Tin mới

Cuộc đời "nhiều tiền, ít tình" của "ông chủ" Google

Chủ nhật, 16/08/2015, 20:39 (GMT+7)

Cùng với việc tái cấu trúc, thành lập công ty mẹ Alphabet, hai nhà đồng sáng lập Google chuyển sang nắm giữ những vị trí quan trọng.

Cùng với việc tái cấu trúc, thành lập công ty mẹ Alphabet, hai nhà đồng sáng lập Google chuyển sang nắm giữ những vị trí quan trọng.

Google vừa chính thức có "cú lột xác" ngoạn mục khi hoàn thành tái cơ cấu tập đoàn qua việc thành lập một công ty mẹ có tên Alphabet do Larry Page làm CEO.

Sự thay đổi này được tiến hành sau gần 20 năm khi đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin lần đầu tiên "trình làng" Google từ một căn phòng trong khu ký túc xá ở Stanford.

Để đạt được thành công hiện tại, hai nhà đồng sáng lập tập đoàn công nghệ này đã phải trải qua nhiều thăng trầm. Trong đó, những dấu mốc trong cuộc đời của Sergey Brin thực sự khiến người ta phải tò mò.

Tại Alphabet, Brin đã được thăng chức. Từ giám sát Google X hay nói cách khác là "giám đốc các dự án đặc biệt" trở thành Chủ tịch của công ty mẹ mới.

 

Theo thông tin của Forbes, Brin sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 34,3 tỷ USD.

Tuy nhiên Brin có xuất thân rất khiêm tốn. Cha và mẹ là ông Michael và bà Eugenia Brin. Anh được sinh ra ở Liên Xô vào mùa hè năm 1973.

Vào thời điểm đó, cha của anh mơ ước trở thành một nhà vật lý học thiên thể nhưng ông lại là người gốc Do Thái, điều này là một cản trở lớn để ông thực hiện mong ước do tư tưởng bài trừ người Do Thái ở nước Nga Xô Viết. Thậm chí, ông Michael còn gặp khó khăn khi có ý định làm việc ở bất kỳ vị trí nào. Cuối cùng cha Brin đã được nhận vào làm nhân viên hoạch định kinh tế cho một cơ quan thuộc chính phủ.

Khi Brin lên 6 tuổi thì cả gia đình rời khỏi Liên Xô. Chính hoàn cảnh gia đình đã ảnh hưởng nhiều tới những suy nghĩ và thái độ của nhà đồng sáng lập Google trong tương lai.

 

Anh có dịp trò chuyện với Edward Snowden tại hội nghị TED năm 2014. (TED: Technology – Entertainment – Design) ra đời năm 1984 với hình thức là hội nghị quy tụ ba giới: Công nghệ, Giải trí và Thiết kế).

Gia đình Brin tới Maryland (Mỹ) sinh sống và cha mẹ cho anh theo học trường Montessori. Ngôi trường có Chính sách giáo dục khuyến khích phát triển tính độc lập và sáng tạo. Đồng sáng lập Google Larry Page, người sáng lập kiêm CEO Amazon Jeff Bezos cũng từng theo học tại ngôi trường này.

Lần đầu tiên Brin quay trở lại Moscow khi anh 17 tuổi trong một chuyến đi chơi với lớp nhưng do cha anh dẫn đầu.

 

Thể thao mạo hiểm là một trong những sở thích của Brin

Cuối cùng, Brin đã tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân ngành toán học và khoa học máy tính tại Đại học Maryland. Sau đó, anh tiếp tục tới miền Tây nước Mỹ, theo học trường Standford để lấy bằng tiến sĩ. Trong thời gian này, Brin liều lĩnh thử chơi tất cả các môn như trượt băng, trượt tuyết, thể dục dụng cụ, thậm chí là cả nhào lộn.

 

Tại Stanford, Brin cũng đã gặp gỡ Larry Page vào năm 1995. Hai người trở thành bạn bè thân thiết, cùng niềm đam mê và sự hiểu biết với khoa học máy tính. Họ bắt đầu cộng tác chung với một công cụ tìm kiếm ban đầu được gọi là BackRub. Họ đăng ký tên miền Google.com vào tháng 9/1997.

Hình ảnh Google.com năm 1997

 
Viết chú thích ảnh ở đây.

Google Doodle đầu tiên được tạo ra vào năm 1998

Khi cùng người đồng sáng lập Larry Page bắt tay xây dựng một "đế chế" được thừa nhận có giá trị lên tới hàng tỷ USD trong tương lai thì Sergey Brin vẫn giữ niềm đam mê với thể dục của bản thân. Anh thường xuyên diện đồ thể thao, đi giày Vibram và còn tập Yoga trong các cuộc họp.

 

Brin được nhân viên nhận xét là một người hài ước. Theo Douglas Edwards - một trong những nhân viên đầu tiên của Google, sếp Brin đã ăn vận như một con bò trong buổi phỏng vấn anh. Hay trong ngày Cá Tháng Tư, người đồng sáng lập Google trêu đùa khi nói rằng sẽ mở lớp học sinh sản đào tạo cho những nhân viên đang mang thai.

Khi Google phát triển từ một công cụ tìm kiếm đơn thuần thành một tập đoàn công nghệ lớn với hàng chục dự án khác nhau, Brin được tin tưởng khi lãnh đạo nhiều dự án "khủng" như xe ô tô tự lái, kính áp tròng thông minh và Google Glass.

Năm 2007, đồng sáng lập Google Sergey Brin kết hôn với Anna Wokcicki - nhà đồng sáng lập công ty 23andMe (một công ty tư nhân chuyên về gen và công nghệ sinh học).

 

Sergey Brin và Anna Wokcicki

Đám cưới được tổ chức tại một địa điểm bí mật ở Bahamas. Cô dâu chú rể mặc áo tắm và hôn lễ diễn ra trên một bãi cát. Họ có hai con với nhau.

Trong những năm qua, cặp vợ chồng này đã quyên góp hàng trăm triệu USD để làm Từ thiện, trong đó có ít nhất 160 triệu USD để nghiên cứu bệnh Parkinson. Nguyên nhân một phần là do Brin có nguy cơ sẽ mắc căn bệnh này khi tiền sử trong gia đình anh có mẹ và dì đều mắc bệnh. Xét nghiệm tại 23andMe cũng cho kết quả Brin có đột biến di truyền khiến anh có nguy cơ mắc bệnh.

Để tránh mắc bệnh, Brin tăng cường tập thể dục và uống trà xanh 2 lần/ngày. Và tình hình khả quan hơn khi nguy cơ mắc bệnh Parkinson của anh đã giảm xuống còn khoảng 10%.

 

Brin còn sở hữu nhiều tài sản có giá trị. Tính đến năm 2011, anh cùng Page đã mua chung 8 máy bay phản lực tư nhân. Ngoài ra, anh còn sở hữu nhiều bất động sản tại West Village (New York) và Los Altos (California).

Brin cũng thuê ít nhất 47 người để quản lý khối tài sản cá nhân của mình, trong đó có một thuyền trưởng và một cựu Hải quân SEAL.

Thành công trong sự nghiệp, giàu có về tiền bạc nhưng đời sống tình cảm của Sergey Brin lại gặp nhiều trắc trở. Anh ly hôn với Wojicki sau khi bị cáo buộc có quan hệ bất chính với một đồng nghiệp tại Google vào năm 2013. Cặp đôi này đã chính thức hoàn tất thủ tục ly dị vào tháng 6/2015, sau 8 năm chung sống.

 

Amanda Rosenberg - Nhân tình của Brin

Amanda Rosenberg bị nghi ngờ là người thứ 3 phá hoại hạnh phúc gia đình nhà Brin. Cô nàng cũng từng có mối quan hệ tình cảm lãng mạn với một nhân vật quyền lực khác của Google vào lúc đó là giám đốc Hugo Barra.

 

Dù cuộc đời "nhiều tiền, ít tình" nhưng hiện tại với vị trí Chủ tịch của Alphabet, Sergey Brin sẽ vẫn phải tiếp tục cố gắng để chèo lái công ty. "Chúng tôi vẫn đang cố gắng làm những điều mà người khác nghĩ là điên nhưng với chúng tôi thì vô cùng phấn khích", Larry Page viết trong thông báo "khai sinh" Alphabet.

Kiều Hương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news