Tin mới

Cuốn sách cho rằng “người Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc”

Thứ hai, 19/05/2014, 16:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cuốn sách “Nguồn gốc người Việt – người Mường” của tác giả\nTạ Đức bị một nhà nghiên cứu “kiện”, đòi hủy buổi giới thiệu sách vì cho rằng có “những kết luận khoa học không đúng đắn như phủ nhận tính bản\nđịa của người Việt và người Mường, coi họ đều từ Trung Quốc sang”.

(Tinmoi.vn) Cuốn sách “Nguồn gốc người Việt – người Mường” của tác giả Tạ Đức bị một nhà nghiên cứu “kiện”, đòi hủy buổi giới thiệu sách vì cho rằng có “những kết luận khoa học không đúng đắn như phủ nhận tính bản địa của người Việt và người Mường, coi họ đều từ Trung Quốc sang”.

 

Theo kế hoạch, vào ngày 15/5/2014, Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội) tổ chức hội thảo giới thiệu cuốn sách “Nguồn gốc người Việt – người Mường” của tác giả Tạ Đức do Nhà xuất bản Tri Thức phát hành.

Tuy nhiên, vào ngay trước ngày dự kiến diễn ra buổi giới thiệu cuốn sách trên, NXB Tri Thức ra thông báo tạm hoãn “vì lý do kỹ thuật”.

Theo một số nguồn tin, nguyên nhân thực sự và trực tiếp dẫn đến việc hội thảo giới thiệu sách “Nguồn gốc người Việt – người Mường” bị tạm hoãn, không diễn ra như kế hoạch ban đầu là do PGS, TS Bùi Xuân Đính - Trưởng phòng Phòng Nghiên cứu các dân tộc thuộc Ngôn ngữ Việt - Mường - Viện Dân tộc học Việt Nam – đã có đơn thư “khiếu nại” về cuốn sách.

Trong khoảng thời gian từ 9 – 12/5 (ngay sát ngày dự kiến tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách trên), ông Đính đã gọi điện và viết thư đến Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội đề nghị hủy bỏ buổi giới thiệu sách “Nguồn gốc người Việt – người Mường”. Đến ngày 14/5, L’Espace đã quyết định tạm hoãn chương trình trên.

Cuốn sách cho rằng “người Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc”

Bìa cuốn sách "Nguồn gốc người Việt - người Mường" của tác giả Tạ Đức do NXB Tri Thức phát hành.

Trong yêu cầu gửi L’Espace, ông Đính nhận mình là “một người nghiên cứu lâu năm về người Việt và người Mường, đã đọc kỹ cuốn sách” và nhận định: “Đây là cuốn sách có rất nhiều sai sót về phương pháp luận, về việc sử dụng tài liệu, do vậy, đưa đến những kết luận khoa học không đúng đắn: phủ nhận người Việt và người Mường cùng nguồn gốc, phủ nhận tính bản địa của hai tộc người này, coi họ đều từ Trung Quốc sang; phủ nhận hầu hết các thành tựu nghiên cứu của các ngành Khảo cổ học, Sử học, Dân tộc học, Ngôn Ngữ học của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và của nhiều học giả Pháp trong hơn nửa thế kỷ qua”.

Với giọng văn khá gay gắt, ông Bùi Xuân Đính cho rằng: “Những luận điểm về nguồn gốc Trung Quốc của nhiều tộc người ở Việt Nam đã và đang bị sử dụng để gây ly khai, chia rẽ cộng đồng các tộc người ở Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết, thống nhất của quốc gia Việt Nam... Trong bối cảnh nhà cầm quyền Trung Quốc ngang ngược xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam đã và đang bị dư luận thế giới phản đối, việc Trung tâm văn hóa Pháp tổ chức giới thiệu cuốn sách "Nguồn gốc người Việt - người Mường" của tác giả Tạ Đức là không phù hợp, dễ bị lợi dụng”.

Từ những phân tích của mình, ông Đính đưa thông tin: “Ngay sau khi ra mắt bạn đọc, cuốn sách "Nguồn gốc người Việt - người Mường" của tác giả Tạ Đức đã gây ra những phản ứng gay gắt của giới học giả khoa học xã hội Việt Nam. Đã có một số tạp chí chuẩn bị đăng bài phản ứng và phản đối những luận điểm của cuốn sách này”.

Qua đó, ông Đính yêu cầu: “Đề nghị Trung tâm không tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách trên”.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi Trung tâm văn hóa Pháp và NXB Tri Thức chính thức ra thông báo hoãn buổi giới thiệu sách, ông Đính tiếp tục gửi thư đến một số cơ quan báo chí, trình bày những nội dung cơ bản như trong thư gửi L’Espace, và cho rằng “việc các báo và tạp chí đưa tin về cuộc giới thiệu sách này là vội vàng, không tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn và không nhạy bén với tình hình chính trị”, đồng thời yêu cầu “các báo, tạp chí đã đăng thông tin về cuốn sách của tác giả Tạ Đức cần gỡ bỏ, tránh bị lợi dụng”.

Được biết, ông Bùi Xuân Đính và tác giả Tạ Đức từng là đồng nghiệp tại Viện Dân tộc học và là bạn thân của nhau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về vụ việc này.

Duy Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news