Tin mới

Cua biển Cà Mau rớt giá mạnh chỉ còn 180.000 đồng/kg

Thứ hai, 24/08/2015, 16:58 (GMT+7)

Giá cua biển tại tỉnh Cà Mau đang xuống thấp nhất từ trước đến nay. Việc rớt giá mạnh gây ảnh hưởng nhiều đến các hộ nuôi hải sản cũng như các công ty chuyên xuất khẩu cua biển.

Giá cua biển tại tỉnh Cà Mau đang xuống thấp nhất từ trước đến nay. Việc rớt giá mạnh gây ảnh hưởng nhiều đến các hộ nuôi hải sản cũng như các công ty chuyên xuất khẩu cua biển.

Cua biển chỉ còn được bán với giá 180.000 đồng/kg. Ảnh: Dân Việt

Cà Mau là một trong những địa phương có diện tích nuôi cua biển lớn trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt tập trung nhiều ở các huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi , Cái Nước,…Bình quân mỗi năm lượng cua biển xuất khẩu của tỉnh lên đến vài trăm nghìn tấn, gồm nhiều loại, trong đó tập trung xuất khẩu chủ yếu ở thị trường Trung Quốc.

Tỉnh Cà Mau có trên 25.000 ha nuôi trồng thủy sản (nuôi tôm kết hợp cua biển), hàng năm cung ứng ra thị trường trên dưới 3.000 tấn cua thương phẩm. Hiện trên toàn địa bàn có hơn 20 doanh nghiệp chuyên thu mua cua biển xuất khẩu sang Trung Quốc với quy mô lớn.

Thông thường, trong các năm từ tháng 7 đến tháng 8 âm lịch giá cua biển đều xuống thấp, do vào thời điểm gần Trung thu, người dân Trung Quốc ít ăn cua biển. Nhưng đặc biệt chưa có năm nào giá xuống thấp như năm nay.

Cua biển tại cà Mau 3 tháng trước được bán với mức giá từ 280.000 đến 300.000 đồngkg. Vậy nhưng chỉ vài ngày gần đây giá cua biển đã giảm mạnh xuống một nửa so với trước đây, hiện tại mức giá chỉ còn 180.000 đồng. Với mức giá này hâu hết các doanh nghiệp xuất khẩu cua trong địa bàn đều chững lại. Tuy nhiên người ảnh hưởng nhất vẫn là các hộ nông dân nuôi hải sản. Vì các doanh nghiệp có thể chủ động dừng thu mua cua, trong khi đó các hộ nông dân không thể dừng thu hoạch cua khi đã tới đợt thu hoạch.

Nếu hàng năm các chủ cơ sở biển xuất sang Trung Quốc gần một tấn cua biển các loại thì vào năm nay chỉ xuất được vài trăm kg.

Chia sẻ trên Vnexpress, ông Châu Công Bằng - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau - cho biết: đồng nhân dân tệ của Trung Quốc bị phá giá xuống thấp cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến các mặt hàng thủy sản xuất vào thị trường này rớt giá.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news