Tin mới

"Cuộc chiến ngôn từ" của tiến sĩ Lê Thẩm Dương - đạo diễn Lê Hoàng: Ai sâu cay hơn ai?

Thứ sáu, 16/11/2018, 16:00 (GMT+7)

Cùng ngồi trên ghế nóng một gameshow gần đây, tiến sĩ Lê Thẩm Dương và đạo diễn Lê Hoàng nhanh chóng bị đem ra so sánh.

Cùng ngồi trên ghế nóng một gameshow gần đây, tiến sĩ Lê Thẩm Dương và Đạo diễn Lê Hoàng nhanh chóng bị đem ra so sánh.

Không phải tới khi tiến sĩ Lê Thẩm Dương và đạo diễn Lê Hoàng cùng có mặt trên ghế giám khảo của Quyền lực ghế nóng, người ta mới có sự so sánh giữa hai nhân vật đặc biệt này.

Cả tiến sĩ Thẩm Dương và đạo diễn Lê Hoàng đều có khá nhiều điểm tương đồng. Từ tuổi tác, sự trải nghiệm, khả năng hoạt ngôn và trí tuệ, trình độ, họ gần như là những "đồng đạo" của nhau trong nghề nói.

Xem tiến sĩ Thẩm Dương nói chuyện, nhận xét trên ghế giám khảo, hẳn không ít người xem sẽ liên tưởng ngay tới đạo diễn Lê Hoàng. Cũng sâu sắc, cũng dí dỏm, cũng ưa tranh luận và thu hút khán giả không cần nhờ tới... ngoại hình.

Tuy nhiên, phải tới khi họ cùng ngồi trên ghế nóng của một game show, người ta mới có dịp chứng kiến hai nhân vật đặc biệt này so tài, theo một cách thú vị và cực kì thu hút!

Tiến sĩ Thẩm Dương có gì vượt trội hơn đạo diễn Lê Hoàng?

Tiến sĩ Thẩm Dương đang là hiện tượng mới của làng giải trí. Sự mới mẻ ông mang lại cho showbiz có sức hút lớn hơn hẳn so với một gương mặt cũ: Đạo diễn Lê Hoàng.

Nói một cách công bằng thì khán giả thường ưa thích những điều mới lạ hơn. Không ai có thể phủ nhận tài năng của Lê Hoàng nhưng vấn đề của ông là tần suất xuất hiện quá nhiều và dày đặc đã khiến khán giả có phần hơi nhàm chán.

Đạo diễn Lê Hoàng là một cái tên đã quá đỗi quen thuộc trong làng giải trí.

Suốt một thời gian dài, Lê Hoàng phủ sống hàng chục gameshow. Có hoạt ngôn tới mấy, lắm chiêu tới mấy thì rồi ông cũng đành... cạn vốn. Còn tiến sĩ Thẩm Dương, đây mới chỉ là lần đầu tiên đặt chân vào showbiz của ông và sẽ không bất ngờ nếu ông được chào đón theo cách nhiệt tình hơn hẳn.

Tuy nhiên, đó chỉ là một yếu tố rất phụ để tiến sĩ Thẩm Dương vượt lên trên. Khả năng trí tuệ cũng như cái duyên ăn nói của ông mới là điểm then chốt giúp ông giành được sự ưu ái của người xem.

Nhìn vào "trận chiến ngôn từ" giữa tiến sĩ Thẩm Dương và đạo diễn Lê Hoàng, không khó khăn để người xem nhận ra phần thắng đang nghiêng về phía ai.

Cùng một chủ đề "ủng hộ hay phản đối thẩm mỹ", đạo diễn Lê Hoàng gây shock khi tuyên bố: "Nếu ai đó có 1 tỷ rưỡi và hỏi tôi rằng nên đi du học hay thẩm mỹ, tôi sẽ khuyên cô ấy đi thẩm mỹ ngay.

Vì du học thì lúc nào cũng có thể đi được, nhưng nhan sắc thì chỉ có thời điểm mà thôi".

Cuộc chiến ngôn từ giữa đạo diễn Lê Hoàng và tiến sĩ Thẩm Dương thu hút sự chú ý rất lớn từ người hâm mộ.

Ở phía bên kia, cách lý giải của tiến sĩ Thẩm Dương lại sâu sắc và có tình, có lý hơn hẳn. Không phản đối chuyện làm đẹp, nhưng ông nhấn mạnh rằng phải "nâng tầm hiểu biết mới có thể nâng thẩm mỹ được" và "đẹp là cân đối chứ không phải đẹp là chân dài".

Không hề công kích trực diện, nhưng cách đặt vấn đề của tiến sĩ Thẩm Dương luôn đưa đạo diễn Lê Hoàng vào thế khó. Như trong lần tranh cãi chuyện "sống đẹp", đạo diễn Lê Hoàng tuyên bố: Tốt với xã hội nhưng sống tệ với gia đình vẫn là sống đẹp.

Tất nhiên, vị đạo diễn nổi tiếng có lý do để bảo vệ lập luận của mình, nhưng chúng hoàn toàn bị tiến sĩ Dương phản bác theo kiểu bình dân nhất. Đưa ra những ví dụ đơn giản, gần gũi, tiến sĩ Dương nhấn mạnh quan điểm: 

"Sống đẹp phải dựa trên nền tảng đạo đức và hiểu biết trước tiên. Còn sống tệ bạc với gia đình mình thì đó là "sống bẩn", vì nó đồng nghĩa với bất nhân, bất hiếu"

Những câu đáp trả không màu mè, văn hoa nhưng mang lại hiệu quả rất lớn của tiến sĩ Thẩm Dương nhanh chóng nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả.

Và sẽ không quá lời nếu như nói rằng trong trận chiến ghế nóng vừa qua, tiến sĩ Thẩm Dương đã dẫn trước đạo diễn Lê Hoàng tận 2 bàn!

Tiến sĩ Thẩm Dương và những "vũ khí" mà đạo diễn Lê Hoàng không hề có!

Một trong những thứ vũ khí đáng sợ nhất của tiến sĩ Dương chính là nền tảng tri thức của một giảng viên đại học. Lập luận ông đưa ra thường rất chặt chẽ, mạch lạc và khó lòng phản bác.

Ở chiều ngược lại, đạo diễn Lê Hoàng cũng không hề kém cạnh. Tuy nhiên, do đặc thù nghề nghiệp thiên về giải trí, ông rất khó lòng "tranh tài" với tiến sĩ Dương về các lĩnh vực ngoài lề.

Thêm một điểm mạnh nữa của tiến sĩ Thẩm Dương, đó là văn hoá tranh luận. Không bao giờ ông trực tiếp công kích lập luận của người khác, thậm chí còn nương theo ý tưởng của họ để phản bác theo cách của riêng mình.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta đặt thêm cho Lê Thẩm Dương biệt hiệu "tiến sĩ triệu view"

Đó chính là nghệ thuật tranh luận của tiến sĩ Thẩm Dương. Ông rất khôn ngoan khi tận dụng cảm tình của khán giả, bằng cách sử dụng ngôn từ bình dân, các ví dụ dễ hiểu và hài hước.

Rất hiếm khi thấy ông viện dẫn những kiến thức cao siêu, tác phẩm để đời trong cuộc nói chuyện của mình. Thay vào đó, những ví dụ đời thường và hài hước nhất sẽ được ông sử dụng để minh hoạ cho lập luận.

Và rõ ràng, thiện cảm của khán giả sẽ nghiêng về những ai họ cảm thấy gần gũi hơn, dễ hiểu hơn. 

Như kiểu "có khi con khỉ còn đẹp hơn tôi nhưng gái vẫn mê tôi, vì tôi lao động cật lực" của tiến sĩ Dương chẳng hạn, chẳng ai nhịn nổi cười trước cách ví von ngộ nghĩnh ấy. Và hiểu một cách sâu sắc hơn về những gì ông nhắn nhủ qua câu chuyện đó.

Đạo diễn Lê Hoàng lại là tuýp người ưa tranh luận và sẽ tranh luận tới cùng. Không ít lần, ông sa đà vào chuyện bảo vệ luận điểm của mình và kiên quyết không chịu thua, ngay cả khi lập luận mình đưa ra không hề vững. Cái tôi của ông khá lớn và rất hiếm khi chịu nhún nhường bất cứ ai.

Vô hình chung, những cuộc nói chuyện của ông đôi khi trở nên nặng nề và mất đi ít nhiều sắc màu giải trí - điều mà một gameshow vốn rất cần. Trên khía cạnh này, tiến sĩ Dương lại tỏ ra vượt trội hơn, khi mà những câu chuyện của ông luôn mang tới bầu không khí vui vẻ và dễ chịu, dù có nói về chủ đề nào đi nữa.

Tuy nhiên, mọi sự so sánh vẫn chỉ là tương đối. Lê Hoàng vẫn là một cái tên có sức hút rất lớn suốt gần một thập kỷ qua. Việc xuất hiện thêm một "kì phùng địch thủ" như tiến sĩ Thẩm Dương biết đâu đấy lại tạo ra cảm hứng cho đạo diễn Lê Hoàng để ông thể hiện mình xuất sắc hơn?

Và dù ai nổi trội hơn ai đi nữa thì người chiến thắng cuối cùng vẫn là khán giả. Họ sẽ có thêm cơ hội để có được niềm vui, nụ cười và những giây phút thoải mái nhờ những gì mà cặp đôi "dị nhân" kia mang lại...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news