Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ bảy, 07/10/2017 09:28 (GMT 7)

Cục hàng không thanh tra việc bảo mật thông tin khách hàng

Đây là đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải nhằm ngăn chặn việc lộ thông tin hành khách đi máy bay.

Đây là đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải nhằm ngăn chặn việc lộ thông tin hành khách đi máy bay. 

Vietnamnet Tuổi Trẻ cho hay, Theo Cục Hàng không việc lộ thông tin hành khách đi máy bay bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục diễn biến ở các năm 2014, 2015 khi khách đến sân bay Cam Ranh, Nội Bài nhận tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi.

Cục hàng không thanh tra việc bảo mật thông tin khách hàng 1

Tin nhắn tiếp thị dịch vụ xe đưa đón ở sân bay Nội Bài và Cam Ranh được gửi đến hành khách sau khi mua vé máy bay từ Hà Nội đi Cam Ranh. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo đó, các hãng hàng không đã rà soát lại hệ thống đặt giữ chỗ của mình để xác định nguyên nhân và kết quả cho thấy việc lộ thông tin là do nhân viên của các hãng hàng không, đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin cho  các hãng taxi, khách sạn.

Cục Hàng không cho biết các hãng hàng không đã đề nghị phối hợp từ cơ quan công an gồm Cục Cảnh sát hình sự và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao điều tra, xác minh.

Tiến hành điều tra bước đầu, lực lượng chức năng đã phát hiện và cho thôi việc 2 nhân viên phục vụ mặt đất, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay về hành vi vi phạm liên quan. 

Ngoài ra, các hãng hàng không thường xuyên rà soát, tăng cường bảo mật thông tin hành khách thông qua các quy định, chế tài nội bộ đối với các nhân viên, đại lý. 

Liên quan đến vấn đề quản lý nhà nước, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 01/2016/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không rà soát quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách.

Cục Hàng không đề nghị hành khách hợp tác, thông báo cho Cục Hàng không Việt Nam trong trường hợp nhận được tiếp thị dịch vụ liên quan đến hành trình đi máy bay; đồng thời cảnh báo việc xử lý hành chính, hình sự đối với các đối tượng có hành vi mua bán thông tin hành khách.

Cục Hàng không cũng lên kế hoạch thanh tra việc bảo mật thông tin hành khách đi máy bay của các hãng hàng không Việt Nam từ giữa tháng 10/2017.

Ngoài ra, Cục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cấp an toàn thông tin mạng cho các hãng hàng không Việt Nam đối với hệ thông đặt chỗ, bán vé.

Cục hàng không đã lên kế hoạch thanh tra việc bảo mật thông tin hành khách đi máy bay của các hãng hàng không Việt Nam từ giữa tháng 10/2017.

Ngoài ra, Cục cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cấp an toàn thông tin mạng cho các hãng hàng không Việt Nam đối với hệ thông đặt chỗ, bán vé.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Minh Di
Nguồn: Tinnhanhonline.com.vn
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục