Cục Hàng không VN: Nguyên tắc “2 người trong buồng lái”

Cục Hàng không VN vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không phải tăng cường ngay hoạt động giám sát an ninh nội bộ đối với đội ngũ phi công.

Cục Hàng không VN vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không phải tăng cường ngay hoạt động giám sát an ninh nội bộ đối với đội ngũ phi công.

 

Theo tin tức từ báo Giao thông, chiều tối ngày 27/3, Cục Hàng không VN đã có Chỉ thị số 1469 về việc cường bảo đảm an ninh hàng không.
Cụ thể, chuyến bay 4U 9525 ngày 24/3/2015 của Hãng hàng không Germanwing (Đức) lao vào vách núi làm 150 người trên chuyến bay thiệt mạng, kết quả phân tích dữ liệu cho thấy nhiều khả năng do phi công đã hành động tự sát. Qua vụ việc trên đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường kiểm soát buồng lái trong suốt chuyến bay để bảo đảm an ninh, an toàn cho chuyến bay.

Do đó, Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ, nhất là đối với tổ bay; nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng và những sinh hoạt có dấu hiệu bất thường để làm rõ, có biện pháp xử lý kịp thời; Rà soát lại các quy trình, tài liệu liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ và duy trì kiểm soát an ninh, an toàn của tổ bay trong buồng lái khi thực hiện chuyến bay để sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn trường hợp mất kiểm soát do hành vi phá hoại cố ý của thành viên tổ lái.

Cục Hàng không VN: Nguyên tắc “2 người trong buồng lái” 4

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không tăng cường giám sát an ninh cho các chuyến bay sau khi thế giới chứng kiến vụ tai nạn máy bay tại Pháp làm 150 người thiệt mạng hôm 24/3. (Ảnh: Báo Người lao động).

Tổ lái chỉ có 2 thành viên, nếu một người ra ngoài buồng lái thì Tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái cho tới khi thành viên tổ lái trở lại bên trong buồng lái.
Trao đổi trên báo Người Lao Động, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết sẽ triển khai ngay nguyên tắc “2 người trong buồng lái”. Có 2 phương án đang được cân nhắc là bổ sung 1 phi công cho mỗi tổ lái (hiện nay một tổ lái có 2 người) thành 3 phi công trong buồng lái hoặc khi một phi công cần ra ngoài thì phải có tiếp viên cùng ở trong buồng lái với phi công còn lại.
Theo Cục Hàng không, chọn phương án 1 sẽ khó khăn vì phải tăng thêm nhân lực, chi phí cho mỗi chuyến bay. Do đó sẽ thiên về phương án 2.

LINH SAN (Tổng hợp)

Theo Đời sống & Pháp luật

Tin Liên Quan
Mai Khánh Chi
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục