Tin mới

Cuộc chiến giành giật sự sống cho bé gái bị cha đốt

Thứ ba, 28/04/2015, 14:08 (GMT+7)

Sau hơn 20 ngày điều trị, đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện Nhi Đồng 1 đã lần đầu tiên tiến hành mổ cắt lọc da, mô hoại tử cho bé T., nạn nhân bị cha đốt.

Sau hơn 20 ngày điều trị, đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện Nhi Đồng 1 đã lần đầu tiên tiến hành mổ cắt lọc da, mô hoại tử cho bé T., nạn nhân bị cha đốt.

Không chỉ 20 ngày cam go

Chúng tôi có mặt ở bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) đúng vào thời điểm ê kíp y, bác sỹ chữa trị cho cháu bé Nguyễn Hồng T. (7 tuổi, nạn nhân bị cha ruột đốt, ngụ xã Mỹ Phú Đông, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), vừa tiến hành xong đợt mổ cắt lọc da, mô hoại tử lần đầu cho cháu.

Ẩn hiện trên khuôn mặt họ là những nụ cười sâu lắng, tạm hài lòng với dấu hiệu tích cực từ cuộc phẫu thuật. Hơn ai hết, các bác sỹ, y tá ở đây hiểu, cuộc chiến giành lại sự sống cho bé còn lắm cam go, thử thách.

Trò chuyện với PV, BS.Phạm Vũ Bảo (quyền Trưởng khoa Phỏng – Tạo hình, bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết: "Chúng tôi đã lên kế hoạch thực hiện thủ thuật này từ tuần trước. Nhưng kết quả kiểm tra sau đó cho thấy, sức khỏe cháu bé quá yếu, toàn thân bị phỏng rộp gây nhiễm trùng nặng, sốt cao...

Những điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc gây mê và có thể khiến ca mổ không an toàn, nên chúng tôi buộc phải chờ thêm thời gian. Thực sự, đó là một quyết định khó khăn, bởi việc tiến hành phẫu thuật nếu chậm trễ quá sẽ gây ra hậu quả khó lường".

Bé T. đang nằm điều trị ở bệnh viện Nhi Đồng 1.

Theo ghi nhận, kể từ ngày cháu T. nhập viện, BS.Bảo chính là người trực tiếp chỉ đạo đội ngũ y, bác sỹ chữa trị cho cháu. Với ê kíp này, khoảng thời gian 20 ngày vừa qua chẳng khác nào một cuộc chiến giành giật sự sống của T. khỏi bàn tay tử thần. Sự nỗ lực, tận tâm từ đội ngũ y tế và phần nữa là sức sống mãnh liệt của T. đang tạo nên một điều kỳ diệu ở bệnh viện Nhi Đồng 1.

BS. Bảo cho biết: "Khi tiếp nhận bệnh nhân thật sự chúng tôi nghĩ khả năng cứu sống cháu là rất thấp. Bằng lương tri của những người thầy thuốc, chúng tôi chỉ biết đưa ánh mắt hy vọng bảo nhau phải nỗ lực hết mình. Bây giờ, sức khỏe cháu đã có chuyển biến tốt. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ phải duy trì việc theo dõi, chăm sóc ở mức độ cao nhất".

Cháu T. được xác định bị bỏng đến 75% (các độ 2, 3, 4) mức độ rộng và rất sâu, nên dù được chữa trị, theo dõi, nhưng khả năng nhiễm trùng là điều không thể tránh khỏi. Có những thời điểm bé sốt cao đến 39 -40 độ, bị viêm phổi nặng... chính những điều này luôn đe dọa tính mạng bé. Ê kíp điều trị cho cháu luôn phải thay nhau túc trực 24/24h để kiểm soát tình hình. Các BS buộc phải sử dụng kháng sinh mạnh, để giúp bé tăng sức đề kháng.

Khi chúng tôi có mặt ở bệnh viện, là thời điểm cháu T. có vẻ tỉnh táo nhất. Nhìn cháu nhăn nhó đưa ánh mắt ngây ngô nhìn mọi người, khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Các BS ở đây cho biết: "Nhiều lúc lên cơn đau, cháu khóc la thảm thiết ai nghe thấy cũng phải xót lòng. Cũng may bên cạnh bé luôn có người mẹ tảo tần chăm sóc. Hy vọng chị và bé sẽ sớm vượt qua nỗi đau này".

Quặn thắt lòng mẹ

Người mẹ tội nghiệp đó là chị Lục Thị Hồng N. (29 tuổi). Kể từ ngày cô con gái bé bỏng gặp biến cố, chị N. bảo chưa đêm nào chợp mắt được. Cứ nằm xuống là hình ảnh bé T. bỏng rộp, đau đớn, là đám cháy tai ương... ám ảnh hiện về. Chị luôn tự dằn vặt mình rằng, nếu khi đó chị bình tĩnh hơn, nhanh tay hơn thì có lẽ cô con gái tội nghiệp không rơi vào cảnh "thập tử nhất sinh" như bây giờ.

Chị N. đau đớn kể về con gái.

Trò chuyện với chúng tôi, chị N. nấc nghẹn nói: "Cả đời tôi chẳng bao giờ quên được ngày định mệnh đó (ngày 4/4, thời điểm cháu T. bị cha ruột đốt). Con bé lúc đó vừa thấy tôi đã reo mừng: "Mẹ ơi về sống với con và cha đi", rồi anh Cường (tức Nguyễn Phú Cường, 36 tuổi, chồng chị N.) cũng tới đề nghị tôi về, sau hơn ba tháng ly hôn. Tôi vừa ra ý phản đối, anh ta lập tức tưới xăng đốt con bé rồi tự thiêu. Nhìn T. toàn thân cháy rụi, tôi bất chấp tất cả lao vào ôm con, nhưng con bé cố tình bỏ chạy. Có lẽ nó sợ làm mẹ cháy cùng...".

Ngày hôm đó, cả con gái và người chồng cũ của chị lần lượt được đưa lên bệnh viện Nhi Đồng 1 và Chợ Rẫy cấp cứu. Về phần mình, chị đã phải chạy vạy ngược xuôi vay mượn tiền bạc lo viện phí cho con. 10 triệu là khoản tiền mà một phụ nữ nghèo khó như chị rất khó khăn mới vay mượn được. Nhưng rồi nó cũng như "muối bỏ bể" so với tình trạng của cháu T.

Chị N. Tâm sự: "Nhiều lúc T. tỉnh táo hỏi mẹ những câu ngây ngô, khiến tôi như bị trăm ngàn lưỡi dao đâm thấu lòng. Có lúc cháu dồn dập hỏi: "Con có sao không mẹ? Mặt con có bị sao không mẹ? Sao cha lại làm thế? Sao nội không cứu con...", tôi chỉ biết cố giấu nước mắt an ủi bé. Nhưng T. nó biết tôi và các BS đang cố trấn an nó. Khổ thân con bé, mới tý tuổi đầu đã phải trải qua kiếp nạn khủng khiếp. Cầu mong sao trời phật phù hộ cho cháu và anh Cường sớm hồi phục".             

Sợ bạn bè chê cười vì khuôn mặt xấu

Theo lời chị N., lúc tỉnh dậy,  bé T. khi nào cũng lo lắng khuôn mặt sẽ biến dạng, xấu xí, sau này về đi học bạn bè sẽ xa lánh và hay trêu chọc. Chị N. xót xa nói: “Con bé đòi tôi cho soi gương, nó bảo nó sợ nhất là về đi học các bạn không cho chơi cùng vì quá xấu. Con bé tuy mới bảy tuổi nhưng cái gì cũng biết. May mắn là nó cũng ngoan, nên tôi và các bác sỹ ở đây dỗ dành, nói bác sỹ chữa xong vết thương thì nó vẫn xinh đẹp như xưa, nên bây giờ con bé yên tâm phần nào rồi. Nhìn con mà xót xa quá chị ạ”. 

Theo Tô Hương Sen

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tẩm xăng