Tin mới

Cuộc giải cứu nữ sinh bị bắt cóc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ hai, 07/07/2014, 20:14 (GMT+7)

Vừa hoàn thành 2 môn đầu tiên trong kỳ thi thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014, nữ sinh Vũ T.M.H (SN 1996), trú tại xã Quỳnh Hưng, bị mất tích một cách bí ẩn. Sau khi tìm kiếm bất thành, gia đình nạn nhân đã trình báo lên cơ quan chức năng.

 

 

Vừa hoàn thành 2 môn đầu tiên trong kỳ thi thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014, nữ sinh Vũ T.M.H (SN 1996), trú tại xã Quỳnh Hưng, bị mất tích một cách bí ẩn. Sau khi tìm kiếm bất thành, gia đình nạn nhân đã trình báo lên cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an huyện Quỳnh Lưu đã nhanh chóng vào cuộc, xác định đây là vụ bắt giữ người trái pháp luật, mà hung thủ chính là bạn trai cũ của nữ sinh H. Hơn một ngày đêm truy tìm và vận động đối tượng ra đầu thú, đồng thời giải cứu thành công, đưa nữ sinh này trở về với gia đình an toàn.

Nữ sinh bị mất tích sau ngày thi đầu tiên

Khoảng 23h ngày 2/6, Ban Công an xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu nhận được đơn trình báo từ người thân của em V.T.M.H (SN 1996), học sinh lớp 12B6- Trường THPT Quỳnh Lưu 1, trú tại xóm 9, xã Quỳnh Hưng, với nội dung: Sau khi thi xong 2 môn Văn, Sử trong ngày thi tốt nghiệp THPT đầu tiên, em H đã bị mất tích. Gia đình đã tìm kiếm khắp nơi nhưng không có kết quả.

Trong lúc lực lượng Công an đang phối hợp cùng gia đình tìm kiếm nạn nhân thì hơn 1 giờ đồng hồ sau, Công an xã tiếp tục nhận được thông tin từ anh Vũ Ngọc Linh (SN 1993), sinh viên Trường Cao đẳng GTVT Đà Nẵng, ở xóm 5, cùng xã - là bạn trai của H) với nội dung: Nữ sinh H vừa bị một đối tượng bắt lên xe máy chở đi đâu không rõ.

Theo đó, anh cho biết: Do muốn giúp người yêu thư giãn sau ngày thi căng thẳng, tối 2/6, anh điều khiển xe máy chở H đi dạo vòng vòng quanh xã. Vừa lúc có hội chợ đang tổ chức ở sân vận động của xã nên cả hai ghé vào xem. Không khí náo nhiệt của hội chợ đã cuốn hút đôi bạn trẻ, nhìn lại thời gian mới phát hiện đêm đã khuya. H bảo Linh chở về để xem lại bài ngày mai tiếp tục thi hai môn cuối cùng. Trên đường trở về nhà, khi Linh chở người yêu đi trên đường thuộc địa phận xóm 5 thì bất ngờ bị một bóng đen lao tới chặn xe lại.

Đối tượng Vũ Hồng Ban tại CQĐT.

Chưa kịp hiểu đầu đuôi sự việc, Linh đã bị đối tượng vung thanh kiếm chưa kịp tuốt chiếc vỏ gỗ phang một nhát. Cú chém mạnh khiến mũi bao gỗ đựng kiếm bị vỡ ra, còn anh Linh bị thương ở lưng. Sau cú chém đầu tiên, vỏ thanh kiếm bung ra, thấy lưỡi kiếm sáng loáng, Linh hoảng hồn bỏ chạy. Nữ sinh H sau đó bị đối tượng khống chế và ép lên chiếc xe máy chờ sẵn nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường. Phần đối tượng hành động quá bất ngờ và mau lẹ, lại đang bị đau nên anh chưa kịp tri hô kêu cứu thì hắn đã chở bạn gái của Linh biến mất trong đêm.

Hơn một ngày đêm truy tìm và giải cứu nữ sinh

Từ những thông tin ban đầu, Ban Công an xã xác định đây chính là vụ bắt giữ người trái pháp luật nên đã điện báo lên Công an huyện. Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện Quỳnh Lưu đã nhanh chóng hội y,á đồng thời giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH triển khai nhanh lực lượng, bằng mọi giá tìm ra hung thủ, cũng như nơi chúng giấu nạn nhân với mục tiêu cuối cùng là giải cứu nữ sinh này an toàn và sớm nhất có thể.

Sau khi nhận lệnh, dù lúc đó cũng đã gần 24h nhưng thượng tá Lê Thái Nga, Đội trưởng đã cùng Trung tá Trần Đức Hưng, Thiếu úy Nguyễn Tiến Công và Thiếu úy Văn Đức Định không quản ngại đêm hôm có mặt tại hiện trường triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra. Từ lời khai ban đầu của anh Linh, các điều tra viên chỉ xác định được nghi can có thể là một đối tượng có tên là Ban trú tại Quỳ Hợp. Với manh mối duy nhất này, một tổ công tác nhanh chóng lên đường đi Quỳ Hợp. Vì không rõ địa chỉ cụ thể nên tổ công tác đã phối hợp cùng Công an huyện địa phương dò tìm và tiến hành khoanh vùng đối tượng.

Cùng một số tài liệu, chứng cứ khác, các trinh sát xác định nghi can trong vụ bắt cóc nữ sinh H chính là Vũ Hồng Ban (SN 1993), trú tại xóm Bản Boòng, xã Châu Hồng, Quỳ Hợp. Tuy nhiên, khi đến nhà thì đối tượng đã vắng mặt. Bố mẹ của Ban cũng cho biết: Chiều 1/6, Ban có xin phép bố mẹ về quê ăn Tết Đoan ngọ và đến giờ chưa thấy về. Gia đình không ngờ rằng con mình đã gây ra chuyện tày trời như vậy. Khi ông Hùng - bố của Ban gọi vào số con trai của mình thì máy không liên lạc được.

Mặc dù đã xác định được nghi can, hai mũi trinh sát, một mũi truy tìm hung thủ và nạn nhân bị bắt cóc tại Quỳ Hợp, một mũi phối hợp cùng người thân nạn nhân truy tìm quanh vùng Quỳnh Lưu nhưng đến thời khắc cuối cùng của ngày thi tốt nghiệp THPT thứ hai, tung tích của nữ sinh H vẫn dường như bặt vô âm tín. Trong lúc các tình huống xấu đã được đặt ra thì đến khoảng 21h ngày 3/6, anh Linh nhận được điện thoại từ một số lạ cho biết, bạn gái của anh đang bị giữ ở một nơi rất xa trên địa bàn Hà Tĩnh.

Một lần nữa các manh mối được lật lại. Lần giở quê quán của đối tượng Ban, các trinh sát phát hiện quê của mẹ đối tượng ở Kỳ Thọ, Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau khi xác định chính xác nữ sinh H. đang bị giữ tại nhà ông Hồ Thuận (80 tuổi), ở xã này. Tổ công tác nhanh chóng điện báo cáo Chỉ huy đơn vị, đồng thời vạch kế hoạch bắt giữ đối tượng, cũng như giải cứu nữ sinh một cách an toàn.

Tang vật của vụ án.

Sau khi kế hoạch giải cứu nữ sinh được thống nhất, 3h sáng 4/6, tổ công tác Công an huyện Quỳnh Lưu nhanh chóng lên đường vào Hà Tĩnh. Thông qua gia đình Ban, tổ công tác đã khéo léo vận động đối tượng ra đầu thú, đồng thời giải cứu thành công nữ sinh H từ Kỳ Anh trở về.

Gặp lại người thân tại trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu sau hơn một ngày sống trong lo lắng, sợ hãi, nữ sinh H. đã òa khóc trong vòng tay của mọi người. Dù bị lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng em cho biết, trong suốt thời gian bị giữ tại nhà ông ngoại đối tượng, cô không bị Ban đánh đập hay xâm hại tình dục. Còn Vũ Hồng Ban, sau khi được di lý về Quỳnh Lưu, tại cơ quan điều tra, bước đầu hắn khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Theo đó, lời khai ban đầu của Ban cho biết: Do quê nội của hắn ở Quỳnh Hưng nên trong những kỳ nghỉ hè, Ban được bố mẹ cho về ông bà nội chơi, từ đó mà quen biết rồi đem lòng yêu mến H. Tuy nhiên, tình yêu của đôi trẻ vừa chớm nở thì bị hai bên gia đình phát hiện và khuyên can, ngăn cấm. Bởi Ban và H là anh em trong họ tộc. Khi nghe bố mẹ phân tích, H đã chia tay với Ban và một thời gian sau đã đem lòng yêu Linh, một sinh viên ở cùng xã.

Chiều 1/6, sau khi xin phép bố mẹ về quê ăn Tết Đoan ngọ, lúc vừa qua huyện Nghĩa Đàn, thấy Tiến (chưa rõ họ và địa chỉ cụ thể), một người bạn học cùng trường Trung cấp nghề Việt Đức hồi trước, đang chờ đón xe về TP Vinh làm việc, Ban liền dừng xe cho bạn đi nhờ. Trên đường đi, Ban rủ bạn vào nhà ông nội chơi với lời hứa: Ăn xong Tết Đoan ngọ, hắn sẽ chở bạn vào thành phố. Tối 2/6, sau khi Ban và Tiến đi chơi, trên đường về nhà ông nội thì Ban bất ngờ phát hiện người yêu cũ của mình đang được một nam thanh niên chở ở phía trước, hai người trông rất tình cảm. Cơn ghen trỗi dậy, hắn liền dừng xe bảo bạn đứng chờ, còn Ban rút thanh kiếm chưa kịp lột vỏ xông tới nhằm người đối thủ phang một nhát.

Sau khi anh Linh bỏ chạy, Ban đã quay lại túm cổ áo người yêu cũ ép lên xe vừa đe dọa: Nếu không chịu đi với Ban thì hắn sẽ giết người yêu của cô rồi cùng cô tự sát. Quá hoảng sợ, nữ sinh H buộc phải làm theo yêu cầu của hắn. Vừa lên xe, Ban chở thẳng người yêu cũ vào nhà ông ngoại ở Kỳ Anh, đồng thời thu điện thoại của nữ sinh H tắt nguồn và tắt luôn cả điện thoại của mình. Trong suốt thời gian giữ nữ sinh H tại nhà ông ngoại Ban, dù H nhiều lần van xin Ban thả H về nhưng đối tượng không đồng ý, cho đến khi bị lực lượng Công an huyện Quỳnh Lưu tìm thấy và giải cứu.

Được biết, hiện cơ quan CS ĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Hồng Ban về hành vi "Bắt giữ người trái pháp luật", đồng thời mở rộng điều tra các hành vi có liên quan của Ban đối với anh Linh, cũng như truy tìm đối tượng Tiến để làm rõ.

 

Theo CAND

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bắt cóc nữ sinh