Tin mới

Cuộc sống tại “làng thận” sau trận động đất kinh hoàng ở Nepal

Thứ bảy, 11/07/2015, 12:10 (GMT+7)

Làng Hokse được mệnh danh là "làng thận" tại Nepal bởi hầu hết người dân sống tại đây đã bán thận để mua nhà sau trận động đất kinh hoàng hồi

Làng Hokse được mệnh danh là "làng thận" tại Nepal bởi hầu hết người dân sống tại đây đã bán thận để mua nhà sau trận động đất kinh hoàng hồi

Geeta, một bà mẹ 37 tuổi đã được chị dâu thuyết phục để bán đi qua thận với giá 1.300 bảng Anh (hơn 43 triệu đồng). Cô đã tới Ấn Độ để bán thận.

Những vết sẹo do việc bán thận để lại. Những người đàn ông tại "làng thận" Hokse, Nepal đã bán thận của mình cho tổ chức "môi giới nội tạng"

Geeta, mẹ của 4 đứa con đã bị những kẻ buôn nội tạng thuyết phục bán thận với giá chỉ hơn 43 triệu đồng

Cô đã dành một phần tiền đẻ mua một mảnh đất ở Hokse, cách Kathmandu 12 dặm về phía đông, và dùng phần còn lại để xây một ngôi nhà bằng đá.

Nhưng bà mẹ của 4 đứa con đã trở thành người vô gia cư sau khi trận động đất mạnh 7,8 độ richter tàn phá và biến nó thành một đống đổ nát.

Giờ đây, Geeta và bầy con đang phải sống trong một túp lều rách nát được dựng lên từ những tấm bạt và các túi đựng đồ ăn.

Với ước mơ sở hữu một ngôi nhà, người phụ nữ này nói: "Chị dâu tôi đã nói chuyện với tôi về việc bán thận, chị ấy nói rằng cơ thể tôi chỉ cần 1 quả. Chị tôi đã đánh cắp thận của tôi còn trận động đất đã lấy cắp nhà của tôi".

Nhưng Geeta không phải là trường hợp duy nhất. Hầu hết những trưởng thành sống tại Hokse bị tiền bạc cám dỗ và bán 1 quả thận khỏe mạnh của họ cho bọn "môi giới tạng" ở Nepal.

Những kẻ buôn nội tạng thường xuyên ghé thăm Hokse và đi quanh những ngôi làng nghèo đói tại Kavrepalanchowk, cố gắng thuyết phục người dân tại đó tới các cuộc phẫu thuật tại miền nam Ấn Độ, nơi diễn ra hoạt động buôn tạng lớn.

Chúng dùng một số thủ thuật và chiến thuật để ép nạn nhân từ bỏ nội tạng quan trọng. Một trong số này là lợi dụng sự ngây thơ của người dân - nói với họ rằng phần còn lại của cơ thể sẽ phát triển tiếp.

Đây là chiêu được sử dụng để lừa Geeta. Cuối cùng, cô cũng đồng ý phẫu thuật.

"Trong 10 năm, đã có rất nhiều người đến làng chúng tôi để thuyết phục chúng tôi bán thận. Nhưng tôi luôn nói không", cô nói.

Nhưng vì muốn có được một căn nhà và một mảnh đất, cuối cùng, cô đã đi cùng chị chồng đến Ấn Độ.

"Tôi đã luôn muốn có một ngôi nhà và mảnh đất của riêng mình và khi có thêm con, tôi thực sự cần nó", Geeta giải thích.

Cuộc phẫu thuật chỉ mất có nửa giờ nhưng cô cần ở lại bệnh viện trong 3 tuần.

"Khi tôi tỉnh lại sau phẫu thuật, tôi chẳng cảm thấy gì và ngạc nhiên khi mọi sự đã rồi", cô nói.

"Sau đó, tôi được trả 200.000 rupee Nepal (hơn 43 triệu đồng) cho quả thận của mình và trở về nhà để mua nhà, mua đất", Geeta nói về giấc mơ của mình.

Nhưng giấc mơ đã trở thành đống đổ nát vào ngày 25/4 khi trận động đất kinh hoàng tấn công Nepal khiến 8.800 người thiệt mạng và ít nhất 23.000 người bị thương.

Đối với Geeta, chồng cô và phần còn lại của "làng thận", thảm họa này đã biến họ thành người vô gia cư.

Chán nản, một số người dân tại đó đã chuyển sang uống rượu giải sầu. Điều này khiến sức khỏe của họ ngày càng sa sút.

Kể từ khi trận động đất xảy ra, số người tuyệt vọng vì tiền đã chuyển sang bước ngoặt khiến "ngành buôn nội tạng" phát triển hơn. Các chuyên gia y tế dự đoán số người dân tại Nepal đi bán thận sẽ còn tăng gấp đôi trong năm tới.

Bảo Linh (Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Video: Sững sờ trước khoảnh khắc trận động đất lịch sử tấn công Nepal

Camera giám sát tại Kathmandu đã ghi lại được khoảnh khắc trận động đất lịch sử tấn công vào thành phố. Các tòa nhà đổ sập xuống đường, và người đi bộ. Hơn 8.000 người đã thiệt mạng sau thảm họa này.