Tin mới

Cuộc hội ngộ xúc động giữa cựu binh Gạc Ma bị ung thư và đồng đội

Chủ nhật, 20/11/2016, 14:28 (GMT+7)

Cuộc gặp ý nghĩa của cựu binh Gạc Ma Dương Văn Dũng - người cuối cùng trong 10 chiến sĩ Hải quân tại Đà Nẵng tham gia trận Gạc Ma năm 1988 cùng 6 đồng đội của anh từng bị Trung Quốc giam cầm diễn ra trong nước mắt. Dù ngồi xe lăn và đang chống chọi với căn bệnh ung thư, anh vẫn nở nụ cười tươi với đồng đội.

Cuộc gặp ý nghĩa của cựu binh Gạc Ma Dương Văn Dũng - người cuối cùng trong 10 chiến sĩ Hải quân tại Đà Nẵng tham gia trận Gạc Ma năm 1988 cùng 6 đồng đội từng bị Trung Quốc giam cầm diễn ra trong xúc động. Dù ngồi xe lăn và đang chống chọi với căn bệnh ung thư, anh vẫn nở nụ cười tươi với đồng đội.

Cuộc gặp gỡ ý nghĩa diễn ra hôm 19/11, tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng nơi cựu binh Dương Văn Dũng đang điều trị ung thư di căn. 6 cựu binh Gạc Ma đến từ Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định… từng bị Trung Quốc giam cầm đã bí mật đến thăm ông Dũng. 

Cựu binh Hiền (bìa phải) đã không cầm nổi nước mắt khi đồng đội của mình được đẩy ra trên xe lăn. Ảnh: Nguyễn Đông/ Vnexpress

Ông Nguyễn Văn Tấn - Trưởng Ban liên lạc bộ đội Trường Sa (1984-1988) chia sẻ trên Tuổi trẻ: “Khi biết mình bị ung thư, anh Dũng mong muốn được gặp lại đồng đội từng bị giam cầm ở Trung Quốc. Và chúng tôi cùng nhau thực hiện mong ước của anh”

Đồng đội cùng nhau xem lại tấm hình chụp năm 1991 sau khi Trung Quốc trả tự do cho các anh - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG/ Tuổi Trẻ


Khoảnh khắc anh em đồng đội mang theo bộ quân phục hải quân và khoác lên người cựu binh Gạc Ma Dương Văn Dũng khiến ai cũng xúc động. Họ cẩn thận mặc vào cho bạn, ông Dũng không ngồi trên xe lăn nữa mà nhờ bạn đỡ mình đứng dậy. Họ xếp thành hàng, đưa tay lên chào theo điều lệnh quân đội.

Ông Dũng (giữa) đã cố gắng gượng dậy cùng đồng đội đứng chào theo điều lệnh quân đội trong bộ quân phục được đồng đội khoác lên người. - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG/ Tuổi Trẻ

"Gặp các bạn mình vui lắm", ông Dũng nói khi trên môi nở nụ cười tươi. 

Báo Vnexpress chia sẻ về hoàn cảnh của ông Dũng cho hay, sau trận chiến bảo vệ Gạc Ma ngày 14/3/1988, cựu binh Dũng cùng 8 đồng đội bị bắt và giam cầm suốt gần 4 năm. Đến năm 1991, anh mới được trở về quê hương.

Về quê nhà ở Hòa Xuân (Cẩm Lệ, Đà Nẵng), ông Dũng sống bằng nghề thợ nề, còn vợ bán rau đắp đổi qua ngày. Vài năm trước, một tai nạn đã cướp đi đứa con trai duy nhất của vợ chồng ông.

Rồi bi kịch lại ập đến khi tháng 7/2015, bác sĩ thông báo ông bị ung thư da đầu, đến nay, căn bệnh quái ác đã di căn lên não.

Cựu binh Trương Văn Hiền (Đắk Lắk) bật khóc kể về người đồng đội của mình: "Dũng là ân nhân cứu mạng tôi trong trận chiến Gạc Ma", ông tâm sự và cho biết đồng đội Dũng trong giây phút sinh tử đã đẩy cho mình tấm ván bằng gỗ để nổi trên mặt nước. 

Nắm chặt tay đồng đội, cựu binh Nguyễn Văn Thống động viên bạn cố gắng chiến đấu với bệnh tật. Ảnh: Nguyễn Đông/ Vnexpress

Ông Đặng Công Ngữ - nguyên chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng), người có mặt trong buổi hội ngộ tâm sự:  "Tất cả chúng ta luôn ghi nhớ và tri ân những người đã ngã xuống, những người đã cầm súng bảo vệ Gạc Ma”.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news