Tin mới

Cuộn nam châm khổng lồ của lò nhiệt hạch ở Pháp có thể nhấc bổng tàu sân bay

Thứ hai, 03/08/2020, 17:47 (GMT+7)

Với chiều cao 13 m hoặc 18 m với bệ đỡ, đường kính 4,3 m và nặng 1.000 tấn. Lực từ của cuộn nam châm ở lò phản ứng nhiệt hạch ITER đang được xây dựng ở miền Nam nước Pháp đủ mạnh để nhấc một chiếc tàu sân bay.

Bộ phận này bao gồm các vòng dây dẫn điện quấn theo dạng hình trụ. Khi cho dòng điện chạy qua dây, từ trường sẽ xuất hiện trong lòng ống. CS của ITER được ghép từ 6 module.

Cuộn dây solenoid trung tâm (CS) này có chiều cao 13 m hoặc 18 m với bệ đỡ, đường kính 4,3 m và nặng 1.000 tấn. Lực từ của CS trung tâm đủ mạnh để nhấc một chiếc tàu sân bay.

Phản ứng nhiệt hạch là ứng viên số một cho nguồn năng lượng sạch, an toàn và không gây ô nhiễm.

Những bó dây hoạt động độc lập của CS sẽ tạo ra lực điện từ khổng lồ ở các hướng khác nhau. Bệ đỡ sẽ phải chịu lực lớn gấp đôi lực đẩy để phóng tàu vũ trụ con thoi.

Module CS đầu tiên sẽ tới địa điểm xây dựng ITER vào mùa thu năm 2020. Mỹ phụ trách thiết kế, nghiên cứu, phát triển và lắp ghép các module CS.

CS đóng vai trò như xương sống của hệ thống nam châm trong lò ITER. Lò phản ứng ITER hoạt động dựa trên nguyên lý nhiệt hạch, kết hợp 2 hạt nhân nhẹ của hydro là deuterium và tritium để tạo thành một hạt nhân heli nặng hơn và giải phóng năng lượng.

Bằng cách này, lò phản ứng sẽ tạo ra 500 MW điện, nhiều gấp 10 lần năng lượng để nó hoạt động.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news