Tin mới

"Cua đinh" khổng lồ nặng 25kg ở Đồng Tháp là rùa mai mềm

Thứ năm, 24/12/2015, 11:43 (GMT+7)

Con vật lạ giống cua đinh (còn gọi là ba ba Nam Bộ) khổng lồ nặng 25kg ở Đồng Tháp khiến người dân xôn xao, được Chủ tịch Hội Động vật Việt Nam nhận định là rùa mai mềm.

Trao đổi với PV

Trước sự bàn tán xôn xao của người dân về con vật lạ nhìn giống baba xuất hiện trong ao nuôi cá tra ở Đồng Tháp, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật Việt Nam về con vật lạ này. GS Huỳnh cho biết: “Đây là loài rùa mai mềm, sống ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, loài rùa mai mềm xuất hiện rất nhiều. Chúng có thân hình to lớn, mai trơn và màu xám xanh".

Theo GS Huỳnh, loài rùa này không sống ở vùng núi nên mai rất mềm mại. ở nước ta có 4,5 loại này. Các nhà nghiên cứu về động vật học cũng như bò sát lưỡng cư vẫn chưa thấy xuất hiện một loài mới. Rùa mai mềm xuất hiện nhiều ở vùng đồng Bằng sông Cửu Long.

"Với loài này, con to nhất sẽ có khoảng 30kg, tuổi thọ của chúng phụ thuộc nhiều vào môi trường sống. Loài rùa mai mềm thường sống trong môi trường sạch, và ổn định. Nếu môi trường không ô nhiễm, nguồn thức ăn phong… đảm bảo nguồn thức ăn của chúng thì tuổi thọ của chúng khoảng từ 40 đến 50 năm" - Chủ tịch Hội Động vật Việt Nam nói.

Trước đó, vào khoảng 15h ngày 21/12, anh Nguyễn Thanh Hiền (SN 1976, ngụ xã Thường Phước 1) đã bắt được con vật này ở tại ao nuôi cá tra nhà mình. Tuy có hình dáng gần giống ba ba, mai trơn màu xanh xám, nhưng nhiều vị cao niên ở địa phương cũng chưa từng thấy con ba ba nào có hình dáng như con vật vừa phát hiện. Người dân địa phương cho rằng con vật lạ có thể cùng họ nhưng không phải là ba ba...

 

Báo Tuổi Trẻ, Báo Đồng Tháp đưa tin khoảng 15h, ngày 21/12, anh Nguyễn Thanh Hiền, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự bắt được là con ba ba Nam bộ hay còn gọi là cua đinh.
Anh Hiền bắt được cua đinh tại hầm nuôi cá tra của người dân ở cùng địa phương.

Con cua đinh dài khoảng 0,8m, chiều ngang 0,5m, thân trơn màu xanh xám. Nhiều người dân địa phương hiếu kì đã đến nhà anh Hiền để xem con vật.

Trước đó những trẻ em trong xóm thấy con cua đinh nổi trên mặt ao cá liền cho anh Hiền hay để dùng chài giăng bắt. Sau đó anh liền đem về thả vào bồn ni lông sau nhà.

Cua đinh là con vật nằm trong sách đỏ Việt Nam vì vậy sắp tới sẽ được thả về thiên nhiên chứ không được mua bán hay làm thịt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news