không nói về các sai phạm ở Thủ Thiêm nữa, vì điều này đã quá rõ ràng. Còn về hướng giải quyết của thành phố, sau một năm lãnh đạo thành phố gặp bà con nghe khiếu nại, kết quả là: làm bà con bức xúc hơn". Ông đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội đưa "đại án Thủ Thiêm" ra nghị trường Quốc hội lần này để thảo luận và khởi tố vụ án sai phạm tại Thủ Thiêm.

Các cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh Vietnamnet

Theo đơn người dân kiến nghị, đã 23 năm qua, UBND TP.HCM, chủ đầu tư dự án Thủ Thiêm và Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm tắc trách, có những sai phạm nghiêm trọng đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

Tại buổi tiếp xúc, người dân đã đề cập đến vấn đề vi phạm quy hoạch, giao dất cho các chủ đầu tư làm dự án, bất cập về giá đền bù, Chính sách tái định cư đã được Thanh tra Chính phủ và Thanh tra TPHCM kết luận trước đây.

Bên cạnh đó, 708 hộ dân đã cùng ký tên trong đơn kiến nghị các cơ quan thẩm quyền xác định rõ vị trí 5 khu phố thuộc ba phường mà người dân có đầy đủ chứng cứ pháp lý để chứng minh ngoài ranh khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm.

Người dân cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh chính sách giá đền bù theo sát Luật đất đai 2003, vận dụng theo hướng có lợi cho dân như nghị quyết của Thành ủy.

Sau khi buổi tiếp xúc kết thúc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay sẽ cùng MTTQ quận 2 để rút kinh nghiệm tổ chức hội nghị tiếp xúc những lần sau tốt hơn, dân chủ và để nhiều người được phát biểu ý kiến hơn. Một lần nữa bà Tâm khẳng định không né tránh, tổ đại biểu đã đấu tranh rất nhiều với các sở ngành để yêu cầu giải quyết quyền lợi cho người dân.

Liên quan đến sự việc, mới đây, TTCP báo cáo và đề xuất Thủ tướng giao TTCP lập đoàn thanh tra để xem xét, giải quyết những nội dung công dân đề nghị liên quan đến 5 khu phố người dân cho là nằm ngoài ranh quy hoạch.

TP HCM cũng được yêu cầu đối thoại với người dân, giải quyết đúng quy định và không để khiếu nại kéo dài. Kết quả báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/6.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news