Cục Hàng không chính thức thông tin vụ tin tặc tấn công sân bay

Theo thông tin được công bố, hơn 100 chuyến bay đã bị chậm chuyến từ sự cố “tin tặc”, tuy nhiên hiện hệ thống cơ bản đã được khắc phục.

Theo thông tin được công bố, hơn 100 chuyến bay đã bị chậm chuyến từ sự cố “tin tặc”, tuy nhiên, hiện hệ thống cơ bản đã được khắc phục.

Theo tin trên Tiền phong, Dân trí, báo Đất Việt, ngày 30/7, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông cáo chính thức về sự cố tin tặc tấn công chiều 29/7 tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM). 

Cụ thể, hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không của Hãng Hàng không VietJet, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống phát thanh) tại Nhà ga hành khách T1 Cảng HKQT Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động. 

Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không. Tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Cục Hàng không chính thức thông tin vụ tin tặc tấn công sân bay 1

Sự cố tin tặc tấn công khiến hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn 1 tiếng. Ảnh: VOV

Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay. Tuy nhiên, sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay đã bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn 1 tiếng. Ngành hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay.

Ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Liên quan trực tiếp đến sự cố, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết, hệ thống làm thủ tục của hãng tại các sân bay cơ bản đã được khắc phục và hoạt động trở lại, hành khách có thể lưu thông bình thường.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Vũ Thị Đậu
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục