Tin mới

Cuối năm, trường "đè" học sinh thu phí “xây dựng trường chuẩn"

Thứ sáu, 15/05/2015, 15:20 (GMT+7)

Dù cuối năm học sắp kết thúc nhưng mỗi học sinh trường THCS Thạch Kim (Hà Tĩnh) vẫn phải nộp 400.000 đồng tiền “xây dựng trường chuẩn Quốc Gia” 

Dù cuối năm học sắp kết thúc nhưng mỗi học sinh trường THCS Thạch Kim (Hà Tĩnh) vẫn phải nộp 400.000 đồng tiền “xây dựng trường chuẩn Quốc Gia”

Để phục vụ cho việc mua sắm trang thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất để đạt "trường chuẩn quốc gia" - Trường THCS Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã thu mỗi học sinh 400.000 đồng khiến phụ huynh học sinh không khỏi bức xúc.

Theo tìm hiểu, Trường THCS Thạch Kim có 633 học sinh. Trong số này, có 477 học sinh từ lớp 6 tới lớp 8 với tổng số tiền khoảng 190 triệu đồng. Đây là những học sinh nằm trong "diện" phải nộp số tiền 400.000 đồng. Còn những em học sinh lớp 9 sắp ra trường thì chỉ kêu gọi sự tự nguyện chứ không bắt buộc.

Phiếu thu tiền của học sinh trường Thạch Kim. Ảnh: Người Lao Động

Chị N.T.H. có con đang theo học tại trường này cho biết, khi họp phụ huynh cuối năm rất nhiều phụ huynh thắc mắc về khoản tiền vô lý phải nộp để xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, không ai dám phản ứng vì có con đang theo học tại trường. Nếu có việc gì thì sẽ rất khó khăn cho việc học của con.

Trao đổi với báo chí, thầy Phan Tiến Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Kim. Tại đây, ông Hưng xác nhận chuyện thu số tiền 400.000 đồng của học sinh các khối 6, 7 và khối 8 với tổng số 477 học sinh. Hiện đã có hơn 80% học sinh đã nộp tiền.

Thầy Phan Tiến Hưng, hiệu trưởng trường THCS Thạch Kim cho rằng 400.000 là tiền tạm ứng cho năm sau. Ảnh: Vietnamnet

 Lý giải cho việc thu phí này do trước đây (từ năm 2008 - 2013), trường đã đạt danh hiệu "trường chuẩn quốc gia".  

Tuy nhiên, tới năm 2013, khi đoàn về kiểm tra lại thì nhà trường lại "không đạt chuẩn" nữa. Năm học này, phòng GD-ĐT cùng UBND huyện Lộc Hà tiếp tục chọn trường để xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Số tiền để đầu tư cơ sở vật chất để đạt trường chuẩn quốc gia dự tính khoảng 2 tỷ đồng. Trong số này, UBND xã Thạch Kim sẽ hỗ trợ xây dựng một số phòng học, còn nhà trường sẽ mua sắm trang thiết bị (khoảng 350 triệu đồng).

Thầy Hưng cũng khẳng định, đây là việc phát sinh để phục vụ cho xây trường chuẩn quốc gia nên chính quyền xã Thạch Kim đã đồng ý cho trường thu theo hình thức xã hội hóa. Toàn bộ phụ huynh cũng đã đồng ý.

Thế nhưng, khi đề cập xem văn bản xã đồng ý cho thu khoản tiền này, thầy Hưng lại không đưa ra được. Và vị hiệu trưởng cũng thừa nhận, việc thu tiền chưa thông báo cho phòng Giáo dục.

Còn thầy Phan Thanh Dân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Lộc Hà, cho biết ông có biết chuyện trường THCS Thạch Kim thu tiền để Xây dựng trường chuẩn quốc gia và yêu cầu trường này làm đúng quy trình.

Hoa Ban (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news