Tin mới

Cuộc sống bên trong thành phố đầu não Nhà nước Hồi giáo

Thứ tư, 25/02/2015, 10:22 (GMT+7)

Để lọt vào Raqqa – thủ phủ của Nhà nước Hồi giáo IS – không hề khó, thoát ra khỏi nơi ấy mới là vấn đề, một nhà hoạt động nổi tiếng nói với CNN.

Để lọt vào Raqqa – thủ phủ của Nhà nước Hồi giáo IS – không hề khó, thoát ra khỏi nơi ấy mới là vấn đề, một nhà hoạt động nổi tiếng nói với CNN.

 

Abu Ibrahim al-Raqqawi cất giọng bình tĩnh và đều đặn khi mô tả về cuộc sống bên trong thành phố mà IS xem là thủ phủ của đế chế hồi giáo. Nhưng những chi tiết ghê rợn mà ông kể lại mới thật là kinh hoàng.

Các cuộc không kích. Các vụ hành quyết. Bị ép hiến máu và kết hôn với các chiến binh IS.

Al-Raqqawi không phải là tên thật của nhà hoạt động này. Đây là tên của một cựu sinh viên y khoa, người từng giúp đỡ thành lập ra một nhóm hoạt động có tên “Raqqa đang bị giết chết trong im lặng”. Tên gọi này được dùng để phát ngôn. Các chiến binh IS đã tra tấn và hành quyết 1 thành viên của nhóm này và họ còn muốn tiếp tục sát hại những người khác nữa.

Tuy nhiên, al-Raqqawi nói với phóng viên Brooke Baldwin của CNN rằng ông sẽ không ngừng chia sẻ những gì mình nhìn thấy.

“Tôi đã mất đi cuộc sống của mình… Tôi không được tới trường. Tôi không có tương lai. Tôi không có bất cứ điều gì cả nhưng tôi không muốn điều đó xảy ra với tôi hay thành phố của tôi”, ông nói. “Đây là hoàn cảnh buộc tôi phải làm điều này. Tôi không muốn nổi tiếng. Tôi không muốn mọi người biết tôi là ai hay tôi đang làm gì. Điều đó chỉ dành cho thành phố của tôi, cho gia đình tôi và cho những thường dân vô tội… Chúng tôi đang cố gắng hết sức. Chúng tôi đang cố cứu thành phố của mình”.

Quang cảnh bên trong thành phố Raqqa

Dưới đây là những điều mà al-Raqqawi đã nói với CNN và những gì mà các nhà hoạt động khác đã nhìn thấy tại Raqqa.

Hàng chục người bị hành quyết

Trong vòng 2 tháng, có ít nhất 40 người đã bị hành quyết tại Raqqa, al-Raqqawi nói. Những người này bị buộc tội chiến đấu cho lực lượng Quân đội Tự do Syria (FSA), là người đồng tính hoặc sát hại những người khác. Các nhà hoạt động cũng là mục tiêu của IS.

“Nếu bạn là một nhà hoạt động tại Raqqa, bạn sẽ chết”, al-Raqqawi nói.

Bị ép hiến máu

Tại Raqqa, al-Raqqawi nói, một ngày có thể bắt đầu bằng một chuyến đi tới tòa án do cướp của và kết thúc bằng việc bị ép hiến máu.

“Nếu bạn có bất cứ chuyện gì phải tới tòa án Hồi giáo, họ sẽ yêu cầu bạn “Tới bệnh viện và hiến máu đi, tôi sẽ nhận. Còn nếu anh không làm thế, tôi chẳng thể giúp anh”. Sau đó họ sẽ nói với bạn là “Chúng tôi không thể giúp anh cho tới khi anh tới bệnh viện. Có rất nhiều vụ không kích và nhiều chiến binh IS bị thương”.

Phụ nữ bị ép kết hôn

 

Đối với phụ nữ, al-Raqqawi nói, thành phố giống như “một nhà tù lớn”. Họ không được rời khỏi thành phố nếu dưới 45 tuổi. Và nhóm hoạt động của al-Raqqawi dã ghi nhận hơn 270 trường hợp các cô gái trẻ bị ép kết hôn với chiến binh IS.

“Các chiến binh IS thực sự là những kẻ điên tình… Một số còn có tận 2,3 vợ và thậm chí họ còn bắt nô lệ trong số các cô gái người Yazidi”.

Những tòa nhà có kiểu dáng thay đổi bất ngờ

Nỗ lực để sơn lại các tòa nhà với màu sắc tươi sáng tại nơi diễn ra các vụ hành quyết, chặt đầu, đóng đinh người là điều không tưởng. Nhưng nó lại đang diễn ra tại Raqqa trong vài tuần qua.

Sự thay đổi này đặc biệt đáng chú ý vì khi IS tới đây lần đầu, họ đã sơn lại các tòa nhà bằng màu đen. Giờ đây, các tòa nhà được khoác lên mình lớp sơn tươi mới màu hồng, trắng, vàng và xanh. Đây là dấu hiệu cho thấy IS đang cố để các tòa nhà không bị nhắm tới trong các cuộc không kích.

Các chiến binh nước ngoài tràn vào thành phố

“Có một bức tường lớn giữa thường dân và các chiến binh nước ngoài. Nó giống như có 2 thế giới khác biệt trong thành phố Raqqa”, al-Raqqawi nói. “Vâng, đó là thiên đường cho các chiến binh nước ngoài, bởi họ có rất nhiều tiền. Họ được cấp cho những ngôi nhà lộng lẫy, những chiếc xe hơi sang trọng”.

Nhưng với một số người, đây không phải là thiên dường như họ tưởng tượng. Có những chiến binh nước ngoài cũng đã bị giết khi cố đào tẩu.

“IS giữ hộ chiếu của họ và nếu ai muốn đào thoát khỏi đây, họ sẽ giết người đó ngya lập tức. Vấn đề là không phải vào thành phố Raqqa bằng cách nào mà là thoát ra khỏi đó như thế nào”.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news