Tin mới

Cuộc sống mưu sinh trên dòng sông bẩn nhất thế giới

Thứ sáu, 11/04/2014, 15:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Con sông này được đánh giá là dòng sông ô nhiễm nhất thế giới bởi lượng rác thải lớn chưa từng thấy biến dòng nước ở đây biến sắc. 60\% các loài cá đã chết vì môi trường ô nhiễm. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn ngày ngày phải bám vào dòng sông để mưu sinh.

(Tinmoi.vn) Con sông này được đánh giá là dòng sông ô nhiễm nhất thế giới bởi lượng rác thải lớn chưa từng thấy biến dòng nước ở đây biến sắc. 60% các loài cá đã chết vì môi trường ô nhiễm. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn ngày ngày phải bám vào dòng sông để mưu sinh.

Sông Citarum từng đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của người dân Tây Java, Indonesia, tuy nhiên các hoạt động vô ý thức của con người đã biến Citarum trở thành một trong những con sông ô nhiễm nhất thế giới.

Theo tạp chí Guardian, sự gia tăng dân số nhanh chóng trong vòng 20 năm qua đã khiến tổng số cư dân quanh khu vực sông Citarum, Tây Java vượt qua con số 5 triệu người. Kèm theo đó là sự xuất hiện các ngôi nhà tạm bợ và rác thải công nghiệp, khiến dòng sông trở nên ô nhiệm nặng nề và đe dọa tới sức khỏe của tất cả các cư dân ở đây.

Xem video cận cảnh về cảnh mưu sinh trên dòng sông ô nhiễm này

 

 

Dòng sông bị lấp đầy bởi rác thải sinh hoạt, hóa chất độc hại của các nhà máy dệt may và xác động vật chết, nhưng hơn 35 triệu dân Indonesia vẫn phải dựa vào nó để lấy nguồn nước sinh hoạt.

Thay vì đánh bắt cá, người dân ở đây lại kiếm sống bằng cách vợt rác thải để bán lấy tiền. Các ngư dân cho biết: “Chúng tôi không bắt cá nữa vì 60% cá ở đây đã chết”.

Cuộc sống mưu sinh trên dòng sông bẩn nhất thế giới

Bị tắc bởi rác thải sinh hoạt, động vật chết, hóa chất độc hại từ các nhà máy dệt may bất hợp pháp đổ xuống vào ban đêm đã biến con sông thành một dòng sông rác thực thụ. Nước ở đây đôi khi còn chuyển sang màu đỏ, xanh lá cây, màu vàng và đen do nồng độ của thuốc nhuộm quá cao. Các giếng làng gần đó cũng bị nhiễm thủy ngân cao. Đây cũng là nguyên nhân gia tăng các bệnh ung thư, da liễu, tâm thần và chậm phát triển của trẻ em địa phương.

Cuộc sống mưu sinh trên dòng sông bẩn nhất thế giới

Hiện, giới chức địa phương vẫn chưa đưa ra phương án xử lý dòng sông rác, ngăn chặn việc xả rác trái phép từ các nhà máy dệt may lân cận. Trong suốt những năm qua, người dân địa phương vẫn phải gánh chịu hậu quả từ dòng sông ô nhiễm nhất thế giới này.

Cuộc sống mưu sinh trên dòng sông bẩn nhất thế giới
 
Cuộc sống mưu sinh trên dòng sông bẩn nhất thế giới
 
Cuộc sống mưu sinh trên dòng sông bẩn nhất thế giới
 

Thoa Nguyễn

Theo DM

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sông Citarum