Tin mới

Cuộc vật lộn với cá hô "khủng" trăm triệu giữa TPHCM

Thứ hai, 20/10/2014, 10:43 (GMT+7)

"Thấy tấm lưới rách, một con cá “khủng” đang vùng vẫy trong lưới để thoát ra ngoài, tôi vội chèo thuyền đến. Theo kinh nghiệm, tôi nhảy xuống nước quấn chặt lưới vào con cá rồi dùng dây xỏ vào mang buộc lại” - Ngư dân Trần Minh Dũng kể lại thời điểm bắt được con cá hô gần 130kg trên nhánh sông Đồng Nai (quận 9, TP.HCM).

"Thấy tấm lưới rách, một con cá “khủng” đang vùng vẫy trong lưới để thoát ra ngoài, tôi vội chèo thuyền đến. Theo kinh nghiệm, tôi nhảy xuống nước quấn chặt lưới vào con cá rồi dùng dây xỏ vào mang buộc lại” - Ngư dân Trần Minh Dũng kể lại thời điểm bắt được con cá hô gần 130kg trên nhánh sông Đồng Nai (quận 9, TP.HCM).

Gần 25 năm gắn bó nghề chài lưới

Ngồi với chúng tôi tại bến phà Cát Lái khi đang trên đường về quê ở Đồng Nai, anh Trần Minh Dũng - người vừa bắt được con cá hô "khủng" trên nhánh sông Đồng Nai - rất hào hứng kể chuyện. Kế bên anh, người vợ mang bầu 8 tháng cũng chung niềm vui với chồng.


Nhấp ngụm nước trà, anh Dũng cho bết số tiền hơn 100 triệu đồng từ việc bán cá, vợ chồng anh dùng một chút để chia vui cùng gia đình, bạn bè. Số còn lại hai vợ chồng làm vốn và chuẩn bị đón đứa con sắp chào đời.

Anh Dũng cho biết, anh theo nghề chài lưới với cha từ lúc 11 tuổi ở Đồng Nai. Những nơi nào có nhiều cá, cha con anh đều tìm đến. Theo con nước, dần dần anh Dũng lớn lên và có nhiều kinh nghiệm hơn trong nghề. “Nhiều loại cá rất khôn. Phải có thế bủa lưới và phải lựa theo con nước mới bắt được cá. Ngư dân không có những kinh nghiệm này, rất khó hành nghề sông nước”. Anh Dũng nói.

Bao năm đánh cá tích góp cùng với sự hỗ trợ của gia đình, năm 19 tuổi, anh Dũng mua một chiếc thuyền cùng vài mảnh lưới hành nghề trên sông Đồng Nai cho đến ngày anh bắt được con cá hô “khủng”. Cuộc sống khó khăn chồng chất, khi cá ở đoạn sông ngày càng khan hiếm. Những lúc thuyền bị thủng, lưới rách anh phải vay mượn hàng xóm để sửa chữa.

Anh Dũng cho biết: “Khi màn đêm buông xuống, tôi bơi thuyền ra nhánh sông Đồng Nai phía bờ quận 9 và bắt đầu rải lưới. Với 5 tay lưới, mỗi tay lưới dài 50m tôi bủa kín một mặt sông. Do lưới gộc nên cá chủ yếu bắt được cá to từ 2, 3kg trở lên”.

Hằng tháng, theo con nước, anh Dũng chỉ làm được 15 ngày, những ngày còn lại anh lên bờ tìm kiếm công việc khác để mưu sinh và phụ giúp vợ.


"Thấy tấm lưới rách, một con cá “khủng” đang vùng vẫy trong lưới để thoát ra ngoài, tôi vội chèo thuyền đến. Theo kinh nghiệm, tôi nhảy xuống nước quấn chặt lưới vào con cá rồi dùng dây xỏ vào mang buộc lại” - Ngư dân Trần Minh Dũng kể lại thời điểm bắt được con cá hô gần 130kg trên nhánh sông Đồng Nai (quận 9, TP.HCM).

Chỉ tay vào bụng, chị Thanh Thuận - vợ anh Dũng nói: “Em mang thai được 8 tháng rồi mà đến giờ chưa có chuẩn bị gì cho kỳ vượt cạn. Hằng ngày, em đi bán hàng ở chợ Long Phước (quận 9), mỗi ngày lời cũng được vài chục ngàn. Anh Dũng đi làm chài lưới. Cuộc sống thiếu trước hụt sau nó cứ đeo đẳng chúng em đã mấy năm nay. May thay, ông trời cho lộc, chồng bắt được cá hô “khủng” và bán được tiền lớn. Số tiền nằm mơ tụi em cũng không dám nghỉ là mình có được”.

“Lộc trời mà anh, với số tiền bán được cá, hai vợ chồng chia sẻ một ít niềm vui cho gia đình, bạn bè, số còn lại sẽ tạo vốn để làm ăn”. Anh Dũng nói.

Cuộc vật với cá “khủng” trăm triệu giữa sông

7h tối 15/10, sau khi cơm nước xong, anh Dũng chèo thuyền đến vàm Cá Xuất trên sông Đồng Nai rồi neo thuyền lại. Đây là ngư trường thuyền thống của anh. Ngồi canh con nước thích hợp đến nửa đêm anh Dũng bắt đầu rải 5 tay lưới của mình xuống sông.

Lưới rải xong cũng đã 3h sáng, anh thức để canh tàu thuyền qua lại khu vực bủa lưới.

Trời tờ mờ sáng, anh Dũng bắt đầu kéo lưới. Vài mét của tấm lưới đầu tiên được anh thu lại, nhưng không dính được con cá nào.


“Cảm giác lúc đó rất run và hồi hộp. Với kinh nghiệm cả chục năm làm nghề chài lưới, tôi quấn lưới vào con cá, luồn dây vào mang và kéo ra trước miệng cột lại. Cùng người anh trai kéo cá vào bờ dưới chân cầu Rạch Mương (quận 9) cách nơi bắt được cá vài trăm mét để tìm thương lái mua” - anh Dũng kể.

“Cứ nghĩ hôm nay lại “đói” nữa. Bỗng một tiếng rầm, mặt nước chuyển động mạnh. Từ xa tôi thấy một con cá rất lớn đang dính trong lưới của mình, đang tìm cách thoát ra ngoài. Nước văng tung tóe khắp nơi. Tôi vội chèo thuyền tới và nhanh chóng nhảy xuống nước ôm con cá. Lúc này, nhiều đoạn lưới đã bị rách” - Anh Dũng hào hứng kể.

Anh Dũng kể tiếp: “Cảm giác lúc đó rất run và hồi hộp. Với kinh nghiệm cả chục năm làm nghề chài lưới, tôi quấn lưới vào con cá, luồn dây vào mang và kéo ra trước miệng cột lại. Rồi tôi cùng người anh trai kéo cá vào bờ dưới chân cầu Rạch Mương (quận 9) cách nơi bắt được cá vài trăm mét để tìm thương lái mua”.

Nghe tin anh Dũng bắt được cá “khủng” hàng trăm người dân kéo đến xem. Nhiều thương lái cũng tìm đến và nói đây là cá hô, một loài cá rất giá trị. Ghi nhận, con cá dài khoảng 1,5m, ngang hơn 0,5m và nặng 128kg. “Tôi chỉ mừng bắt được con cá lớn bán được chắc vài triệu đồng chứ đâu có biết đó là giống cá hô quý hiếm” - anh Dũng vui mừng nói.


Con cá dài khoảng 1,5m, bề ngang hơn 0,5m và nặng 128kg. “Tôi chỉ nghĩ bắt được con cá lớn bán được chắc vài triệu đồng chứ đâu có biết đó là giống cá hô quý hiếm như vậy” - anh Dũng vui mừng nói.

Lộc trời ban

Khi thuyền cập bến cùng với con cá “khủng” anh Dũng gọi cho chị Uyên thương lái thường mua cá của anh. Chị Uyên có mặt và trả giá sẽ mua 1,5 triệu đồng/kg cá.

“Lúc cuộc ngã giá chưa thành, một người đàn ông gọi qua điện thoại nói: "Tôi sẽ mua giá cao hơn 1,5 triệu đồng/kg. Anh bán cho tôi đi. Tôi mua nuôi làm cảnh chứ không thịt”. Anh Dũng thuật lại lời của vị khách hàng.

Lúc này, người cháu của anh Dũng gọi anh bằng chú đề nghị mua con cá hô “khủng” cũng với giá 1,5 triệu đồng/kg. “Đây là lộc trời cho, thôi thay vì bán cho người khác, tôi bán con cá cho cháu mình để nó có chút tiền lãi”. Anh Dũng nói.

Ngay sau đó, người cháu của anh mua con cá hô rồi mướn xe taxi chở đi nơi khác.

Tuy nhiên, khi thanh toán tiền, người cháu chỉ trả anh 1 triệu đồng/kg. So với giá anh bán cho chị Uyên thì thấp hơn khoảng 60 triệu đồng. “Lộc trời ban cho mình bây nhiêu đó thì mình hưởng anh à” - anh Dũng chia sẻ.


Con cá hô được anh Dũng bán cho người cháu với giá 128 triệu đồng, ít hơn gần 60 triệu đồng so với bán cho chị Uyên thương lái

Sau khi mua cá của anh Dũng, người cháu bán lại con cá cho nhà hàng và các mối lái của mình. “Nhiều người cho rằng cá hô loài cá quý, ai ăn sẽ hên. Có thể sau khi cháu tôi bán cá lại cho nhà hàng nó đã bị thịt” - anh Dũng nhận định.

Có được số tiền hơn 100 triệu đồng từ lộc trời ban, vợ chồng anh Dũng mang một ít tiền chia vui cùng gia đình, bạn bè. Vợ chồng anh cũng mua một ít quà để biếu bố mẹ hai bên cùng người thân. Số còn lại hai vợ chồng làm vốn và chuẩn bị đón đứa con sắp chào đời.

“Con cá hô này sẽ giúp vợ chồng tôi vượt qua khó khăn phía trước. Chắc ông trời thương cho hoàn cảnh của hai đứa nên ban cho con cá hô “khủng” này. Từ trước đến giờ khu vực tôi đánh cá chưa ai bắt được cá hô và cũng chưa ai thấy cá hô xuất hiện ở đây cả” - anh Dũng vui mừng nói.

Cuộc trò chuyện kết thúc khi chuyến phà cập bến, hai vợ chồng anh Dũng qua phà và trở về Đồng Nai mang theo trong mình một niềm vui được trời ban lộc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news