Cục Hàng không công bố nguyên nhân chính thức vụ máy bay đáp nhầm đường băng

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do tổ lái lại xác định đường CHC số 1 là đường lăn và đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do tổ lái lại xác định đường CHC số 1 là đường lăn và đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Liên quan đến sự cố máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) vào ngày 29/4, ngày 2/5 Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã thành lập Tổ điều tra sự cố.

Theo tin tức từ Trí thức trẻ, qua điều tra, đánh giá về hậu quả của sự cố, tổ công tác xác định, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn).

Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.

Vietnam Airlines tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Cục Hàng không công bố nguyên nhân chính thức vụ máy bay đáp nhầm đường băng 1

Máy bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng Tp.Hồ Chí Minh – Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh xuống đường CHC số 02 chưa đưa vào khai thác. Ảnh PLO

Pháp luật TP.HCM cũng cho biết, theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do tổ lái lại xác định đường CHC số 1 là đường lăn và đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác. Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển máy bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay. Tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Trước đó, báo chí đã đưa tin, vào lúc 14h53 ngày 29/4, tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP .Hồ Chí Minh – Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa được đưa vào khai thác tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Rất may tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe sau sự cố hi hữu trên.

Ngay trong tối cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác Andre Cuevas cùng toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344 và toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, sự cố này được xếp mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn).

Hà Trang (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Hà Trang (t/h)
Nguồn: Nguoiduatin. vn
https://www. nguoiduatin .vn/tinmoi/cuc-hang-khong-cong-bo-nguyen-nhan-chinh-thuc-vu-may-bay-dap-nham-duong-bang-011482300.html
Bạn Có Thể Quan Tâm
Tin Đọc Nhiều
Cùng chuyên mục