Tin mới

Cục CSGT đề xuất trừ điểm vào bằng lái xe của tài xế vi phạm

Thứ ba, 25/09/2018, 08:58 (GMT+7)

Cảnh sát giao thông có thể tra dữ liệu giấy phép lái xe trên hệ thống và trừ điểm đối với tài xế vi phạm.

Cảnh sát giao thông có thể tra dữ liệu giấy phép lái xe trên hệ thống và trừ điểm đối với tài xế vi phạm. 

Thông tin mới nhất trên Tiền PhongVnexpress cho hay ngày 24/9, đại tá Đỗ Thanh Bình - Cục phó Cảnh sát giao thông cho hay đơn vị đang tiến hành nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật giao thông đường bộ, trong đó có nội dung áp dụng việc trừ điểm vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông. 

Theo đại tá Bình, hiện đã có các khung xử phạt hành chính với lái xe vi phạm giao thông, tuy nhiên trường hợp vi phạm lỗi nhẹ, tài xế chỉ bị phạt tiền và được nhận lại bằng lái. Thực tế này đi ngược xu hướng của thế giới. Ở Trung Quốc, người tham gia giao thông nếu mắc lỗi về nồng độ cồn sẽ bị trừ 6/12 điểm và nhận cảnh cáo; trường hợp bị trừ hết điểm sẽ phải thi lại bằng lái.

Với đề xuất này, người vi phạm giao thông sẽ bị CSGT trừ điểm vào bằng lái. Ảnh: Vnexpress

Ngoài ra, Cục phó CSGT cho rằng "tình trạng phạt cho tồn tại dẫn tới người vi phạm nhờn luật", nếu áp dụng việc trừ điểm vào giấy phép lái xe mỗi khi tài xế vi phạm thì sẽ hạn chế được tiêu cực, quyết định xử phạt có tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn.

Để áp dụng được việc trừ điểm vào bằng lái nêu trên, cùng với sửa Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan, Cục CSGT cho rằng cần phải đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe trên cả nước, khi xử lý cảnh sát chỉ cần tra tên rồi trừ điểm tài xế vi phạm trên hệ thống này.

Chung quan điểm với đề xuất của Cục CSGT, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên tổ trưởng tổ xử lý vi phạm, đội CSGT số 1 (Hà Nội) phân tích, biện pháp trừ điểm sẽ được làm căn cứ xác định tài xế vi phạm bao nhiêu lần và ở đâu, qua đó cơ quan chức năng nắm được thông tin để có biện pháp cần thiết.

"Hiện việc xử phạt hành chính với các lỗi vi phạm giao thông chưa đủ sức răn đe. Hơn nữa, nhiều tài xế có tình trạng vi phạm rồi bỏ lại bằng lái, cố tình không nộp phạt và sau đó làm giấy phép lái xe mới một cách dễ dàng", ông Quỹ cho hay.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news